Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Làm gì để tránh viêm đường hô hấp ở trẻ?


Chương trìnhCuộc sống thông thường, chuyên mụcSống khỏeđã mời tới trường quay TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương, để tham vấn về một số điều cần lưu ý khi trẻ nhỏ bị mắc bệnh can hệ đến đường hô hấp.

Phụ huynh:Con tôi rất hay bị ho, mỗi lần như vậy tôi thường được thầy thuốc cho đơn thuốc để chữa trị cho cháu. Vậy xin hỏi mỗi lần cháu bị ho, tôi dùng lại đơn thuốc bác sĩ cho, liệu có được không?

TS Trần Minh Điển:Tôi khuyên các bậc cha mẹ không nên dùng lại đơn thuốc như vậy. Nếu dùng lại đơn thuốc cũ, có thể các bậc ba má đã bỏ quên đi một dấu hiệu, một triệu chứng nào đó của bệnh nặng. Khi cho trẻ dùng thuốc mà không thành công lúc đó mới đi khám thì lúc đó đã mất đi liệu trình điều trị của trẻ và kéo dài tình trạng bệnh lý của trẻ.

Với nhân cách là thầy thuốc nhi khoa, tôi khuyên các ông bố bà mẹ không nên dùng lại các đơn thuốc cũ. Đặc biệt, một số trường hợp khác còn cho nhau đơn thuốc đó để sử dụng, đó là điều rất nên tránh.

Bộc trực vệ sinh mũi cho trẻ cũng là một cách giúp trẻ tránh bị các bệnh về đường hô hấp. (Ảnh minh họa)

Phụ huynh:Mùa hè, gia đình tôi vẫn hay sử dụng điều hòa để tránh oi bức, vậy xin thầy thuốc tham mưu cho tôi xem nên sử dụng điều hòa như thế nào để cháu không bị viêm họng?

TS Trần Minh Điển:Khi dùng điều hòa cho trẻ, các bậc bố mẹ nên có một nhiệt biểu trong phòng để đánh giá được xem nhiệt độ phòng là bao lăm. Chúng ta bật điều hòa là 24 độ C, nhưng nhiệt độ trong phòng lại có thể là 28 độ C, do đó cần sử dụng nhiệt kế trong phòng để kiểm soát được nhiệt độ một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, chừng độ khô của điều hòa cũng có thể làm khô đường hô hấp của trẻ, làm thương tổn đường hô hấp nhiều hơn. Điều hòa không được vệ sinh lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng mốc và nấm bay ra môi trường xung quanh. Sau khi dùng điều hòa, nên mở cửa phòng để tránh tình trạng không khí ở phòng bị lưu cữu quá lâu và sinh mầm bệnh.

Những trẻ nằm điều hòa rồi, không nên đưa ra đưa vào quá nhiều, do đang ở nơi lạnh và khô chạy ra nơi nóng và ẩm sẽ làm đổi thay niêm mạc đường hô hấp. Việc ốm, ho và viêm hô hấp xảy ra là từ những nguyên nhân trên.

Phụ huynh:Vào mùa hè, cần lưu ý những gì để phòng bệnh đường hô hấp cho con?

Với thời tiết mùa hè nóng nực, ngoài vấn đề tạo ưu tiên cho trẻ ở trong môi trường mát và sạch thì có thể chăm sóc đường hô hấp cho trẻ. Hàng ngày cần vệ sinh mũi cho trẻ trước khi đi ngủ, vệ sinh thuộc cấp và xung quanh trẻ, sao cho thật sạch sẽ nhằm giảm bớt nguy cơ gây bệnh đường hô hấp tốt nhất có thể.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chuyên mục Sống khỏe, để được BS.TS Trần Minh Điển giải đáp những thắc mắc liên quan tới bệnh hô hấp ở trẻTẠI ĐÂY.

Nguyệt Ánh - Thanh Hoa