Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Đi Nhật cập nhật không cần mang mì gói!

Du khách Việt Nam qua Nhật chơi thường được nghe hai “truyền thuyết” về ẩm thực nơi đây. Một là sống sít khó ăn và hai là đắt đỏ vô cùng. Với thâm niên nhiều năm lê la hàng quán tại Nhật, tôi xin đoan khẳng định điều trái lại.

Nên, xin có một lời khuyên thực tâm với những ai đang ấp dủ dự định đi bụi ở Nhật, hãy cứ yên tâm mang vali nhẹ nhõm mà khởi hành, không cần mang mì gói qua Nhật để tiết kiệm hoài.

Tới quán rượu hay nhà hàng gia đình

Izakaya là cách người Nhật gọi các 'tửu quán' của mình. Ở đây, bạn có thể được thưởng thức những món cay tuyệt hảo với cái giá dễ ưng. Bạn dễ dàng tìm thấy izakaya ở xung quanh các nhà ga. Bạn đừng ngần ngại mở menu được đặt ở ngay cửa, để tham khảo giá trước khi đặt chân vào nhà hàng.


Các món chiên...


...Lẩu rong biển và hải sảntrong một quán izakaya

Món ăn ở izakya khôn xiết phong phú, với nhiều hương vị hấp dẫn và dễ ăn như bánh dày mochi nhân phô mai chiên, sụn gà tẩm bột chiên vắt chút chanh ăn giòn sần sật mà không ngấy, cánh gà chiên tẩm vừng ngòn ngọt, thịt nướng thơm nức, salad trộn mát ngậy…

Vào izakaya, bạn cũng có thể mục sở thị tửu lượng đáng nể của người Nhật. Giá trung bình cho mỗi lần nhậu ở Izakaya là 2.000 - 3.000 yên Nhật /người (khoảng 450.000 - 650.000 đồng).


Khoai tây nạo, trộn thịt muối, phủ pho mát nướng trong một quán bar ở Tokyo (Nhật Bản)

Phải ở izakaya, người ta được ăn uống trong không khí ầm ĩ náo nhiệt thì ở hệ thống nhà hàng bình dân dành cho các gia đình, bạn dễ tìm được không gian tĩnh hơn.

Vì dành cho gia đình, nên món ăn ở các nhà hàng này có thể đáp ứng được khẩu vị của mọi lứa tuổi với menu dài dằng dặc các món Tây như salad, các món chiên, pizza, mì Ý, cơm hamburger, các set cơm Nhật...


Một suất cơm và lẩu thịt bò sukiyaki trong một nhà hàng bình dân


Cơm hải sản tại chuỗi nhà hàng Cocos nức tiếng của Nhật có giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng

Nhàng nhàng giá cả cho một lần đi các nhà hàng gia đình này tà tà 1.000 - 2.000 yên Nhật/người (khoảng 200.000 - 450.000 đồng). Đặc biệt, bạn sẽ được lấy nước thoải mái ở quầy đồ uống với thiếu gì loại nước hoa quả, cà phê, trà đủ loại...


Suất cơm với các loại tempura (thịt hoặc rau củ tẩm bột chiên)


Chuỗi nhà hàng Flying Garden nổi tiếng với thịt nướng steak và cơm humburger bình dân tại Nhật

Một chọn lựa hợp lý khác là các quán mì Nhật ramen. Và việc tìm quán ramen luôn dễ dàng như bạn tìm một quán phở trên đường phố Việt Nam vậy. Nhiều quán ramen ngon nổi danh ở Nhật nhìn cũng lụp xụp, cũ cũ giống hệt như ở Việt Nam và cuộn rất nhiều khách tới ăn.

Thịt nướng và đồ ngọt

Đi ăn thịt nướng được coi là chọn lựa hoàn hảo cho những du khách ưa lai rai. Bạn hãy vào thử một quán thịt nướng gần ga xe điện xem sao. Bạn chỉ mất khoảng 1.000 - 2.000 yên Nhật (200.000 - 400.000 đồng) là sẽ vừa được nhâm nhi thịt nướng, vừa nghe tiếng tàu điện chạy rầm rập bên tai.


Thịt nướng trong một nhà hàng ở Tokyo

Đôi khi người ta thưởng thức thịt nướng theo kiểu Hàn Quốc là cuốn với rau xà lách, kim chi rồi ăn kèm nước chấm. Thỉnh thoảng là chỉ ăn thịt nướng với một loại nước tương đặc biệt. Thịt dùng để nướng thường được lựa chọn là loại rất ngon với phần thịt và mỡ phân bố đều. Nên khi nướng, thịt không bị khô xác hay cháy xém, vẫn giữ được độ mềm và béo.

Ngoại giả với các giáo đồ ưa món ngọt thì kem, bánh ngọt của Nhật là thứ bạn nên nếm thử. Khó có thể phủ nhận sự ngon và đa dạng của các loại đồ ngọt ở Nhật. Chúng hoàn hảo đến mức kem Ý, bánh ngọt Pháp, sôcôla Bỉ cũng phải chào thua.


Các loại bánh ngọt và thạch tráng miệng


Món kem tổng hợp parfait

Bánh ngọt ở Nhật được chế biến công phu, biểu hiện đẹp mắt, có vị thanh, ăn không hề bị ngán. Ngoài ra các loại bánh truyền thống của Nhật cũng rất quyến rũ như bánh dày mochi nhân kem mát lạnh, bánh yatsuhashi nhân các vị …

Đồ ăn nhanh và món ngoại quốc

Nếu bạn dự kiến qua Nhật du lịch với kinh phí ăn uống hạn hẹp, bạn có thể ghé siêu thị mua đồ ăn sẵn hay cơm hộp được chế biến sẵn. Chỉ cần cho vào lò vi sóng vài phút là có ngay bữa cơm ngon giá từ 300 - 500 yên Nhật (khoảng 60.000 - 100.000 đồng).

Có nhiều chọn lựa, từ đồ Nhật tới đồ Tây, sandwich… Trong mỗi suất cơm hộp đều có hàm lượng dinh dưỡng thăng bằng với lượng calo được đong đếm rất kỹ.

Bạn cũng có thể chọn lọc món ở những quầy đồ ăn nhanh Mc Donalds, KFC, Lotteria, Subway, Mosburger... Có ở khắp mọi nơi. Ngoại giả, rất nhiều loại đồ ăn nhanh của riêng người Nhật có giá chỉ vài trăm yên, thường được bán trong các chuỗi nhà hàng Sukiya, Hotto Motto, Mister Donuts, Yoshinoya…


Món cơm hải sản paella kiểu Tây ban Nha


Bánh pizza trong một nhà hàng Ý ở Tokyo (Nhật Bản)


Bánh mì kẹp hamburger có hương vị rất khác ở Việt Nam

Nếu cảm thấy hết hứng thú với món Nhật, bạn cũng không khó để tìm ra các quán ăn ngon với món ăn đến từ đủ các nước trên thế giới nhưTrung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Ý, Pháp, Bỉ, Mexico, thậm chí là cả đồ ăn mang phong cách Hawaii…

Cũng bởi người Nhật rất cởi mở với ẩm thực ngoại quốc, nên người dân nhập cư rất có điều kiện để "sinh nhai" trên sơn hà này.

Bài, ảnh:Masao