Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Du lịch Lào Cai: Vẫn tình hình còn những “góc khuất”

Tiếp diễn tình trạng “chặt chém” và chân gỗ

Thời kì qua, mặc dầu các cấp, ngành chức năng đã ráng cải thiện môi trường du lịch, nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách và cò mồi, nâng ép giá tại một số điểm du lịch, nhất là vào mùa cao điểm hay dịp lễ, tết. Tình trạng người bán hàng đeo bám du khách, tăng giá dịch vụ thất thường vẫn xảy ra thường xuyên.

Vẫn còn tình trạng trẻ mỏ đeo bám khách du lịch. Ảnh: Bùi Xuân

Anh Duy Thành, khách du lịch đến từ đô thị Hồ Chí Minh kể về chặng đường du lịch tại Lào Cai bằng sự bức xúc và khó chịu. Sáng sớm, khi còn trong khoang tàu đã có người đập cửa từng phòng mời khách đi xe đến Sa Pa. Khi anh Thành bước xuống cửa tàu, xe ôm đấu chèo kéo, lái xe taxi chỉ vào anh mà nói: “áo xanh nhé”. Và theo anh Thành, những điều này có thể là chuyện nhỏ nhưng cũng đủ gây ra sự khó chịu cho người khác.

Vào những ngày cao điểm, tại khu du lịch Sa Pa, rất ít nhà hàng, khách sạn thực hiện đúng giá niêm yết, hầu hết các dịch vụ đều nhất loạt tăng giá vượt trần cam kết. Các loại quà lưu niệm, dịch vụ ẩm thực và một số dịch vụ khác cũng có giá “trên trời”. Ví dụ gần đây nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều khách du lịch thực thụ “giật mình” khi phải trả phòng nghỉ với giá không dưới 800.000 đồng/phòng/ngày đêm, trong khi dịch vụ không tương hợp với số tiền du khách đã bỏ ra.

Chỉ dẫn viên “bát nháo”

Đólắp truyền hình an viênlà thực tế mà nhiều du khách phản ánh khi dự tour Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc). Theo quy trình, khách du lịch sẽ đăng ký với nhà nghỉ hoặc liên tưởng dịch vụ làm sổ thông hành với giá là 300.000 đồng/người. Tuy nhiên, hồ hết du khách phải trả tiền dịch vụ hơn thế, chưa kể khi đến Hà Khẩu, hướng dẫn viên thường đưa khách ăn, nghỉ, mua sắm tại nhà hàng “quen” để được hưởng hoả hồng, trong khi chất lượng phục vụ không xứng với số tiền bỏ ra.

Một khách du lịch đến từ Hải Dương cho biết, đúng dịp nghỉ lễ 30/4, anh và gia đình riêng có liên hệ với một hướng dẫn viên nhờ lo thủ tục dịch vụ để tham quan du lịch tại Hà Khẩu. Anh đã phải hoài mỗi cuốn sổ thông hành là 500.000 đồng, đến Hà Khẩu, chỉ dẫn viên tiếp chuyện thu thêm 200.000 đồng cái gọi là “phí vào cửa”. Tưởng sẽ được thưởng thức món đặc sản ở đất lạ, nhưng không, chỉ dẫn viên nọ đã đưa cả gia đình anh tới một quán ăn bình dân và điều đáng nói là mỗi người đã phải chi 1.000.000 đồng cho bữa trưa hôm đó. Vị du khách bức xúc: Nếu Lào Cai vẫn còn chỉ dẫn viên “bát nháo” đồng nghĩa với việc du khách không muốn trở lại.

Đó chỉ là hai trong số nhiều câu chuyện đáng buồn liên quan đến du lịch Lào Cai. Còn nhiều “góc khuất” như tình trạng trẻ thơ đeo bám khách du lịch, hướng dẫn viên không hiểu giá trị văn hóa các dân tộc, nhà hàng, quán ăn kinh dinh theo kiểu chụp giật…

Loại bỏ những “hạt sạn”

Thực trạng môi giới dịch vụ du lịch thiếu lành mạnh, tăng giá vé chuyên chở hành khách, mất an ninh, trật tự tại ga Lào Cai đã và đang ảnh hưởng trực tiếp hình ảnh du lịch Lào Cai. Ủy ban dân chúng tỉnh đã có chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch với sự phối kết hợp giữa 11 sở, ngành và địa phương có liên hệ. Bên cạnh đó, đề án thành lập Đội liên ngành quản lý hoạt động du lịch thuộc ủy ban quần chúng. # Các huyện, thành thị đã được triển khai, trong đó có việc công bố đường dây nóng để ngành chức năng có thể cử cán bộ giải quyết những phàn nàn của du khách.

Nhằm cải thiện môi trường du lịch, huyện Sa Pa đang tích cực xử lý vấn đề bán hàng rong, tình trạng đeo bám khách du lịch. Ông Lê Đức Luận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa cho biết: thực tại môi trường du lịch Sa Pa đang bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “chặt chém” du khách, nạn đeo bám du khách. Nhằm xử lý tình trạng trên, Ủy ban quần chúng huyện đã chỉ đạo ngành hệ trọng liền tù tù thẩm tra việc thực hành đăng ký, niêm yết giá theo quy định. Qua rà soát hơn 300 cơ sở kinh dinh các dịch vụ, có 47 cơ sở vi phạm và đã bị xử lý. Sa Pa cũng đang xây dựng chợ văn hóa để dần hạn chế hiện tượng đeo bám du khách.

Du lịch Lào Cai đang có xu hướng giảm khách quốc tế mà nguyên do một phần là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Làm “sạch môi trường” du lịch là việc làm cấp thiết lúc này, bởi nếu không cương quyết thì trong mai sau không xa du lịch Lào Cai sẽ đối mặt với nguy cơ lượng khách giảm, doanh thu thấp, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của những người đang sống nhờ kinh tế du lịch.

Vân Thảo (Báo Lào Cai)