Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Nhandan mới cập nhật newspaper - Vietnamese version - Nếu chính quyền sát dân hơn.

Khi nào có biện pháp cải thiện ô nhiễm môi trường mới được nuôi tiếp. Nếu các trang trại tiếp kiến không thực hành đúng cam kết, huyện sẽ giao cho UBND xã Lại Thượng xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Tuy nhiên, đây không phải là lần trước nhất diễn ra xung đột giữa các chủ trang trại với người dân thôn Hoàng Xá. Trong lúc hai bên giằng co, ông Thuận đã đâm bị thương ông Nguyễn Văn Thông, 73 tuổi.

677,1 m2; hộ ông Ðinh Xuân Thủy là 7. Tuy nhiên, sau khi nộp phạt, việc khắc phục ô nhiễm môi trường của các chủ nông trại chưa dứt điểm, khiến người dân bức xúc. Ngay sau đó, ông Thông được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 105 Sơn Tây, còn ông Thuận bỏ chạy. Ông Kim Văn Thường, Trưởng thôn Hoàng Xá cho biết, xung đột xảy ra do người dân bức xúc vì các trang trại chăn nuôi thường xả chất thải trực tiếp xuống sông Tích, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân địa phương.

Ðể đề phòng những xô xát có thể xảy ra, Phó chủ toạ UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, huyện đã giao cho cơ quan công an địa phương coi xét, thụ lý và giải quyết vụ việc.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất vào tháng 12-2012 và tháng 5-2013, các chỉ tiêu về chất thải, không khí khu vực chung quanh ba trang trại này đều vượt mức cho phép hàng chục lần.

Cả ba chủ trang trại đều có cam kết bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch UBND xã Lại Thượng Ngô Ngọc Long cho biết, các chủ trang trại phản ánh vẫn còn 1.

Chưa xử lý dứt điểm  Trước những vi phạm về môi trường trên, UBND huyện Thạch Thất đã ra nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với chủ các nông trại. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, các trang trại trên đã không thực hành đúng cam kết này. Ðể giải quyết tình trạng găng tay, tối 23-4-2013, UBND xã Lại Thượng đã tổ chức cuộc họp giữa các bên, bao gồm người dân, chính quyền và các chủ nông trại.

Trước đó, đã nhiều lần người dân Hoàng Xá và các chủ trang trại đã có cụt, xô xát với nhau.

Hạn dùng đất là 30 năm. Hơn nữa, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hoài, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất, nếu chính quyền địa phương trung thành, giám sát liền hoạt động sản xuất của các nông trại sẽ nắm bắt sớm hơn thực trạng để có hướng giải quyết kịp thời, thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra.

Tuy nhiên, sau Thời hạn này, các nông trại vẫn tiếp chuyển vận thức ăn vào khu chăn nuôi. Ðiều đáng nói là, dù rằng UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo Ðảng ủy, UBND xã Lại Thượng tuyên truyền, giảng giải rõ cho quần chúng về chấp hành quy định của luật pháp và tình nguyện túa cột bê-tông, rào chắn gây cản ngăn giao thông trên địa bàn trước ngày 24-4-2013, nhưng đến thời điểm này, hai cột bê-tông vẫn còn nguyên.

Chiều 16-8, UBND huyện đã có buổi làm việc với các chủ nông trại và đại diện Công ty cổ phần chăn nuôi CP  để bàn biện pháp tiêu thụ số lợn còn tồn đọng của ba trang trại, song song tổ chức đối thoại với người dân để ổn định thứ tự địa phương.

250. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 2-2007, UBND huyện Thạch Thất có quyết định giao đất cho ba hộ dân đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Phú Thụ, xã Lại Thượng thuê tại khu đồng Xung với tổng diện tích 23.

Nghiêm trọng  Sáng 14-8, trong khi tài xế ô-tô chở thức ăn chăn nuôi vào nông trại lợn, ông Nguyễn Ðình Thuận, sinh năm 1968, chủ trang trại chăn nuôi lợn tại cánh đồng Xung, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất đã bị người dân ngăn lại. Cho đến thời khắc này, những bức xúc của người dân vẫn chưa được giải tỏa, họ đấu cắt cử người canh gác lối vào của khu vực trang trại.

754,3 m2. Từ cuối tháng 3-2013, một số người dân đã xây hai cột bê-tông chắn đường đi ra khu vực trang trại, song song dựng lều bạt canh gác để ngăn trở việc vận tải thức ăn và lợn xuất chuồng của các chủ nông trại.

Tại cuộc họp này, người dân đã đồng ý để cho các trang trại tiếp nuôi số lợn đang có ở trại trong vòng 90 ngày và không được nhập giống về nuôi. 100 con lợn chưa tiêu thụ được, nhưng không vắng kịp thời để xã giải quyết, dẫn tới mâu thuẫn càng lên cao.

Tiếp đến, ngày 10-1-2013, UBND huyện tiếp ban hành quyết định phạt hành chính đối với ba hộ trên với tổng số tiền là 14 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả. Do chủ nông trại không thực hành đúng cam kết, thành thử người dân thôn Hoàng Xá đã trực ở đầu đường để cản ngăn.

Ðơn cử, ngày 22-9-2011, UBND huyện Thạch Thất ban hành hình định xử phạt hành chính đối với các hộ: ông Trịnh Văn Kim, Nguyễn Ðình Thuận, Ðinh Xuân Thủy, phạt mỗi hộ 12.

886,1 m2 để làm trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. 454,2 m2; hộ ông Nguyễn Ðình Thuận là 8. Trong đó hộ ông Trịnh Văn Kim được giao 7. 000 đồng vì hành vi xả nước thải hôi thối ra môi trường; song song đề nghị các hộ này khắc phục hậu quả.