Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

GS David J. mới cập nhật Gross: Việt Nam đã đủ điều kiện tham dự nghiên cứu khoa học.

Những anh tài và ý tưởng này sẽ tìm bến đỗ ở một nơi khác như Mỹ hay Pháp

GS David J. Gross: Việt Nam đã đủ điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học

GS David Gross tại buổi trò chuyện chuyên đề tại đại học Khoa học thiên nhiên TP. Ngoài ra còn có hội thảo và tập huấn phối hợp với bộ Giáo dục và đào tạo… Trong năm nhà khoa học đoạt giải Nobel đến Việt Nam lần này, còn có các GS Sheldon Lee Glashow (giải Nobel Vật lý năm 1979 cùng hai nhà khoa học Abdus Salam và Steven Weinberg), Jack Steinberger (giải Nobel Vật lý năm 1988), Klaus von Klitzing (Nobel Vật lý năm 1985), George F.

David Politzer và Frank Wilczek. Khoa học mang tính quốc tế, hoàn toàn không có biên cương, chả hạn trong ngành vật lý học mà tôi nghiên cứu, mọi người trên thế giới ngồi lại làm việc cùng nhau.

Ở Trung Quốc, sự đổi thay diễn ra hàng chục năm, và họ nhận ra rằng họ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạnh, nhất mực phải có nền móng khoa học cơ bản chắc chắn. Chắc bạn cũng biết rất nhiều nhà khoa học giỏi của Việt Nam đã phải rời quê nhà dạo thời cơ ở nước ngoài, mặc dầu tôi biết ở Việt Nam, gia đình và quê hương là điều rất quan trọng với mỗi người. Trong đời nghiên cứu khoa học của mình, có khi nào ông gặp khó khăn hay thất bại? Tôi gặp thất bại suốt, vì trong nghiên cứu khoa học, khi bạn tìm ra được một cái gì đó mới mẻ để nghiên cứu, thỉnh thoảng bạn không biết phải xuất hành từ đâu, phải đi như thế nào, và rồi bạn thất bại.

Smoot (Nobel Vật lý năm 2006 cùng với John C. Gross, H. Gross sinh ngày 19. Có điều trùng hợp khích là, trong một nghiên cứu độc lập, hiện tượng tiệm cận tự do cũng được tìm thấy bởi nhà khoa học H. Việt Nam đã qua nhiều biến cố và là một nước nghèo trong nhiều năm, nhưng hiện giờ kinh tế đang phát triển rất nhanh, trong ngày mai sẽ có nhiều nguồn đầu tư đổ dồn về đây, và tôi tin là các bạn có đủ điều kiện để tham gia nghiên cứu khoa học.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm sao để cuốn các bạn trẻ dự nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Tôi biết Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ sáng dạ rất muốn nghiên cứu khoa học, họ cần cơ hội, và nếu họ thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nước nhà, đấy là điều chắc chắn. Có rất nhiều thứ mà con người chưa thể hiểu được nhưng họ nghĩ là họ có thể hiểu được nếu nghiên cứu. Tôi lấy tỉ dụ như Trung Quốc, ban đầu họ cũng tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc cho nghiên cứu khoa học vận dụng.

Tôi rất vui khi một trọng tâm nghiên cứu khoa học bắt nguồn từ Việt Nam có thể kéo mọi người trên thế giới lại gần nhau hơn.

Đó là những thông báo quan yếu mà bạn cần nhớ, có thể chẳng dễ chịu chút nào khi nếm mùi thất bại, nhưng ít nhất bạn biết được rằng cách làm đó, hướng đi đó là chưa đúng trong trường hợp này, thử cách khác thôi, và kiên cố là bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Ngọc Khanh – Trung Dũng (thực hiện) Năm nhà bác học đoạt giải Nobel đến Việt Nam Gặp gỡ Việt Nam lần 9 có bốn hội nghị khoa học (vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck, thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn, vật lý nano – từ căn bản đến áp dụng, các cửa sổ nhìn ra vũ trụ); hai lớp học chuyên đề về vật lý, trong có một lớp về vật lý thiên văn và vũ trụ học.

HCM ngày 10. Nếu Việt Nam không làm được điều này, các bạn sẽ mãi phải vay mượn hay móc túi từ những nước khác, và kết quả là Việt Nam sẽ mất đi những tuấn kiệt, mất đi những ý tưởng sáng tạo hay ho. Ở lĩnh vực vật lý, theo ông trong ngày mai sẽ có những khuynh hướng nghiên cứu nào? Khoa học và đặc biệt là trong lĩnh vực vật lý có rất nhiều hướng nghiên cứu. 2. 8. Ở Việt Nam ngày nay có thể thành lập những trọng điểm nghiên cứu mà mọi người có thể đến để cùng nghiên cứu, bàn luận là rất hay.

Tự tín có được nhờ thành công và thành công dựa trên sự tự tín, chúng tương trợ lẫn nhau. Một lý do khác là con nít, những người trẻ tò mò thế giới này hoạt động như thế nào, nhưng cái cuốn những đứa trẻ này không phải là ở thành tựu khoa học ứng dụng mà là chúng sẽ có được những chuyến phiêu bạt kỳ thú như thế nào trong thế giới khoa học căn bản.

Nhưng rồi vì nhiều lý do, họ nhận ra rằng nếu không có khoa học cơ bản, họ không thể thành công với khoa học áp dụng, những phát minh mới, những kỹ thuật mới lại đến từ khoa học căn bản. Hẳn nhiên trước nhất bạn phải làm việc thật siêng năng và nghiêm trang, phải tìm được những thời cơ thực sự để học tập và nghiên cứu, phải có những mẫu hình để đeo đuổi và thực hành giấc mơ của mình.

