Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Nhìn lại chặng đường từ khuân mặt vô danh trở nên siêu sao thế giới của đã làm mới Cristiano Ronaldo (P1).

Chẳng là tại VCK World Cup 2006 trên đất Đức, trong trận tứ kết Anh - BĐN, chính Ronaldo đã tuôn ra vài lời gièm với trọng tài xung quanh một cảnh huống phạm lỗi của Rooney, làm cho "chàng Shrek" bị đuổi khỏi sân và kết cục Anh tức tưởi chia tay giải đấu sau khi thất bại trên chấm luân lưu 11m còn BĐN giành vị trí thứ 4 cuối cùng

Nhìn lại chặng đường từ gương mặt vô danh trở thành siêu sao thế giới của Cristiano Ronaldo (P1)

Ronaldo nổ súng không ngừng nghỉ và tỏa sáng liên tiếp để rồi thâu tóm hết mọi vẻ vang mà một cầu thủ chơi bóng có thể chạm tới từ cầu thủ xuất sắc nhất (Premier League, Champions League, Quả bóng vàng châu Âu rồi Quả bóng vàng thế giới) cho đến "Vua phá lưới" (Premier League, Champions League, Chiếc giày vàng châu Âu). Bảo Phương - Bongda24h. Dẫu cho Ronaldo không còn "lành tính" như hồi đầu khoác áo Man Utd nhưng đội bóng và đặc biệt Sir Alex vẫn hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng phát triển của anh.

Thêm vào đó, anh còn rất hạn chế và non nớt ở khả năng tạt bóng, tố chất không thể thiếu của một tiền vệ cánh. Lần trước nhất trong màu áo Man Utd, CR7 phải nhận lấy tấm thẻ đỏ trực tiếp do hành vì tiến công nhằm vào Andy Cole, một cựu "Quỷ đỏ", trong trận derby thành Manchester. Tuy nhiên chừng đó đã đủ thuyết phục Man Utd xúc tiến việc gia hạn hợp đồng với Ronaldo. Tổng kết lại năm đầu tiên, thành tích của Ronaldo khá khiêm tốn (chỉ có 6 bàn sau 40 trận ra sân) nhưng anh đã trình diễn.

Ronaldo trong lễ ra mắt Man Utd

Nhìn lại chặng đường từ gương mặt vô danh trở thành siêu sao thế giới của Cristiano Ronaldo (P1)

Anh đã được Sir Alex cho phép chơi tự do và trở nên tâm điểm trên hàng công, buộc những đồng đội kể cả Wayne Rooney phải chấp thuận sắm vai "vệ tinh".

Nhờ "cánh chim đầu đàn" Ronaldo mà Man Utd bảo vệ thành công ngôi vị số 1 nước Anh và bước lên bục vẻ vang ở đấu trường châu Âu mặc dù ở trận chung kết gặp "đại kình địch" Chelsea, Ronaldo đã sút hỏng quả phạt luân lưu 11m. Song với những núm dai sức cùng sự viện trợ, chỉ bảo tận tâm của ông thầy đáng kính, Ronaldo tiến bộ dần qua từng trận.

Ban sơ các hậu vệ đối phương còn đôi chút ngỡ ngàng trước một anh chàng trẻ măng, khá điển trai với đôi chân đảo như rang lạc nhưng về sau, họ dễ dàng "bắt bài" Ronaldo. Đóng góp của anh cho đội bóng cũng không tăng trưởng đột biến và Man Utd cũng chưa thể trở lại ngôi vị số 1 Premier League mà chỉ đoạt danh hiệu á quân mà thôi.

Từ đây, "mầm mống" của một huyền thoại dần phát sinh. Bản thân Ronaldo lập cú đúp danh hiệu cá nhân chủ nghĩa cao quý: Cầu thủ xuất sắc nhất và bộ mặt trẻ trổi nhất Premier League.

Đây là mùa bóng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Ronaldo sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, vốn sống

Nhìn lại chặng đường từ gương mặt vô danh trở thành siêu sao thế giới của Cristiano Ronaldo (P1)

000 bảng/tuần. Ronaldo không ngừng đoàn luyện kỹ năng đá phạt mang thương hiệu riêng   Mùa giải 2006-2007   Mối quan hệ tốt đẹp giữa Ronaldo và Man Utd đột đứng trên bờ vực vỡ vạc sau khi anh dính vào vụ rắc rối liên hệ đến đối tác ngày càng ăn ý trên hàng công, Wayne Rooney. Nhưng giây lát đáng quên đó may mắn không thành thảm họa bởi cú trượt chân "lịch sử" của John Terry và hình ảnh Ronaldo tạo ra vẫn lung linh ảo huyền.

