Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Lý Nhã Kỳ kêu chia sẻ gọi 'sao Việt' ủng hộ nhạc dân tộc


Lý Nhã Kỳ san sớt, nhiều người thấy cô đóng phim, hoặc sinh hoạt có vẻ đương đại nhưng đó là để phục vụ công việc, chứ bản thân cô luôn thích ăn cơm Việt Nam và nghe nhạc dân tộc. “Tôi thích thưởng thức nhạc a ma tơ Nam bộ, Bài Chòi, Ca Huế ở miền Trung hoặc Quan họ, hát Xẩm ở miền Bắc. Phải nói là âm nhạc dân gian của ta quá hay” – Lý Nhã Kỳ nói thêm – “Những giai điệu âm nhạc dân tộc vì theo cô nó không chỉ đơn thuần có giá trị tiêu khiển mà còn khêu gợi lại lòng tự trọng dân tộc gợi nhớ về lịch sử, gia đình, nguồn cội”.


Lý Nhã Kỳ tại hội thảo sáng nay

Không còn giữ vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam nhưng Lý Nhã Kỳ vẫn lên tiếng kêu gọi những người hoạt động trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là những người lừng danh cần quan hoài tới sự phát triển của âm nhạc dân tộc.

Lý Nhã Kỳ cho biết, khi tổ chức các hội thảo quốc tế, cô thường mời những nghệ sĩ trình diễn âm nhạc dân tộc và nhận phản hồi tốt từ bạn bè quốc tế nói. “Điều đó chứng tỏ âm nhạc dân tộc của chúng ta là niềm kiêu hãnh lớn lao , phát huy nó phải cần sự kiên tâm, cần sự ủng hộ của toàn thế, nhất là những người nổi tiếng. Xã hội ngày nay giới trẻ có văn hóa thần tượng, vậy thì cần phải tạo ra những thần tượng và người nức danh cổ động âm nhạc dân tộc thì kiên cố sẽ tạo ra những trào lưu. Một người nổi danh hát một bài xẩm sẽ tạo ra những hiệu ứng lớn trong tầng lớp, nếu có một trào lưu sẽ tạo ra sức ảnh hưởngcó nên lắp truyền hình an viênmạnh mẽ…” – người đẹp này chính trực.

Giải pháp cụ thể mà người đẹp đưa ra là xây dựng những cơ sở đào tạo âm nhạc truyền thống cho học trò ở lứa tuổi tiểu học, hay trọng tâm văn hóa âm nhạc dân tộc tại nước ngoài giống như gợi ý của chính bạn bè quốc tế từng đặt ra khi cô xúc tiếp trong thời kì làm Đại sứ Du lịch. GS Hoàng Chương, GS Trần Văn Khê tỏ ra khá tán thành với các quan điểm trên của Lý Nhã Kỳ.

Hội thảo Âm nhạc dân tộc trong cuộc sống hôm nay do trọng tâm Nghiên cứu bảo tàng & Phát huy âm nhạc dân tộc Việt Nam tổ chức. Hội thảo nhận tham luận của các đại biểu: Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, GS Trần Văn Khê, PGS.TS Lê Văn Toàn, nhạc sĩ Vĩnh Bảo…

Phần lớn ý kiến đánh giá cao giá trị của âm nhạc dân gian truyền thống và thống nhất phải bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này thật đúng mức, thật đúng vị trí thượng tôn của nó.


Hải Vân