Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Kích thích mới cập nhật kinh tế, chẳng thể chỉ bơm tiền.

Thực tại, hoạt động lớn nhất của ngành nhà băng là huy động và cho vay, nhưng nếu rủi ro gia tăng thì thà không cho vay còn hơn

Kích thích kinh tế, không thể chỉ bơm tiền

Xin cho biết đánh giá của ông về tình hình kinh tế những tháng còn lại?     Với những tín hiệu kinh tế 6 tháng đầu năm trên cơ sở coi xét cả quá trình 5 -6 năm - tuổi nền kinh tế lâm vào tình trạng bất ổn, đặc biệt là sự bê trễ trong vài năm gần đây, tôi cho rằng, kinh tế Việt Nam đang dần thoát khỏi điểm đáy.

Vậy điểm nhấn nào mà ông cho là quan trọng nhất để đánh giá kinh tế đang có dấu hiệu giảm bớt sự trì trệ, nhất là trong những tháng còn lại của năm 2013?     Nếu theo dõi chỉ số tiêu thụ điện năng hàng tháng, chúng ta có thể thấy được rằng các hoạt động sản xuất, dịch vụ có phục hồi hay không.

Những thách thức mà nền kinh tế còn phải đối mặt trong những tháng cuối năm 2013 là gì, thưa ông?     mặc dầu còn nhiều khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế trong những tháng cuối năm nay, nhưng so với đầu năm thì những lực cản trong thời đoạn này đã có phần nhẹ hơn.

Nếu quá nôn nóng thì có thể gây nên những hệ lụy khó lường. Mặc dù tình hình nợ xấu hiện đã phần nào cải thiện so với đầu năm, song vẫn còn rất phức tạp. Tín dụng không thể tăng một cách vô điều kiện và chẳng thể vì nhu cầu tăng trưởng tín dụng mà để lại hệ lụy nợ xấu lớn hơn trong giai đoạn sau.

Tuy nhiên, đây không phải là nút thắt có thể tháo gỡ trong một sớm, một chiều. Có thể chỉ số điện năng hàng tháng là điều không phải ai cũng quan tâm, nhưng nó lại là chỉ số phản ảnh diễn biến tình hình sản xuất - kinh dinh khá thực chất. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn đang ở thời đoạn tăng trưởng dưới tiềm năng và còn phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn. Cho đến thời điểm đầu tháng 8/2013, có thể nói kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, các chỉ báo về kinh tế vĩ mô như tăng trưởng, lạm phát, tỷ giá, xuất - nhập khẩu… ổn định hơn so với năm trước.

Bởi diễn biến hoạt động kinh tế công nghiệp, dịch vụ bộc lộ qua chỉ số tiêu thụ điện là điều vô cùng quan trọng. Cơ quan quản lý thị trường tiền tệ là ngân hàng quốc gia cũng đã và đang có các chính sách để gỡ dần những thuân thuẫn nhà băng thừa vốn - doanh nghiệp đói tiền, khi đã và đang điều chỉnh giảm dần lãi suất.

Song thách thức lớn đặt ra cả trước mắt và trong nhiều năm nữa, đó là vấn đề giải quyết nợ xấu, phục hồi thị trường bất động sản, lấy lại niềm tin và phát triển lành mạnh thị trường tài chính, tái cơ cấu doanh nghiệp đối với cả khối doanh nghiệp quốc gia và doanh nghiệp tư nhân…     Có một bài toán đặt ra hiện giờ đó là tình trang nhà băng thừa vốn, nhưng doanh nghiệp lại rất khó tiếp cận.

TS. Tôi cho rằng, dấu hiệu nền kinh tế dần thoát khỏi tình trạng bê trệ đang xuất hiện và trong quý IV/2013, những dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn. Theo ông, để có thể giải quyết được vấn đề này cần có những giải pháp gì?     Để tìm được lời giải cho bài toán này là không hề đơn giản và nhất là không được nôn nóng. Nếu nói tình hình kinh tế phục hồi mà chỉ số tiêu thụ điện năng hàng tháng không tăng thì chắc chắn sẽ không đúng.

Các chính sách tương trợ nền kinh tế của Chính phủ đang thực thi, tuy vẫn ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng đồng thời cũng vận dụng nhiều giải pháp để tăng tổng cầu, kích thích phục hồi tốc độ tăng trưởng.

Nguồn vốn giá rẻ được đưa ra thị trường ngày một nhiều hơn. Đó là cơ sở để tôi đề xuất một chương trình trung hạn hỗ trợ bình phục tăng trưởng nhằm thực hiện theo định hướng là lấy lạm phát mục tiêu 7%/năm trong 3 năm để thực hành các chính sách đi kèm.

Thành ra, với các doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng vay vốn lãi suất quá cao vô tội vạ trước đó, để lại lịch sử nợ xấu phức tạp thì nhà băng sẽ không đặm đà tương trợ vốn, do nguy cơ rủi ro quá cao.

Trong khi đó, các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt trong bối cảnh hiện, dù được ngân hàng chào vốn lãi suất rất thấp, họ cũng phải nghiên cứu xem bỏ vốn vào đâu để mang lại hiệu quả. Thị trường tài chính, bất động sản tuy chưa thực thụ khởi sắc, nhưng đang diễn biến theo chiều hướng hăng hái hơn.

2/3 thời kì của năm 2013 đã đi qua. Chẳng hạn như vấn đề thanh khoản của hệ thống nhà băng thương mại hiện đã được cải thiện tốt hơn nhiều so với trước. Trần Du Lịch. Nhưng theo tôi, chỉ số tiêu thụ điện năng là yếu tố mấu chốt mà qua đó có thể thấy được kinh tế đang dần thoát khỏi tình trạng trì trệ hay không. Đương nhiên, chúng ta cũng phải cứ vào các chỉ số khác như chỉ số công nghiệp, tổng sức mua của thị trường.

Qua đó, có thể đề đạt một cách áp diễn biến và tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ. Bởi thực trạng và cũng là rào cản lớn trong quá trình tiếp cận tín dụng hiện giờ đó chính là nợ xấu chưa thể xử lý ngay được.