Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Luật Đấu thầu chia sẻ ngay sẽ tác động mạnh đến phát triển KT-XH.

Góp ý cho dự thảo Luật Đấu thầu, đại diện Ngân hàng Thế giới đề xuất phải siết chặt hơn nữa những quy định trong Luật Đấu thầu

Luật Đấu thầu sẽ tác động mạnh đến phát triển KT-XH

Hội thảo hoàn thiện Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi. Ví dụ về vấn đề đẩy giá, cần phải đặt ra vì sao có vấn đề này phân vân toán kém hay do định giá lỗi thời, thiết kế kém, không lựa chọn nhà thầu kỹ càng.

Thúy Hiền (TTXVN). Những vấn đề này đều ảnh hưởng đến giá trị hiệp đồng. Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng vấn đề chọn thầu, thông thầu là những vấn đề phức tạp, nhưng do môi trường luật pháp của Việt Nam còn nhiều tồn tại, do đó, chúng ta cần làm rõ trong các nghị định hệ trọng.

“Chúng tôi muốn Luật Đấu thầu tiến dần theo chuẩn quốc tế nhưng không thể tách rời thực tiễn,” Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh. Đại diện nhà băng Thế giới cũng cho rằng, tình trạng thông thầu là vấn đề lo ngại ở Việt Nam. Theo khuôn khổ điều chỉnh của Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật này quy định về các hoạt động đấu thầu bao gồm chọn lựa nhà thầu cung cấp dịch vụ tham mưu, dịch vụ phí tham mưu, hàng hóa, xây lắp theo các hình thứ mua, thuê, thuê mua bao gồm thực hành dự án đầu tư phát triển của cơ quan quốc gia, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang quần chúng, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức khoa học và công nghệ công lập… Dự thảo Luật Đấu thầu cũng điều chỉnh phạm vi thực hành dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân dùng vốn quốc gia từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt…/.

Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi lần này tụ họp vào khuôn khổ điều chỉnh, chính sách ưu đãi, mua sắm tụ hợp và các nội dung khác là về hợp đồng; điều chỉnh, hành vi bị cấm và chế tài xử lý. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi vẻ vang đã nêu ra 8 vấn đề cần lấy ý kiến, bao gồm phạm vi điều chỉnh, ưu đãi trong đấu thầu, chỉ định thầu, phương thức đấu thầu và phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, nghĩa vụ của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, các hành vi bị cấm và chế tài xử lý… Bộ trưởng Bùi vẻ vang cho rằng đây là hội thảo mở nhằm lấy quan điểm đóng góp lần cuối để đưa ra và lấy ý kiến trong Kỳ họp Quốc hội tới.

Đây là vấn cần ngăn chặn, phát hiện, khi đã phát hiện thì cần có chế tài xử phạt.