Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Ám ảnh vệ thông tin sinh công cộng


Ở Đà Nẵng từ giữa năm ngoái thị thành cũng đã lắp đặt 30 nhà vệ sinh lưu động theo công nghệ mới RTM ở 2 bên cầu Sông Hàn…, có công nhân trực từ 5 giờ - 21 giờ hằng ngày với mức thu phí 2.000 đồng/người/lượt sử dụng. Tuy nhiên không nhiều người dùng và có người sau khi sử dụng, lúc trả tiền lại thắc mắc "NVS công cộng mà còn thu tiền”?


Thực trạng hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch của 33 tỉnh, thành trên cả nước cho thấy, ngay cả những trọng điểm du lịch lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM,... Nhà vệ sinh công cộng vừa thiếu vừa xập xệ và... Bẩn. Song việc có được nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp không phải chỉ cần có sự đầu tư của chính quyền trong danh mục các công trình thiết yếu và ưu tiên đầu tư. Nó còn đòi hỏi ý thức người dân. Một khi họ có thể "vệ sinh” ở nơi công cộng mà không bị ngăn đe, phạt vi phạm, họ có thể chọn cách đó cho rẻ và nhanh, thay vì phải… trả tiền.


Mà nhà vệ sinh công cộng sạch cần phải có kinh phí trang trải cho việc điều hành bảo dưỡng đảm bảo văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. Ngay tại thủ đô Hà Nội, những nhà vệ sinh công cộng tại một số điểm du lịch vừa thiếu, vừa nhếch nhác khiến nhiều du khách quốc tế phải bịt mũi, nín thở khi có nhu cầu. Quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ có 2 điểm được dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. Song, ngay cả khu vệ sinh mới xây ở đầu phố Lý Thái Tổ cũng không đảm bảo, chưa kể các thiết bị bên trong đã xuống cấp và không dùng được chỉ sau một thời kì ngắn đưa vào phục vụ. Nhiều khách sạn, trọng tâm thương mại ở trọng điểm kiêm thêm nhiệm vụ bất đắc dĩ trở nên nơi để du khách đi vệ sinh.


Trong khi đó nếu có dịp đi du lịch trong khu vực, sẽ thấy từ điểm du lịch, khu vui chơi đến siêu thị, cửa hàng, trạm xăng... Đều có nhà vệ sinh sạch, đẹp, rộng rãi, thoáng,lắp truyền hình cáp và internetcó cả lối đi và cabin dành riêng cho người khuyết tật. Sự tinh tươm được giữ ngay cả khi điểm đến vào mùa du lịch, đông khách. Mới đây học sinh trung học Singapore còn đưa ra sáng kiến làm sạch nhà vệ sinh công cộng, ngay kiểm tra độ sạch sẽ của nhà vệ sinh tại một quán cà phê... Họ dán những áp phích và tạo nhiều mẫu gói giấy mang ý nghĩa tự giác vệ sinh nơi công cộng, tuốt luốt nhằm mục đích nâng cao nhận thức gìn giữ sự sạch sẽ trong nhà vệ sinh công cộng tại Singapore.


Lãnh đạo ngành du lịch nước ta nhấn, thực trạng thiếu nhà vệ sinh tại nhiều tỉnh thành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của du lịch Việt Nam, trở nên nỗi ám ảnh sợ hãi của nhiều khách du lịch. Theo kế hoạch của Bộ chủ quản, đến hết năm 2014, các địa phương sẽ có 100% điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Để điều này không quá xa vời, phải giáo dục từ tinh thần học sinh và người dân, thay vì chỉ tăng cường đầu tư kinh phí. Lo "ngọn” mà quên "gốc” chỉ càng vung phí vô ích.


Phương Anh