Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Lão nông hay hay “mắc nợ” chim trời.

Nhờ đó chỗ cư trú của đàn vạc lên đến 2,4ha

Lão nông “mắc nợ” chim trời

Kỳ lạ thay, đàn vạc chẳng những không đi mà kéo về ngày nhiều rồi cư trú luôn, sinh sôi nảy nở với số lượng hiện lên đến hàng ngàn con.

Ông Chìa kể: Khoảng 6 năm trước, VN nhà ông bỗng xuất hiện đàn vạc vài chục con bay đến hàm. Ông Chìa vỗ tay vài cái, tức thì hàng trăm con vạc lớn bay ra kêu “oạc.

Khi nhãn đến ngày thu hoạch rất phiền toái. Còn ông Chìa đang đứng trước nguy cơ bị mất đàn vạc mà ông yêu quý, dung dưỡng nhiều năm qua.

“Chú coi, không chỉ thích vườn nhãn, chúng còn thân thiện với vợ chồng tui lắm!”. Chỉ tính 15 công nhãn cho vạc ở, mỗi công trồng 20 cây nhãn, mỗi cây nhãn trên 15 năm tuổi, thu hoạch trên 50kg/cây.

Sợ làm động đàn vạc, ông Chìa và người cháu phải hái trái từng cây một và thu hoạch cuốn chiếu. UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản đề nghị Phòng NNPTNT huyện Trà Ôn nắm tình hình. Lúc tưới thuốc, rải phân, ông Chìa và người cháu phải làm vào ban đêm (đàn vạc đi ăn đêm nên không sợ tiếng động khiến chúng di cư sang nơi khác).

Ông Chìa đã gởi đơn đến ngành chức năng với mong muốn tương trợ kinh phí để xây dựng hàng rào và bù lỗ phần nào thiệt hại. Vợ chồng tui canh giữ kỹ lắm, nạm không để ai bắn phá đàn vạc” - ông Chìa phân bua. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì cụ thể. Oạc. Đàn vạc rất thân thiện với ông Chìa. Nhiều đọt nhãn bị vạc bẻ cong, chết khô để làm tổ. Nếu tính giá nhãn 10. Cũng vì yêu mến chim trời, cháu ông Chìa (Lê Phước Đại) có 5 công nhãn nằm cặp vườn nhãn của ông cũng để cho vạc trú ngụ.

Được biết, Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Long đã yêu cầu Chi cục Môi trường Vĩnh Long (Sở TNMT) khảo sát và đánh giá. Vạc ngụ, vườn nhãn của ông Chìa thường xuyên bị bắn phá.

Từ khi vạc về trú ngụ sản lượng giảm hẳn, thiệt hại hơn 2/3. Ông nghĩ chắc đàn vạc chỉ trú nhất thời gian ngắn rồi sẽ bay đi. “Có thể vườn nhãn nhà tui là nơi “đất lành chim đậu” nên đàn vạc ùn ùn kéo về. Khi hái nhãn cũng khôn cùng nhẹ nhõm, ra vườn không ai nói chuyện lớn tiếng.

Đó là vườn nhãn của ông Lê Văn Chìa (67 tuổi - ở ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long). 000 đồng/kg mỗi năm gia đình tôi thất thu cả trăm triệu đồng”. Một con vạc liền sà xuống đậu trên tay ông. Vì yêu quý động vật hoang dại, gia đình ông Chìa quyết định bảo tồn loài vạc này.

“Đất lành chim đậu”. Gần 3 năm qua, nhiều cơ quan đến khảo sát, nhưng vẫn chưa nơi nào cho biết có nên bảo tồn hay không. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến đàn vạc. Dạo một quanh quéo vườn nhãn, chúng tôi thấy nhiều tổ chim nằm san sát trên những nhánh cây. Mỗi ngày, khi hoàng hôn đổ bóng là lúc đàn vạc từ phía chân mây đua nhau chao liệng ùa về tổ. Nhiều lúc ông ra vườn thấy xác những con vạc gãy cánh, nằm chết rất thảm thê.

Ông Chìa khẳng định đây là loài vạc cùng họ với cò, nhưng khác màu lông và thân mình to hơn. ”. Mới đây, người cháu của ông Chìa đã phải phá bỏ cây tạp, đuổi đàn vạc trong vườn nhằm bảo vệ cây nhãn để thu hoạch. Bằng lòng thiệt hại để bảo tồn đàn vạc  Từ khi đàn vạc về ngụ, vườn nhãn của gia đình ông Chìa thất thu đến cả trăm triệu đồng/năm.

Nói xong, ông Chìa đưa cánh tay ra. Vốn có lòng yêu quý chim trời, vợ chồng ông Chìa ra sức canh giữ. Ông Chìa tâm tình: “Vạc sinh sản ngày một nhiều.