Có thể là những câu hỏi còn chưa có câu giải đáp thôi thúc con người phải khám phá như vũ trụ hình thành thế nào, bộ não con người hoạt động ra sao, làm thế nào sáng chế ra các thiết bị như chiếc điện thoại mà bạn đang cầm trên tay chả hạn.

Ở Mỹ, nhiều năm qua, bản thân tôi đã gắng đưa khoa học đến gần hơn với người dân, để mọi người có thể nghiên cứu cùng nhau, chính vì thế tôi có nhiều kinh nghiệm với những cụ hao hao mà GS Trần Thanh Vân đang làm.

Ở Việt Nam, tình trạng nhà khoa học đứng tên độc lập trong các vắng, nghiên cứu rất hạn chế và do vậy phải nhờ một nhà khoa học nước ngoài đứng đồng tác giả.

Mather). Hiện người trẻ chừng như đang quay lưng với khoa học cơ bản và giao hội nhiều hơn cho khoa học ứng dụng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam, ông sẽ trấn an họ như thế nào với tư cách một người từng đoạt giải Nobel? Tại sao người trẻ quay lưng với khoa học cơ bản, điều này có thể bắt nguồn từ chính phủ.

Năm 1973, ông cùng các sinh viên đầu tiên của mình ở đại học Princeton phát hiện ra hiện tượng tiệm cận tự do. Để thành công trong nghiên cứu khoa học, theo ông cần những yếu tố gì? Để thành công bạn phải có mong ước, phải tạo cho mình sự hiếu kỳ, phải nghĩ rộng và xa, phải tạo cho mình cơ hội để thực hiện giấc mơ đó, giải quyết những hiếu kỳ đó.

Sơn hà các bạn đã vượt qua vô vàn những khó khăn còn lớn hơn thế này, tôi tin là các bạn có đủ sức vượt qua những thử thách mới này. Giang sơn các bạn đang ngày càng phát triển, bởi vậy sẽ có nhiều điều kiện hơn để phát triển kinh tế và cả khoa học. Bản thân tôi là một người nghiên cứu về vật lý, nó thật sự không phải là quá đắt đỏ như nhiều người vẫn nghĩ, thực chất chỉ cần những phương tiện căn bản, truyền thống, tiêu chuẩn mà thôi.

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong khoa học, thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng luôn có một bài học trong mỗi sự thất bại.

Ấn tượng của ông đối với các nhà khoa học Việt Nam, gốc Việt? Với tôi các nhà khoa học Việt Nam rất giỏi, ít ra là tôi biết một vài đứa ở Mỹ, ở châu Âu, ở Pháp chẳng hạn. Tôi thật sự rất tò mò về Việt Nam, được nghe khá nhiều điều tốt đẹp về giang sơn này. Nghiên cứu khoa học cũng giống như đang leo lên một ngọn núi cao trong bóng tối, trời thì đang mưa đầm đìa, bạn đi theo hướng này, rồi bạn gặp phải rào cản, vậy thì phải làm sao, tìm ra hướng đi khác và đấu leo lên thôi.

GS David J. David Politzer, mở ra khả năng hiểu biết lớn lao của vật lý học đối với sự phát triển của sắc động lực học lượng tử. Hiện giờ nhiều nhà nước đã hiểu được rằng phát triển khoa học căn bản là điều rất cấp thiết, nếu bạn không có được một nền tảng kiên cố, không được huấn luyện và chuẩn bị tốt, bạn khó có thể thành công. 1941 ở Israel, đỗ thạc sĩ tại đại học Hebrew Jerusalem (Israel) năm 21 tuổi, bảo vệ luận án tiến sĩ vật lý tại đại học Berkeley ở bang California (Mỹ) bốn năm sau đó dưới sự chỉ dẫn của GS Geoffrey Chew.

Ông nghĩ sao về điều này? Nghiên cứu khoa học không phải là ít tiền nhưng cũng không phải quá tốn kém cho quá trình phát triển kinh tế lâu dài của một nhà nước.

Bởi vậy giải Nobel Vật lý 2004 được san sẻ cho ba cái tên: David J. Xây dựng trọng tâm nghiên cứu khoa học là một cách rất tốt để phát triển nghiên cứu khoa học tại một nước, giúp những người giỏi có nơi phát triển bản thân, ngăn ngừa tình trạng chảy máu chất xám, thậm chí có thể cuốn các anh tài từ Mỹ, châu Âu trở về cống hiến nhiều hơn cho nước nhà, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho tổ quốc các bạn.

Ảnh: Thanh Hảo Điều gì khiến ông nhận lời tham dự Gặp gỡ Việt Nam? Tôi nhận lời mời tham gia Gặp gỡ Việt Nam là từ GS Trần Thanh Vân. Tôi thường ví sự phát triển khoa học như một cái cây mà khoa học cơ bản chính là rễ, điều hiển nhiên là nếu không có rễ thì sẽ không có cây.

Tuy nhiên, nền tảng khoa học và những thời cơ đó trước hết phải đến từ chính phủ. Rõ ràng Việt Nam không phải là một nước nhỏ so với Nhật Bản, các bạn có những người đầy thiên tài, điều quan yếu là làm thế nào để các bạn cảm thấy tự tín vào bản thân mà không cần nhờ đến ai khác.

Tuy nhiên, bạn phải học cách đối mặt với thất bại, nếu không thì bạn không thể nào thành công được.