Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Kinh cập nhật tế nông thôn chưa phát triển


Thị trường mua bán ở nhiều vùng nông thôn kém phát triển

Ảnh:HOÀNG LONG


Cuộc điều tra thực hiện trên 3.700 hộ gia đình nông thôn ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Đắc Lắc, Đắc Nông, Hà Tây (cũ), Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An. Vắng chỉ ra các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên và Lai Châu tụt hậu so với các tỉnh khác về thu nhập, tiếp cận dịch vụ và kết liên thị trường. Vấn đề an ninh lương thực đang có sự sụt giảm rõ rệt ở hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Cũng tại hai tỉnh này các hộ gia đình ít có khả năng dùng nguyên liệu đầu vào tốt hơn như cải tạo giống lúa hay bán những sản phẩm của họ sinh sản ra thị trường.


Vắng cũng chỉ ra các nhóm dân tộc thiểu số tiếp kiến bị tụt hậu hơn so với các khu vực hàng xóm có dân tộc Kinh sinh sống cốt, với mức độ thấp hơn về an ninh lương thực và thu nhập của hộ gia đình. Trong khi việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của Việt Nam đang bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực nông thôn (tiền công kiếm được từ bên ngoài đóng góp hơn 30% thu nhập của hộ gia đình ở hồ hết các tỉnh), nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính của hầu hết các gia đình nông thôn. Việc tiếp kiến phụ thuộc vào nông nghiệp làm cho vấn đề đất đai - một ưu tiên đặc biệt đối với cách tân trong tương lai, kể từ khi thị trường mua bán đất vẫn kém phát triển ở nhiều nơi (đặc biệt là ở miền Bắc).


Từ đây dẫn ra kết quả 47% hộ gia đình được điều tra đáp rằng họ "không” hoặc "rất không” chấp nhận với cuộc sống của họ. Thu nhập tuyệt đối của người dân cày chi phối đời sống ý thức của họ. Khoảng cách sống giữa các vùng miền càng ngày càng được biểu đạt rõ nét và sâu sắc.


Ông Lưu Đức Khải - Trưởng Ban Chính sách phát triển nông thôn (Ciem) cho biết: Hai kênh bán hàng đẵn của người nông dân là bán cho hộ gia đình và bán cho lái buôn. Tại một số tỉnh như Lâm Đồng, Long An gần như quờ sản phẩm được giao du qua thương gia. Ở các tỉnh phía Bắc thì đa số sản phẩm đầu ra được bán cho cá nhân chủ nghĩa. Điều này cho thấy, ở khu vực phía Nam hướng tới sinh sản có quy mô lớn hơn ngoài Bắc. Đơn giản các doanh gia hay doanh nghiệp tư nhân thường chỉ quan tâm đến các hộ sinh sản có quy mô lớn. Một số thương gia cũng nhận luôn cả việc thu hoạch sản phẩm.


GS. Finn Tarp (Trường Đại học Copenhahen, Đan Mạch) cho rằng: Việt Nam cần tập hợp để phân bổ lợi. Kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông thôn, học cách chuyển đổi, giúp các hộ ở vùng cao có thêm giá trị gia tăng duyệt y tiếp cận thị trường hàng hóa, lao động và vốn. Bên cạnh đó, cần đưa ra các chính sách dựa trên các chứng cớ điều tra có thể giúp mang đến kết quả tốt hơn cho các hộ ở nông thôn.


Phần lớn các quan điểm dự tại buổi công bố đều khẳng định: Nhà nước đã ưu tiên nhiều chính sách hơn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn nhưng chưa đạt kết quả như chờ mong.


Hồ Hương