Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Mẹo hay liên tục khi làm món hấp.

Ảnh:  Khánh Hòa

Mẹo hay khi làm món hấp

Dùng muối hột trong quá trình hấp sẽ giúp cá thơm ngon hơn. - Hợp với kiểu chế biến hấp là các món cá vì nhiều lý do.

Món ăn bởi thế mà không bị át hay lẫn mùi. - Khi thực hiện những món cá hấp đặc biệt như cá hấp xì dầu, cá hấp tàu xì, Tứ Xuyên hay chưng tương, ngoài gia vị chính, nên cho chút gừng cắt sợi hay băm nhuyễn.

Khi hấp, có thể mở bung nắp (để hơi nước thoát bớt ra ngoài) khoảng 2 lần (giữa thời gian hấp và trước khi nhắc xuống), món sẽ mềm và ngon hơn.

Dưới đây là một số mẹo vặt của đầu bếp Võ Quốc giúp bạn chế biến các món hấp một cách hiệu quả nhất. Gừng vừa làm bớt mùi tanh của cá, vừa làm cho món cá hấp thêm ngon, lại ấm bụng. Đầu tiên, cá rất mau chín, hơn nữa khi hấp, cá sẽ giữ được vị ngọt thơm tự nhiên.

Ngoại giả, phải kể đến các món hải sản khác như tôm, cua, ghẹ, ốc. Hấp hạn chế dầu mỡ, giúp món ăn giữ hương vị thơm ngon tự nhiên

Mẹo hay khi làm món hấp

Khánh Hòa.

Các loại bánh bột như bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc. Các món hấp thường rất nhanh nguội nên bạn phải dùng ngay khi còn nóng mới thơm ngon và không có mùi tanh đặc trưng. Nếu muốn biến hóa một tí, có thể lót thêm muối hột phía dưới các khay hấp (kiểu bung) để tạo mùi vị đặc trưng hoặc thường thấy là hấp với bia. - Món hấp được làm chín chính yếu bằng hơi nước nên nhất thiết khi hấp, phải bảo đảm nước thật sôi.

- Các gia vị thường được cho vào trong món hấp là gừng, sả, hành, hạn chế tối đa tỏi hay các gia vị nồng khác.

Khi ấy, nhờ hơi nóng được “bọc” kín trong nồi to, món ăn sẽ chín từ từ mà không hề mất đi vị ngọt hay mùi tự nhiên. - Khi hấp, tốt nhất là để cách thủy. Ảnh:  Khánh Hòa.