Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Hải Hậu đồng lòng liên tục xây dựng nông thôn mới.

Quần chúng

Hải Hậu đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn lấy xóm, cụm dân cư, hộ gia đình làm hạt nhân và nòng cột để xây dựng NTM. Kịp thời khích lệ, động viên tạo thành phong trào thi đua giữa các hộ, các xóm, TDP và các xã, thị trấn. Trước hết từng xã, thị trấn đến cơ sở xóm, TDP phải làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên và cả cộng đồng dân cư cùng đồng lòng góp công, góp của xây dựng NTM.

Thu nhập bình quân đầu người 29 triệu đồng/năm. Mặt khác, phải sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm các khâu công việc, tiến độ thực hiện, phát huy kết quả, khắc phục những lỗi. Để đạt tiêu chí xóm TDP và gia đình NTM, trong hai năm 2011 - 2012, Hải Hậu đã tụ tập chỉ đạo khởi động phong trào thi đua xây dựng xóm, TDP, gia đình đạt tiêu chí NTM, bằng bộ tiêu chí riêng của huyện sát hợp với tình hình cụ thể của từng xã, thị trấn.

Để đạt được những tiêu chí NTM, nhiều xã, thị trấn có cách làm sáng tạo đã phát động được sự ủng hộ của từng người, từng hộ gia đình, từng đoàn thể chính trị, xã hội, các chức sắc tôn giáo, các linh mục và tăng ni phật tử cùng đóng góp tiền ủng hộ. Xóm, TDP phấn đấu đạt 12 tiêu chí, gia đình tám tiêu chí.

Thu nhập bình quân đầu người 17,58 triệu đồng/năm. Hình thành nhiều cánh đồng mẫu lớn. An ninh, chính trị trật tự an toàn từng lớp được bảo đảm. Song song, huyện đã có các xưởng may công nghiệp công suất lớn như Công ty cổ phần may Sông Hồng tạo việc làm cho 1. Giải quyết việc làm có thu nhập ổn định cho mười nghìn cần lao. Nhiều hộ ở xã Hải Lý, Hải Hòa, Hải Triệu, thị trấn Thịnh Long đã liên kết góp cổ phần và vay vốn ngân hàng đầu tư đóng mới nâng cấp hệ thống tàu, thuyền, mua sắm ngư lưới cụ với gần 1.

TRẦN XUÂN ĐIỀM (Nam Định). Hải Hậu chẳng những chỉ quan hoài đầu tư cho phát triển sản xuất nâng mức sống cho nhân dân về vật chất mà còn chú trọng đến hưởng thụ văn hóa tinh thần. Đầu năm 2011, Hải Hậu đã có 246 xóm, tổ dân phố (TDP) được xác nhận đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa nhưng chưa cân xứng với xóm, tổ dân phố NTM.

Huyện được công nhận 34 năm liên tiếp là tiêu biểu văn hóa cấp huyện của cả nước.

Các xóm, TDP Tích cực triển khai đề án xây dựng làng nghề truyền thống mộc dân dụng, may công nghiệp, thêu ren, dệt chiếu, dệt sợi PE, đan móc sợi tạo thêm việc làm cho hàng nghìn lao động, tăng thu nhập.

# Đóng góp 110 tỷ đồng bằng 77,3%. Mỗi hộ ngoài trồng lúa có thêm một nghề phụ, đẩy mạnh phát triển sinh sản, tăng thu nhập cho mỗi hộ gia đình.

Song song từng xóm, TDP phải cử những người có uy tín, máu nóng kiểu mẫu thực hiện phong trào xây dựng NTM, tham gia ban tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện. Linh mục Đỗ Văn Thực ở xứ Hưng Nghĩa, xã Hải Hưng, vận động giáo dân hiến 700 m2 đất sổ đỏ và Giáo xứ ủng hộ hơn 200 triệu đồng để mở rộng đường thôn, xóm.

Đại đức Thích Thanh Cần, trụ trì chùa Quế Phương, xã Hải Tây ủng hộ ba xã Hải Tây, Hải Đông, Hải Hà cứng hóa đường bê-tông thôn, xóm số tiền hơn 200 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 còn 6,91% giảm 4,26% so với 2010. Các xã, thị trấn ven biển phát huy thế mạnh trong phá hoang, nuôi trồng, chế biến hải sản. Bài học kinh nghiệm rút ra từ Hải Hậu về phong trào xây dựng NTM.

