Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Ả Rập gạ Nga cập nhật bỏ Syria lấy hiệp đồng 15 tỷ đô

( ĐVO ) -

Reuters ngày 7/8 dẫn lời các nhà ngoại giao tại các nước vùng Vịnh và lãnh đạo cấp cao trong phe đối nghịch Syria cho biết, sáng kiến ngoại giao trên được đưa ra trong cuộc họp cuối tuần trước tại Moscow giữa Tổng thống Vladimir Putin và Giám đốc Hội đồng An ninh nhà nước Ả Rập Saudi - Hoàng tử Bandar bin Sultan.

Tăng T-90 Nga từng bán cho Ả Rập Saudi.

"Bandar đã đưa ra đề nghị tăng cường hiệp tác quân sự và kinh tế với Nga. Bandar tìm cách xoa dịu những lo ngại của Nga về hai vấn đề chính rằng Hồi giáo cực đoan sẽ thay thế ông Assad và Syria sẽ trở thành con đường dẫn đến vùng Vịnh, cốt tử là Qatar, trong hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga", một nhân vật cấp cao trong phe đối lập Syria nói với Reuters.

Đề nghị mua vũ khí 15 tỷ USD được tiết lộ bởi đại diện phe đối chọi Syria, lực lượng được Ả Rập Saudi ủng hộ mạnh mẽ hơn 2 năm qua. Trong khi đó, nguồn tin ở vùng Vịnh cho biết không có con số cụ thể được đưa ra.

Moscow và Riyadh từng ký hiệp đồng mua bán khí giới lớn trong năm 2008, trong đó Moscow sẽ cung cấp cho Ả Rập Saudi lượng lớn thiết bị gồm 150 tăng T-90, hơn 100 trực thăng tấn công.

Các nguồn tin cho biết, để có được hợp đồng 15 tỷ USD mới, Putin sẽ không được phản đối bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an trong tương lai về vấn đề Syria.

Ngoại giả, Bandar cũng bảo đảm với ông Putin rằng các nhà nước vùng Vịnh sẽ không đe dọa vị trí của Nga trên thị trường khí đốt châu Âu và hứa rằng lực lượng Hồi giáo cực đoan - đã trở thành lừng danh trong cuộc xung đột - sẽ không độc chiếm quyền lực một quốc gia Syria trong mai sau.

Mặc dầu Moscow chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên, tuy nhiên, theo một nhà ngoại giao phương Tây, với vị thế có uy tín và địa chính trị lớn của Nga, Moscow sẽ không thay đổi ý kiến về Syria chỉ vì động cơ kinh tế.

Ngoài ra, mối lo ngại lực lượng al-Qaeda đang ngày một lớn mạnh tại Syria cũng khiến không chỉ Moscow mà cả Mỹ cũng bày tỏ lo ngại.

Phát biểu với The Wall Street Journal hôm 7/8, Phó Giám đốc CIA Michael Morell cho biết triển vọng chính phủ Syria bị thay thế bởi al-Qaeda là điều đang khiến ông lo âu nhiều nhất.

Morell cũng thừa nhận rằng , việc lật đổ chế độ Bashar Assad ở Syria là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia nước Mỹ và có thể giúp al-Qaeda có được khí giới hóa học, sau đó sử dụng chúng chống lại các nước phương Tây.

Hạnh Nguyên(Theo RT)