Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm vi phạm để bảo mới mẻ vệ hình ảnh du lịch


Sự việc đau lòng


Khoảng gần 12h trưa ngày 2-8, một khách du lịch đã bị chết đuối khi đang bơi tại bể bơi nhà hàng Temple Đà Nẵng. Nạn nhân là em Đinh Mai Hoàng Phúc (SN 1993), sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học y học Cần Thơ. Trên đường từ TP Cần Thơ về Quảng Trạch (Quảng Bình), em Đinh Mai Hoàng Phúc cùng bạn là Nguyễn Hoài Tú Uyên (SN 1993) ghé TP Đà Nẵng thăm người bạn là Phạm Thị Kim Nguyên, học cùng lớp đại học đang sống tại Đà Nẵng. Trưa cùng ngày, 3 em rủ nhau đến nhà hàng Temple Đà Nẵng trên đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà, để thư giãn, ngơi nghỉ.


Khi vào bể bơi để tắm, hai em Uyên và Nguyên không tắm mà đứng trên bờ còn Phúc xuống tắm một mình. Bất thần Phúc trượt chân rơi xuống khu vực bể bơi có độ sâu 5 mét và chìm dần. Hoảng hốt, Uyên và Nguyên hét lên kêu cứu, song không có ai đến giúp. Lúc đó, bộ phận cứu hộ bể bơi của Temple Đà Nẵng không có ai thường trực. Khoảng 5 phút sau mới có một người khách du lịch nhảy xuống bể bơi kéo Phúc lên, gắng hô hấp nhân tạo nhưng em đã tử vong.

Lap dat truyen hinh avg

Con sâu bỏ rầu nồi canh


Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ vài năm nay, sự việc đau lòng trên hầu như thường xảy ra đối với khách du lịch khi đến với Đà Nẵng. "Du lịch được Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng xác định là một mũi nhọn để phát triển kinh tế - từng lớp bền vững cho thành thị. Bởi thế, việc xây dựng một hình ảnh du lịch thân thiện, an toàn là phương châm hàng đầu của ngành du lịch Đà Nẵng. Tại các bãi biển, điểm du lịch luôn có sẵn đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp, nồng hậu túc trực bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách...” - Ông Cường cho hay.


Theo thông tin mà Đại kết đoàn tìm hiểu được, Temple Đà Nẵng nằm bên bãi biển Mỹ Khê, là một tổ hợp dịch vụ bao gồm quán bar, nhà hàng và thể thao biển với các môn: Lướt ván buồm, ván trượt nước, lướt ván dù, lặn biển, mô tô nước, thuyền Kayak, nhảy dù, Cano kéo phao chuối và phao cá bay, thuyền thúng... Với một loạt những dịch vụ trò chơi mạo hiểm được mở ra, nhưng Temple Đà Nẵng lại tỏ ra không chuyên nghiệp và lơi là với an toàn tính mệnh của du khách. "Trường hợp để xảy ra sự cố chết người của Temple Đà Nẵng chỉ là thiểu số nhưng đã làm xấu đi hình ảnh du lịch thân thiện, an toàn của du lịch Đà Nẵng nói chung và du lịch biển nói riêng. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố khi hay tin này đều rất bức xúc và đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải xử lý nghiêm trường hợp trên, tránh để con sâu làm rầu nồi canh...” - Phó Giám đốc sở khẳng định.


Đình chỉ hoạt động đơn vị vi phạm


Sau khi nhận được thông báo sự việc chết trôi của sinh viên Đinh Mai Hoàng Phúc, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng đã thành lập tổ công tác xuống hiện trường để điều tra. Theo ông Cường, lý do chậm xử lý là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch muốn tạo điều kiện để Temple Đà Nẵng phải có bổn phận chu đáo với gia đình người bị nạn.


Trên cơ sở kết quả làm việc ngày 8-8-2013, Thanh tra SởVăn hóa - Thể thao và Du lịch đã lập biên bản xác định: Cơ sở vật chất và trang thiết bị khu bể bơi của Temple Đà Nẵng không đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định. Điều đáng nói là ngay tại thời khắc xảy ra tai nạn không có nhân viên trực cứu hộ (tổ trực cứu hộ không trực).


Với câu hỏi sẽ xử lý ra sao đối với đơn vị vi phạm, ông Cường khẳng định: "Với kết luận trên, Thanh tra SởVăn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định đình chỉ hoạt động của khu Temple cho đến khi cơ quan có thẩm quyền giám định và cho phép hoạt động trở lại”.

Lê Anh Đức