Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Doanh số bán buôn của Mỹ củng cố mới nhất khả năng FED sắp giảm kích thích.

FED hiện đang mua 85 tỷ USD trái phiếu dài hạn mỗi tháng

Doanh số bán lẻ của Mỹ củng cố khả năng FED sắp giảm kích thích

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm gần 1 điểm phần trăm trong 1 năm qua, dù vẫn đứng ở mức cao là 7,4%. Các hộ gia đình có thể đang ăn xài nhiều hơn tí đỉnh nhờ việc làm tăng trong thời gian gần đây.

"Số liệu doanh nghiệp bán sỉ bữa nay sẽ khiến FED giữ nguyên định hướng giảm kích thích," giám đốc chiến lược Joseph Trevisani của hãng WorldWideMarkets nhận định. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, ông Ben Bernanke, tháng trước nói rằng nhà băng trung ương Mỹ có thể bắt đầu giảm chương trình mua trái khoán hàng tháng của mình vào cuối năm nay.

Ngày 13/8, Bộ Thương mại Mỹ đã ban bố doanh số bán buôn hàng hóa và dịch vụ của nước này trong tháng 7 đạt 424,5 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng 6 và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Những báo cáo khác được ban bố cùng ngày cho thấy các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đã trở nên lạc quan hơn trong tháng 7, nhưng các công ty lại bổ sung lượng hàng lưu kho trong tháng 6 với mức thấp hơn dự định.

Những số liệu đó ám chỉ rằng kinh tế Mỹ có thể đang mạnh lên sau khi việc tăng thuế và cắt giảm ngân sách liên bang đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng trong những tháng đầu năm. Lợi suất trái khoán chính phủ Mỹ tăng sau số liệu doanh số bán lẻ, một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư ngày càng tin vào khả năng thắt chặt chính sách của Fed. Nhiều nhà đầu tư dự đoán FED sẽ giảm khối lượng mua trái phiếu ngay vào tháng 9 này.

Tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% tổng hoạt động kinh tế của Mỹ vì vậy đà tăng liên tục của hoạt động chi tiêu sẽ là cú huých rất lớn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới mà theo nhiều nhà phân tích thì đang trên đà hồi phục sau đợt suy thoái nhợt nhất trong nhiều thập kỷ. Nếu không tính mặt hàng ô tô, doanh số bán buôn đạt 343,7 tỷ USD, tăng 0,5% so với tháng 6 – mức tăng nhiều nhất trong vòng 7 tháng - và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012.

Đây là tháng tăng thứ 4 liên tiếp, cho thấy các hộ gia đình tại Mỹ nối tăng chi tiêu khi việc làm tăng.