000 tàu, thuyền đánh bắt cá trong lộng, ngoài khơi đem về những nguồn thu đáng kể và góp phần bảo vệ vùng biển đảo của sơn hà. Thượng tọa Thích Thanh Huỳnh, trụ trì chùa Phúc Sơn, xã Hải Trung đã ủng hộ và vận động các tăng ni phật tử xây dựng các công trình của xóm, khu dân cư hơn hai tỷ đồng.

Khai phá và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thiết thực cho phát triển sản xuất và dân sinh. Nâng cấp 373 km đường dong xóm với tổng giá trị hơn 150 tỷ đồng.

# Xã Hải Lý (huyện Hải Hậu, Nam Định) hiến đất và đóng góp ngày công để làm đường giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng mô hình tiêu biểu.

Đến đầu năm 2013, đã có hai xã đạt 17/19 tiêu chí NTM theo Quyết định 491 và 342 của Thủ tướng Chính phủ, chín xã đạt 16 tiêu chí, chín xã đạt 15 tiêu chí, tám xã đạt 14 tiêu chí, bốn xã đạt 13 tiêu chí và ba xã đạt 12 tiêu chí NTM.

Tỷ lệ người tham dự bảo hiểm y tế hơn 70%. 500 lao động, Công ty cổ phần may Hải Đường với 500 cần lao có thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng. Năm 2012, huyện đã công nhận 27 làng nghề và 22 nghệ nhân ở 20 xã, thị trấn. Củng cố, tăng cường hệ thống chính trị cơ sở thật sự vững mạnh, cán bộ gần dân, sát dân hết dạ phục vụ nhân dân và đến năm 2015 sẽ đạt tiêu chí huyện NTM. Phấn đấu hết năm 2013 có 250 xóm, TDP trở lên đạt NTM; năm 2015, có hơn 90% số cần lao nông thôn có việc làm thẳng.

Cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, đứng đầu là lãnh đạo cơ sở phải nhiệt thành, có kiên tâm cao, khắc phục tư tưởng mong đợi, ỷ lại vào cấp trên. Hăng hái chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, xây dựng nhiều cánh đồng mẫu lớn tạo điều kiện cơ giới hóa nông nghiệp, đưa tiến bộ khoa học công nghệ mới vào đồng ruộng, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng, khuyến khích các mô hình trang trại chăn nuôi lợn, gà, vịt, cá, thỏ và trồng cây cảnh kết hợp với mô hình VAC tăng giá trị, chất lượng hàng hóa hợp với nhu cầu thị trường.

Kết quả hai năm, các xóm, TDP đã tuyên truyền vận động thuyết phục quần chúng hiến 15 ha đất, tháo dỡ, di chuyển hàng vạn công trình với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%. Trong đó, quần chúng. Hải Hậu không chỉ chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng mà đã có những đề án phát triển kinh tế - xã hội. Từ các đề án phát triển kinh tế của huyện trong năm 2012, giá trị sinh sản đạt 99,5 triệu đồng/ha, tăng 17 triệu đồng/ha so với năm 2010.

Năm 2012, toàn huyện đã có 530/546 xóm, TDP được xác nhận có nếp sống văn hóa và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các nhà văn hóa xóm, TDP, đây là nơi sinh hoạt của các đoàn thể chính trị và hoạt động thường kỳ của câu lạc bộ thanh niên - nữ giới, Hội Người cao tuổi.

Biểu dương những xóm, TDP, cá nhân chủ nghĩa có thành tích đóng góp nhiều công sức cho tập thể xây dựng NTM, nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo biết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.

Đến nay, Hải Hậu đã có 268 xóm, TDP, nhà văn hóa trang bị tủ sách thực hiện văn hóa đọc đối với mọi từng lớp nhân dân, đầu tư vi tính nối mạng in-tơ-nét để quần chúng tìm hiểu đường lối chính sách mới của Đảng, quốc gia.