Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Giao lưu trực tuyến "Trái gấc - Quà tặng thiên truyền hình nhiên nâng cao chất lượng cuộc sống"

Ngày 26/6, Báo điện tử www.Vnmedia.Vn phối hợp với công ty VNPOFOOD tổ chức Hội thảo giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Trái gấc - Quà tặng thiên nhiên nâng cao chất lượng cuộc sống". Bác sỹ Nguyễn Công Suất sẽ tham mưu các vấn đề can dự đến trái gấc và sức khỏe cộng đồng. Thời kì giao lưu: từ 14-16h ngày 26/6/2013.
Bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại đây.


Bác sỹ Nguyễn Công Suất.


Hiện thời, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang đe dọa hàng ngày, hàng giờ tại Việt Nam, gấc rất tự hào là loại quả sạch nhất. Thứ nhất, vì các chất dinh dưỡng quan trọng nhất của quả gấc được bao bọc bởi lớp cùi rất dày. Thứ hai, vì gấc chín trên giàn cao, cách li hoàn toàn với các loại tác nhân độc hại dưới mặt đất. Thứ ba, gấc là loài cây rất dễ trồng, người dân Việt Nam không hề có nếp phun thuốc bảo vệ thực vật. Thứ tư, gấc có tuổi thọ 20-30 năm, có thể mọc và ra quả tự nhiên ở khắp các miền quê nên không cần phải sử dụng các loại phân bón hóa học.

Trong màng đỏ quả gấc có 4 chất dinh dưỡng khôn cùng quan trọng. Đó là beta-caroten, lycopen, alphatocopherol và các chất béo thực vật.

Beta-carotene trong dầu gấc có tỷ lệ cao gấp 15,1 lần cà rốt, một loại củ truyền thống được coi là nguồn thống trị Beta-carotene. Đây là tiền sinh tố của vitamin A. Chất này khi vào thân sẽ chuyển thành vitamin A, một loại vitamin tuyệt trần đối với mắt. Chẳng những Beta-carotene giúp sáng mắt, phòng chữa các bệnh về mắt, nó còn làm tăng khả năng miễn nhiễm, tăng sức đề kháng và phòng suy dinh dưỡng ở trẻ. Beta-carotene giúp phòng chữa ung thư gan, viêm gan và xơ gan nguyên phát.

Lycopen: Dầu Gấc chứa hàm lượng Lycopen cao gấp 68 lần cà chua. Đây là một chất có khả năng chống oxy hóa rất cao. Chính vì vậy nó giúp giữ ẩm và làm sáng da, giúp hạ Cholesterol & Lipit máu, rất tốt cho người bị tim mạch, tiểu đường. Ngoại giả, lycopen trong dầu gấc còn giúp phòng chữa các bệnh ung thư, đặc biệt ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Alphatocopherol trong dầu gấc chính là một nguồn vitamin E thiên nhiên. Nó có tác dụng làm giảm 95% sự gia tăng tế bào ung thư, đặc biệt ung thư vú và ung thư buồng trứng.Lắp truyền hình cáp avgAlphatocopherol giúp làm da mềm mại, chống sạm da, chống khô, xơ tóc; cải thiện tình trạng sinh dục, giúp điều trị vô cơ.

Axit béo thực vật. Đây chính là môi trường cấp thiết để hòa tan các vitamin. Các loại rau quả thông thường không có các chất béo này. Cơ thể con người muốn sử dụng được các vitamin phải đưa vào cơ thể một lượng chất béo một mực để hòa tan chúng. Quả gấc chẳng những rất giàu vitamin mà còn chứa các chất béo cấp thiết – môi trường hòa tan vitamin. Như vậy, quả gấc chẳng những cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn có môi trường hòa tan chúng, giúp thân thể hấp thu được thảy các chất dinh dưỡng quý báu này. Đây quả là một đặc tính đáng quý và phi thường của quả gấc.

Dù rằng có rất nhiều ưu điểm như vừa kể ở trên, gấc vẫn có một số nhược điểm. Quả gấc tươi không có mùi vị thơm ngon như các loại hoa quả khác. Do đó, nó chỉ được dùng vào việc nấu xôi, chứ chẳng thể ăn sống được. Mặt khác, gấc chỉ có một vụ trong năm. Nó thường chín từ tháng 11 đến tháng 12. Thời kì chúng ta có gấc tươi để sử dụng là rất ngắn.

Khi nói tới thầy thuốc Nguyễn Công Suất, một thương buôn thành công trong ngành chế biến thực phẩm, thường gọi ông bằng danh hiệu "Vua Gấc". Với hơn 20 năm nghiên cứu về gấc cùng mong muốn vớ người dân trong cộng đồng đều được hưởng ích lợi từ gấc, bác sỹ Nguyên Công Suất đã chiết xuất dầu gấc từ màng đỏ quả gấc, biến chúng trở nên viên nang VINAGA. Như vậy, mọi người đều có thể dùng dầu gấc quanh năm. Hơn nữa, viên nang dầu gấc có mùi thơm ngậy, rất dễ dàng dùng trong cuộc sống hàng ngày. Ông cũng là người trước tiên đưa Gấc Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Chương trình giao lưu trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng, cũng như quờ quạng độc giả hiểu biết được công dụng của trái gấc và sản phẩm từ gấc.
Độc giả có thể đặt câu hỏi cho bác sĩ Nguyễn Công Suất tại đây.


Minh Hải