Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Làm mới Lễ thượng cờ ASEAN-biểu tượng khu vực đoàn kết và năng động

Nhân kỷ niệm 18 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2013), kỷ niệm 46 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 – 8/8/2013) sáng 8/8, tại Hà Nội Bộ Ngoại giao Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Hiệp hội các nhà nước Đông Nam Á (ASEAN).

Tham gia buổi lễ có Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và xã hội Bùi Hồng Lĩnh, Đại diện Đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam...

Đúng 7 giờ 30 phút lá cờ ASEAN, với biểu trưng “Bó lúa vàng 10 nhánh” đã được kéo lên đỉnh cột cờ trên nền nhạc ASEAN ca.


Lá cờ ASEAN chuẩn bị được kéo lên trong Lễ thượng cờ

Bắt đầu từ năm 2011, Lễ thượng cờ được tất cả các nước thành viên trong ASEAN nhất tề tiến hành theo nghi thức trọng thể vào sáng ngày 8/8 hàng năm. Đây là một hoạt động có nghĩa nhằm tăng cường sự đoàn kết giữa các nước ASEAN, hướng tới hòa bình ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Lá cờ biểu tượng cho sự hòa bình, đoàn kết và năng động của ASEAN. Lễ thượng cờ còn miêu tả sự cam kết của các nước ASEAN nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên 3 cột trụ: Chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-từng lớp.

Cùng với các quốc gia thành viên khác Việt Nam tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN trên tinh thần tôn vinh tượng trưng cao quý. Hoạt động này biểu lộ quyết tâm của Việt Nam đóng góp vào nuốm của ASEAN xây dựng Cộng đồng chung vào năm 2015, từng bước kiến lập tinh thần Cộng đồng về ASEAN, giúp tăng cường quảng bá hình ảnh ASEAN ra cộng đồng quốc tế, đóng góp vào thành công chung của Hiệp hội.

Ngày 28/7/1995, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei Darussalam, Quốc kỳ Việt Nam đã tung bay cùng cờ của 6 thành viên ASEAN khác, mở ra một trang sử mới của khu vực: Việt Nam chính thức là thành viên thứ 7 của ASEAN.

Sự kiện này là một dấu son trên con đường hội nhập khu vực và thế giới, đưa nước ta tiến lên con đường phía trước trên con đường xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đây cũng là ước muốn của những người sáng lập ra ASEAN và quần chúng trong khu vực về một Hiệp hội bao gồm 10 nước trong khu vực. Một ASEAN của Đông Nam Á, do Đông Nam Á, và vì Đông Nam Á, trong đó các quốc gia thành viên cùng nhau hiệp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển, phồn vinh, góp phần vào sự nghiệp hòa bình và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong 18 năm qua, với nhân cách là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã góp phần tích cực vào tăng cường quan hệ song phương bằng quan hệ đa phương thâm hữu trong ASEAN, dự có hiệu quả vào quá trình liên kết kinh tế khu vực chuẩn y việc thực hành AFTA, khu vực đầu tư ASEAN, tạo thuận lợi cho buôn bán trong khu vực, hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thông tin, giáo dục, phát triển từng lớp, xóa đói giảm nghèo, phòng tội phạm…, xây dựng được mối quan hệ hàng xóm tốt, hiệp tác và giúp đỡ nhau trên ý thức quý trọng, bình đẳng, cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp giờ, điều quan trọng nhất là Việt Nam cùng các nước nội khối ASEAN khẳng hăng hái khai triển các biện pháp còn lại trong ba bộ biện pháp để tiến tới thành lập Cộng đồng ASEAN dựa trên ba cột trụ, đó là: Chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - tầng lớp, hướng tới một ASEAN phát triển và thịnh vượng./.