Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Nhà báo Vũ Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Đài ngôn ngữ Việt Nam: tuốt luốt vì sự phát triển của “Ngôi nhà phát thanh Việt Nam

Anh chia sẻ: Cách đây mấy tháng Giáo sư Tony người Mỹ có hỏi tôi: Ở nước Mỹ phát thanh chiếm rất ít thị phần, Việt Nam thì sao và 10 năm nữa Radio Việt Nam có tồn tại được không, còn ai nghe radio?... Quả đích thực phát triển của phát thanh trong tương lai là một câu hỏi lớn, cũng là những điều mà chúng tôi trằn trọc, đau đáu rất lâu rồi. Thành thử sự ra đời của Radio Việt Nam là một bước đột phá mang tính độc đáo trong lĩnh vực phát thanh, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Chúng tôi định hướng, Radio Việt Nam sẽ trở thành điểm giao hội tiếng nói phát thanh từ 63 tỉnh, thành trong cả nước, đưa ngôn ngữ quê hương đến với đông đảo người dân, chiến sỹ và kiều bào ở nước ngoài. Sau khi phối hợp được 63 thị thành vào làm một, hòa cùng vào một đài quốc gia rồi mang cả thương hiệu tiếng nói của quốc gia ra nước ngoài, vừa phục vụ cho người Việt Nam ở nước ngoài, vừa phục vụ người nước ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam. Trong mai sau chúng tôi sẽ mở rộng, kết nối sờ soạng các đài huyện, thậm chí xuống xã để tạo thành một hệ thống phát thanh tập kết và cùng một thương hiệu là radio Việt Nam. Chưa có nước nào thực hiện được sự tích hợp một số lượng các đài, các kênh lớn như thế trên phạm vi cả một nhà nước. Đây cũng là nhịp để chúng ta chính trực nhìn lại mình đang đứng ở đâu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Á cũng như phát thanh thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các loại hình báo chí, RadioViệt nam như một một bàn cờ đảo ngược thế trận, tạo nên sức mạnh cho loại hình Phát thanh. Sự tích hợp “phá tan” khoảng cách này, xin đừng nghĩ là một sự độc quyền nào đó, bởi nó không phải là của riêng Đài TNVN mà chúng tôi làm vì ham mê và mục đích đúng đắn là nâng tầm thương hiệu phát thanh Việt Nam. Cả một quá trình dài xây dựng và thực hành, chúng tôi gặp nhiều khó khăn từ phương thức đến cách làm. Cũng may là lãnh đạo cơ quan rất ủng hộ, những cộng sự của tôi chỉ có mấy người nhưng đều là những người đam mê, tâm huyết và kiên tâm cao.

Khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của radio Việt Nam trong làng báo, Nhà báo Vũ Minh Tuấn nhấn mạnh: "Ngôi nhà Phát thanh Việt Nam” sẽ đích thực là điểm đến kết nối hiệu quả nhất vì mục đích hướng đến khán thính giả, công chúng. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cho người nghe, việc lưu trữ các chương trình phát thanh của tất tật các đài phát thanh, còn giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực phát thanh dễ dàng hơn trong công tác quản lý nội dung. Tiện ích này còn có tác dụng hăng hái đối với việc nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, của những người làm phát thanh. Một đài địa phương cũng phải nâng mình lên ở vị thế của một đài quốc gia. Phê chuẩn radio Việt Nam các đài có điều kiện học hỏi, giao lưu để cùng phát triển. Điều đặc biệt là trên trang này, chúng tôi đã nghiên cứu xong phần nghe lại tất thảy các chương trình phát thanh theo từng chương trình và từng chuyên mục…vô cùng tiện lợi cho người kết nạp. Với một quá trình dài, khối lượng công việc khổng lồ, chúng tôi đã xây dựng một giao diện rất độc đáo, mới mẻ. Nhìn thì tưởng đơn giản nhưng bên trong là sự tích hợp của hơn 80 trang nhỏ và hơn 6000 các chuyên mục, tiểu mục khác nhau. Chúng tôi không chỉ tích hợp hệ thống phát thanh mặc cả hệ thống báo in cũng sẽ có một mục riêng, độc giả có thể được đọc các tờ báo, thậm chí có cả chương trình đọc hộ từ văn bản thành âm thanh để tránh mỏi mắt… Sắp tới chúng tôi sẽ có thu phí những người đọc báo, nghe đài trên điện tử, hẳn nhiên là với kinh phí rất nhỏ, mỗi người dùng nhiều nhất cũng chỉ mất khoảng 20 nghìn đồng/ tháng… thích hợp với mọi đối tượng. Đích thực với Radio Việt Nam, nếu chúng tôi làm tốt sẽ mang lại những hiệu quả tốt đẹp và có sức lan tỏa không chỉ nhà nước mà cả phạm vi toàn thế giới. Trong ngày mai, chúng tôi sẽ hướng tới xây dựng một thương hiệu mang tầm vóc quốc tế với sự ra đời của RadioWorld.Vn. Chúng tôi sẽ đưa tuốt luốt nội dung của Radio Việt Nam ra khắp 5 Châu lục…nhằm giúp đồng bào xa quê truy cập tốt hơn, nhanh hơn. Đồng bào của chúng ta ở đâu thì có ngôn ngữ quê hương ở đó chính là phương châm của Radio Việt Nam - thương hiệu Radio Việt Nam là tiếng nói không giới hạn!

Điều mà tôi muốn bật mí cho quơ các bạn nghe đài, những ai đang cầm trên tay những chiếc smatphone, điện thoại di động sẽ được nghe, được xem tường thuật trực tiếp các trận đấu hay nhất giải siêu đẳng Anh, Cup FA, Cup C1 từ tháng 8/2013 trở đi, vì chúng tôi (VOV) đã có bản quyền tại Việt Nam (gồm bản quyền độc quyền trên phát thanh, trên internet và trên mobile). Radiovietnam.Vn chính là sự tuyển lựa cho việc đáp ứng các nhu cầu thông tin của khán thính giả Việt Nam.

Hà Vân(ghi)