Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Chia sẻ Bệnh viêm gan siêu vi C: Những con số nhức nhối



Bác sĩ đang tư vấn cho người dân tại phòng tham mưu miễn phí.


Theo thống kê, ước lượng có 15% đến 20% dân số Việt Nam có thể nhiễm viêm gan siêu vi B, C và các viêm gan khác. Trong đó, HCV là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát. Tại Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày hấp thu hàng trăm bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm gan, trong đó nhiều nhất là viêm gan siêu vi với tỷ lệ hơn 90% (80% là viêm gan B, còn lại là viêm gan C). Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% bệnh nhân HCV mạn tính đến bệnh viện có đủ khả năng đeo đuổi việc điều trị. Lý do chính là uổng điều trị quá cao, khoảng 100 triệu đồng/năm, trong khi đó bảo hiểm y tế chỉ mới chi trả phần xét nghiệm chứ chưa chi trả phần điều trị nên nhiều bệnh nhân không kham nổi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 240 triệu ngườilắp truyền hình avgnhiễm siêu vi viêm gan B kinh niên, 150 triệu người nhiễm siêu vi viêm gan C mãn tính; mỗi năm, có hơn 1 triệu người tử vong vì viêm gan siêu vi. Cứ 100 người nhiễm siêu vi viêm gan C thì 75-85 người sẽ chuyển sang mang mầm bệnh kinh niên; trong số này, sẽ có khoảng 60-70 người tiến triển thành viêm gan kinh niên; 5-20 người diễn tiến đến xơ gan và sẽ có 1-5 người tử vong vì xơ gan hoặc ung thư gan.

Theo TS Lê Mạnh Hùng, ngoài phí cao, thiếu thông tin cũng là nguyên cớ lớn gây khó khăn cho việc điều trị. Tình trạng thiếu thông báo khiến nhiều bệnh nhân không chủ động tầm soát bệnh. Trong khi đó, đa số bệnh viêm gan siêu vi B, C mãn tính có biểu đạt rất âm thầm, chỉ khoảng 20% có triệu chứng miêu tả ra ngoài nên rất khó hoặc không thể chữa trị. Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa điều trị bệnh viêm gan ở Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, điều trằn trọc nhất là việc điều trị bệnh ở giai đoạn đầu rất hiệu quả, không tốn kém nhưng nhiều người không biết để đi khám bệnh, đến khi bệnh nặng thì phải bán cả tài sản để chữa cũng không đủ.

Việc thiếu thông báo một phần cũng bởi tình trạng quá tải của các bác sĩ bây chừ. Tại Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, ngày cao điểm, một bác sĩ chuyên khoa phải tiếp hơn 100 bệnh nhân. Vì lượng bệnh nhân quá đông, nên một số bệnh nhân không có được nhiều thời gian để nghe và tìm hiểu thông tin tham vấn từ thầy thuốc. Hiện tại, để tương trợ tốt cho việc điều trị viêm gan và giảm tải cho các thầy thuốc, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh với sự tài trợ của Văn phòng đại diện Hoffann - LaRoche tại Việt Nam đã mở phòng tham vấn viêm gan miễn phí, bắt đầu hoạt động từ ngày 1-8. Trong tuần trước nhất tháng 8-2013, mỗi ngày phòng tham mưu đón tiếp hơn 20 người.

Theo các thầy thuốc điều trị chuyên khoa bệnh gan ở TP Hồ Chí Minh, để chủ động đề phòng bệnh viêm gan siêu vi B, C, cần phải tăng cường thông tin cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cần có biện pháp hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận điều trị, để có thể giảm số lượng người nhiễm viêm gan siêu vi C trong cộng đồng.