Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

5 chìa mới nhất khóa thành công cho GM mới

Dù đã gượng dậy sau khi được bảo hộ vỡ nợ, hãng GM mới sẽ vẫn phải đối mặt với một số vấn đề hao hao như từng gặp trước đây, đã khiến Hãng lỗ hơn 80 tỉ USD trong 4 năm qua. Và Hãng vẫn cần sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ để sống sót. Nhưng một doanh nghiệp không làm ra đồng nào kể từ năm 2004 phải làm sao để có thể có lợi nhuận trở lại? Có 5 việc mà GM cần phải làm để có thể thành công:

Chevrolet Volt, chiếc xe lai động cơ điện đầu tiên của GM.


Thứ nhất, cần giành lại các khách hàng từ tay Toyota và các đối thủ khác bằng việc sản xuất những chiếc xe đáng tin tức hơn. GM đã tạo hình ảnh là nhà sinh sản xe hơi chất lượng kém, cốt yếu vì đó là điều mà GM đã làm trong những năm 1970, 1980 và thậm chí 1990. GM đã bỏ bê xe hơi để tập trung vào các loại xe tải và xe SUV, vì lợi nhuận cao hơn, cho đến tận thời điểm cách đây 5 năm. Hiện, quá trình cải tiến đã được thực hành. Thương hiệu Buick đã nằm ở hàng dẫn đầu về chất lượng do J.D. Power and Associates khảo sát trong 3 năm liền. Nhiều mẫu xe của Hãng đã chiếm lĩnh được phân khúc thị trường dành cho chúng. Tuy nhiên, toàn bộ những xe mới của GM cần phải đạt chất lượng trên nhàng nhàng và duy trì tư thế như vậy trong 5-6 năm dùng.

Thứ hai, tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu trên từng chiếc xe và tung ra những mẫu xe chạy bằng điện. Giá nhiên liệu sẽ còn tiếp kiến biến động. Do đó, núm cải thiện hiệu quả nhiên liệu đang được thực thi. Chẳng hạn, phiên bản cỡ trung Chevrolet Malibu động cơ 4 xi-lanh của GM có mức tiêu thụ 7,1 lít/100 km trên xa lộ và có thể chở một gia đình nhỏ. GM cũng đã hứa cho ra mắt mẫu tàu điện Chevrolet Volt vào cuối năm 2010. Chiếc này có thể chạy 65 km chỉ với 1 lần sạc điện và có thêm động cơ xăng nhỏ cho những chuyến đi xa hơn. Tất các mẫu xe mới (GM dự kiến tung ra 10 mẫu ở Mỹ và 17 mẫu ở các nước khác trong 17 tháng tới) sẽ phải biểu thị sự cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong các cuộc thí nghiệm của Chính phủ Mỹ so với các mẫu xe trước.

Thứ ba, cần cuốn đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Gây ấn tượng cho các khách hàng ngay từ khi họ còn trẻ cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ gắn bó với cùng một nhãn xe trong tươnghttp://www.Idee.Vnlai. Tuy nhiên, theo John Wolconowicz, chuyên gia phân tách công nghiệp ôtô của hãng IHS-Global Insight (Mỹ), đối tượng khách hàng đặc thù của GM là những người trung niên. Và nhiều mẫu xe nhỏ mà GM nhắm tới các khách hàng trẻ tuổi như Chevrolet Cobalt thì lại gây thất vọng về chất lượng. Wolconowicz cho rằng, GM đã rất sáng láng khi trọng dụng lại Bob Lutz, nhà quản lý huyền thoại của ngành ôtô Mỹ, người sẽ đảm trách mảng sáng tạo cho các sản phẩm của GM và quảng bá, tiếp thị.

Thứ tư, tinh giảm bộ máy để có thể đưa ra quyết định nhanh nhạy trước những chuyển biến của thị trường. Ngay cả các lãnh đạo hàng đầu của GM cũng dấn rằng, trong nhiều năm qua bộ máy cồng kềnh của Hãng đã làm đình trệ các quyết sách và chậm chạp trong việc đổi thay mẫu mã các sản phẩm. Giờ đây, trong bối cảnh kinh tế bất ổn, các nhà sản xuất xe hơi cũng phải biết thức thời. CEO của GM Fritz Henderson cho biết, Hãng sẽ cắt giảm 35% hàng ngũ quản lý và 20% viên chức văn phòng trong năm nay. Hãng cũng sẽ lưu tâm hơn tới Bắc Mỹ, thị trường truyền thống của GM.

Rốt cục, cần đón trước những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng. GM cần phải có một danh mục mẫu xe đa dạng có thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau và phải có các nhà máy linh hoạt để có thể chóng vánh đổi thay mẫu mã. Các nhà máy GM hiện chưa có đủ sự linh động cấp thiết. Tuy nhiên, GM đang cố kỉnh để giải quyết vấn đề. (Theo AP)