Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Đăk Nông: “Ủng hộ chủ trương thêm mới vào xây dựng dự án ĐN6 và 6A”.

Vừa qua, ngày 3/7 Bộ Tài nguyên Môi trường đã thành lập Đoàn khảo sát đi thực địa tại vị trí xây dựng Đồng Nai 6 và 6A đồng thời tổ chức cuộc họp tư vấn ý kiến của lãnh đạo, người dân các xã khu vực xây dựng hai dự án, trong đó có xã Hưng Bình, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông

Đăk Nông: “Ủng hộ chủ trương xây dựng dự án ĐN6 và 6A”

Tỷ lệ diện tích dùng đất lâu dài của hai dự án thủy điện này là 1,34 ha/MW thấp nhất so với các dự án thủy điện khác trên sông Đồng Nai và cả nước nói chung.

” Cùng với đó, khi hai dự án thủy điện này được phép triển khai xây dựng và đi vào vận hành, địa phương sẽ được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tăng cao theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP. Phát biểu tại cuộc họp lần này, Ông Trần Ngọc Trường đã biểu lộ rõ ý kiến đồng thuận, ủng hộ việc xây dựng dự án vì những hiệu ích kinh tế, từng lớp mà hai dự án này có thể mang lại cho nguồn ngân sách xã cũng như người dân nơi đây.

Đánh giá về hiện trạng rừng của 144 ha đất này, ông Trần Ngọc Trường cho biết: "Diện tích địa phương hiện thời là trên 9.

000 ha, trong đó có 5. 000 ha là rừng phòng hộ, còn lại là rừng sinh sản và đất nông nghiệp. Khu vực xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thực dân địa bàn xã Đăk R’Lấp chủ yếu là rừng nghèo, rừng lồ ô là chính, thú rừng cũng không có các loài quý hiếm, thành ra việc xây dựng dự án trong khu vực không có tác động gì nhiều.

Ngoại giả, trong thời kì xây dựng dự án sẽ tạo ra công ăn việc làm liền tù tù cho đội ngũ cần lao tại chỗ của địa phương, tạo điều kiện ổn định cuộc sống của người dân không chỉ của xã Hưng Bình mà toàn tỉnh Đăk Nông

Đăk Nông: “Ủng hộ chủ trương xây dựng dự án ĐN6 và 6A”

Hai bậc thang thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tổng công suất 241 MW, tổng sản lượng điện hằng năm gần 1 tỷ KWh, tổng diện tích chiếm đất của hai dự án này là 372 ha, trong đó vị trí nhà máy, đập và lòng hồ bờ phải từ hướng thượng lưu của thủy điện Đồng Nai 6 và một phần lòng hồ của thủy điện Đồng Nai 6A nằm ở địa phận xã Hưng Bình với diện tích chiếm đất gần 144ha gồm diện tích dùng đất lâu dài là 121 ha và diện tích đất dùng trợ thời là 23ha.

Hiện hai dự án này vẫn đang được Bộ TNMT xem xét, đánh giá để trình lên Thủ tướng chính phủ, không chỉ riêng tỉnh Đăk Nông mà trước đó, tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng (khu vực xây dựng hai dự án này) đều đã biểu đạt rõ ràng và công khai quan điểm ủng hộ việc xây dựng Đồng Nai 6 và 6A.

Đoàn khảo sát của Bộ Tài nguyên môi trường Theo tính nết của nhà đầu tư, sau khi xây dựng hoàn tất, hai dự án sẽ đóng góp 322,7 tỷ vào ngân sách quốc gia duyệt các khoản thuế tài nguyên, phí dịch vụ môi trường rừng, thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, riêng đối với dự án Đồng Nai 6 có vị trí nhà máy nằm ở tỉnh Đăk Nông sẽ đóng góp tới 180 tỷ mỗi năm cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, rừng phòng hộ không thuộc diện quản lý nghiêm ngặt. Đây sẽ là động lực góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế khu vực huyện Đăk R’Lấp - hiện vẫn được xem là một huyện nghèo miền núi, đóng góp phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực như hệ thống đường liên lạc, điện, trường học, trạm y tế, trạm kiểm lâm, tạo điều kiện phát triển nghề nuôi và đánh bắt cá trong hồ, gia tăng các hoạt động dịch vụ như du lịch sinh thái tạo điều kiện nâng cao đời sống kinh tế từng lớp, văn hóa, dân trí cho đồng bào người kinh cũng như đồng bào dân tộc thiểu số như Châu Mạ, STiêng, K’Ho… tại khu vực dự án.

Bài và ảnh: Ly Hoa. Ông Trần Ngọc Trường phát biểu tại cuộc họp với Đoàn khảo sát của Bộ TNMT Việc xây dựng hai dự án này thời gian qua trở nên vấn đề nóng trên các diễn đàn, nhiều cuộc họp được tổ chức nhằm đánh giá những mặt lợi và hại của hai dự án.