Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Dùng nhang diệt muỗi: mới thêm Nguy hiểm cho sức khỏe.

Thùy Minh

Dùng nhang diệt muỗi: Nguy hiểm cho sức khỏe

Loại axit này khi được ngâm tẩm vào hương muỗi có tác dụng loại bỏ các hợp chất hữu cơ trên bề mặt, song song có tác dụng kết dính các phân tử cenlulô ở dạng ete phôtphát. Khi ete phốtphát này được đốt cháy có tác dụng làm cho tàn hương cháy nhanh hơn và có độ uốn cong của tàn hương. Chất P2O5 có khả năng hút ẩm rất mạnh, khi thoát ra ngoài không khí nó xúc tiếp với niêm mạc của mắt hoặc da (những vùng rất mẫn cảm với P2O5) có thể gây bỏng hoặc gây dị ứng, dần dần có thể giảm nhãn quang, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Mặt khác, trong quá trình đốt cháy sinh ra sản phẩm P2O5. Tuy nhiên, việc dùng nhang muỗi bộc trực cũng có thể gây ra không ít tai hại cho sức khỏe con người. Thành phần của các loại nhang nói chung và nhang muỗi nói riêng thường bao gồm mạt cưa, mùn cưa này được ngâm tẩm trong dung dịch axit photphonic để kết dính chúng lại.

Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Công nghệ hóa học, Đại học Công nghiệp Hà Nội, thành phần hóa học có trong nhang muỗi là rất lớn. Khí này có thể tàng trữ trong phổi, nếu tích trong một thời kì dài có thể gây ra ung thư phổi, gây ra sự biến đổi tế bào. Những loại hóa chất đó sẽ tạo nên mùi đặc trưng để có thể xua đuổi và diệt muỗi.

Theo TS. Ngoài việc tác dụng lên niêm mạc mắt và da, nó còn có khả năng tác dụng lên hệ hô hấp. Theo các tài liệu nghiên cứu được ban bố, đốt một cây nhang muỗi tương đương với hút 75 - 137 điếu thuốc, một tuần đốt nhang muỗi trên 3 lần thì tỷ lệ mắc ung thư phổi cao gấp 3 lần so với người không dùng nhang muỗi.