Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Long An: Đòi cắt điện, dân trồng tốt hơn thanh long bất bình.

Sau 20 ngày xông đèn gần 1ha thanh long thì mỗi gốc chỉ trổ có 5 - 10 bông

Long An: Đòi cắt điện, dân trồng thanh long bất bình

Bởi thanh long ra 40 bông một gốc thì lời, 20 bông hòa vốn, còn dưới nửa là lỗ”.

Có thể do ánh sáng của đèn compact yếu hơn đèn dây tóc nên không đủ nóng để kích thích thanh long ra hoa. Đó là chưa nói đến bóng đèn dây tóc, rồi hơn 400 bình biến áp (loại từ 50 - 75kW) mà người dân đã bỏ tiền ra đầu tư sau khi ký hiệp đồng cung cấp điện với TCTĐL miền Nam sẽ bị loại ra nếu xông đèn theo đề nghị của điện lực.

Với lại, quy hoạch đến năm 2015 Long An chỉ có 1. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất (xông thanh long bằng bóng đèn dây tóc từ 60 - 75W) nên cuối năm 2012, HTX và xã viên đã ký giao kèo mua điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (TCTĐL) với thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên mới đây, ông Lê Tấn Quốc, Giám đốc Điện lực Châu Thành, đại diện TCTĐL miền Nam gửi thông tin cho xã viên HTX yêu cầu thanh lý hiệp đồng cũ để ký hợp đồng mới. Còn ông Trương Minh Dũng, ở ấp Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành cũng dùng 100% đèn compact. Nay nếu chuyển sang dùng đèn compact, tiền điện có thể giảm 50%, nhưng tiền lời bị mất rất lớn do năng suất thanh long giảm hơn 50% bởi xông đèn compact không hiệu quả.

Nếu ai không thực hiện theo đề nghị thì điện lực sẽ ngưng cung cấp điện. Coi như vụ này thất thu. Nhiều người đặt câu hỏi: vì sao ngay từ đầu điện lực không cân nhắc, để khi đặt bút ký giao kèo cung cấp điện cho dân trồng thanh long với hạn 5 năm, nay chưa được 1 năm thì muốn “bẻ kèo” với lý do điện thiếu? Mặt khác, đề nghị bà con chuyển sang xông thanh long bằng đèn compact, trong khi thực tế nhiều người đã thử dùng 100% đèn compact để xông thanh long nhưng không hiệu quả.

Nhiều vườn thanh long ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành cho nhiều trái nhờ xông thanh long bằng đèn dây tóc.

Vấn đề người dân bức xúc hiện nay là vì sao ngành điện đã ký hiệp đồng 5 năm cung cấp điện cho người dân, nhưng chợt gởi thông báo đòi thanh lý hiệp đồng với lý do thiếu điện.

Ông Trương Ngọc Hài, ở ấp 7, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: “Vụ này ông dùng một nửa đèn compact một nửa đèn dây tóc để xông 1ha thanh long vườn nhà (thanh long hơn 8 năm tuổi) nhưng kết quả không như mong muốn, thanh long ra bông rất ít, chỉ 7 - 8 bông.

Chỉ tính giá bóng đèn compact 45. Nhiều hộ dân cho biết, khi sử dụng đèn dây tóc để xông thanh long, trung bình 1ha cần khoảng 1. Theo nhiều người, phải chăng ngành điện thiếu điện, hay phía sau việc này còn có nhiều uẩn khúc? Đem những thắc mắc của người dân đến hỏi ông Lê Tấn Quốc, Giám đốc Điện lực Châu Thành, chỉ được ông đáp gọn lỏn: “Chi nhánh không đủ nhân cách cung cấp thông báo, do chưa được phân công”.

500ha thanh long của huyện Châu Thành sang năm 2014 phải sử dụng 100% đèn compact như đề nghị của ngành điện, thì tổn phí đầu tư tăng thêm của người dân cực kỳ lớn.

500ha, nhưng nay thanh long trồng nhanh quá nên không kịp cung cấp điện?”. Không chỉ ông An, hàng trăm hộ dân trồng thanh long ở Châu Thành cũng bức xúc như thế.

200 - 1. Nếu 2. Để xông 1ha thanh long, người dân tốn từ 15 - 20 triệu đồng tiền điện, nhưng cuối năm thu lời được từ 300 - 500 triệu đồng.

“Ép” dân mua bóng đèn compact?  Theo nhiều bà con đã thử dùng đèn compact để xông thanh long cho biết, loại đèn này chỉ “ứng nghiệm” với vườn thanh long còn tơ; đối với vườn từ 5 - 7 năm tuổi trở lên thì không “ép phê”.

500 bóng (loại 60 - 75W), nếu chuyển sang bóng compact thì cũng cần ngần ấy bóng đèn. Do vậy nếu điện lực ép dân dùng đèn compact để xông thanh long sẽ dẫn đến thiệt hại cho dân rất lớn. Thông báo thất thường  Ông Trương Quang An, Chủ nhiệm HTX thanh long Tầm Vu ở huyện Châu Thành, cho biết: “HTX có 70 xã viên, với diện tích trồng thanh long hơn 60ha.

Mặt khác, dùng bóng đèn compact để xông thanh long thực tiễn chưa chứng minh được hiệu quả, nhưng Điện lực Châu Thành vẫn bắt người dân phải chuyển sang đèn compact.

Điện lực Châu Thành làm như vậy là ép dân tụi tôi quá”. Còn ông Dương Văn Hoàng Hoanh, Phó Giám đốc Sở Công thương Long An, cho biết: “giờ, căn bản là điện thiếu, và giá bán cho trồng thanh long rẻ quá nên lỗ. Song song đề nghị bà con từ ngày 1-8 phải sử dụng bóng đèn compact (loại từ 18 - 20W) xen kẽ với đèn dây tóc khi xông thanh long (tỷ lệ 50-50); và từ năm 2014, phải sử dụng 100% đèn compact.

Ngay cả việc xen kẽ 50% đèn compact, 50% đèn dây tóc cũng không hiệu quả. 000 đồng/bóng (loại 18 - 20W), thì dân trồng thanh long ở huyện Châu Thành phải tốn thêm hơn 160 tỷ đồng để mua bóng đèn. ĐĂNG NGUYÊN.