# Được tiềm năng của một ngôi sao sáng giá trong mai sau. Lúc này, mọi kỹ năng của Ronaldo đã trở thành gần hoàn hảo tuyệt đối từ làm bàn, kiến tạo cho đến sút phạt. Cầu thủ đứng cùng anh là Kleberson, tiền vệ người Brazil, một bản hợp đồng thất bại của Sir Alex   Mùa giải 2003-2004   Quá ấn tượng trước những gì Ronaldo biểu lộ trong màu áo Sporting Lisbon ở trận giao hữu gặp Man Utd (đội bóng BĐN thắng 3-1) lại cộng thêm sự tham vấn và thuyết phục của viên trợ lý Carlos Queiroz (một người BĐN chính hiệu nên cực kỳ am tường bóng đá nước nhà cũng như có nhiều mối quan hệ, tuỳ thuộc thân tín tại quê hương), Sir Alex Ferguson đã không ngại ngần chi ra gần 13 triệu bảng để giành quyền sở hữu Ronaldo, kéo theo nhiều hoài nghi xen lẫn tò mò của giới chuyên môn làng bóng đá xứ sở sương mù bởi khi ấy, Ronaldo hoàn toàn vô danh.

Vn. Ngoài sân cỏ, cha của anh tạ thế ở tuổi 52 do chứng nghiện rượu nặng gây tổn thươn gan và chỉ khoảng 1 tháng sau, anh bị cảnh sát điều tra xét hỏi vì liên can đến buộc tội cưỡng bách song vụ scandal sau đó được dàn xếp ổn thỏa

Nhìn lại chặng đường từ gương mặt vô danh trở thành siêu sao thế giới của Cristiano Ronaldo (P1)

Vụ scandal với Rooney ở World Cup 2006, suýt dẫn đến chuyện chia tay Man Utd   Mùa giải 2005-2006   Đây chính là mùa giải chứa nhiều sự việc không vui của Ronaldo dù về mặt chuyên môn, anh vẫn có được sự thăng tiến (số bàn thắng lần trước hết vượt qua mốc 10), khiến nhiều người can dự đến hình ảnh của tiền bối George Best (lắm tài mà nhiều tật).

May mắn, Fergie đã kịp thời ra tay hóa giải sự hận thù vừa dóm giữa họ để rồi nhờ vậy, Ronaldo lại được thỏa sức vẫy vùng ở Old Trafford với sự tương trợ nhiệt tình như mọi khi của đồng đội R10.

Ronaldo hôn lên chiếc cúp Champions League danh giá   Mùa giải 2007-2008   Tuy nhiên, đây mới chính là mùa giải mang tính bản lề trong sự nghiệp của Ronaldo và trình độ, đẳng cấp của anh chính thức được đẩy lên một tầm cao mới. Trong quãng thời gian đầu khoác màu áo Đỏ, những gì cầu thủ tuổi Sửu này (sinh năm 1985) biểu diễn mới chỉ dừng lại ở các màn rê dắt bóng "thừa lắt léo, thiếu hiệu quả" bên hàng lang cánh phải.

Tiếp đến, anh lại xô xát với người đồng đội đàn anh Ruud Van Nistelrooy trên sân tập. Anh đã đạt tới con số 20 bàn tại Premier League, qua đó góp công lớn giúp Man Utd trở lại ngai sau 4 năm đợi. Dẫu sao, đó cũng là giải đánh dấu sự trưởng thành thêm một bậc của Ronaldo (ghi 2 bàn, lọt vào Đội hình điển hình của Euro 2004).

Không những vậy, công lao của Ronaldo còn được đội bóng ghi nhận bằng mức lương mới hơn 120

Nhìn lại chặng đường từ gương mặt vô danh trở thành siêu sao thế giới của Cristiano Ronaldo (P1)

Đến tháng 11 năm 2003, anh đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Man Utd ở trận gặp Portsmouth và tới cuối mùa giải, anh có được danh hiệu lớn trước nhất tại "Quỷ đỏ" thành Manchester (cúp FA) sau trận chung kết thắng đối thủ hạng dưới Milwall 3-0 mà Ronaldo chính là người mở tỷ số. Mùa này, Ronaldo đã có danh hiệu thứ ở Manchester nhưng vẫn chỉ là cúp Liên đoàn Anh kém danh giá chứ không phải Premier League (anh đã ghi 1 bàn trong trận chung kết thắng Wigan 4-0).

Do vậy bước sang mùa bóng mới, Ronaldo nhanh chóng xác lập chỗ đứng chắc chắn trong đội hình chính thức của "Quỷ đỏ". Tài làm bàn trác tuyệt không kém gì một chân sút đích thực bắt đầu được khẳng định mặc dầu, thời đó, anh vẫn bị "đóng đinh" ở vị trí tiền vệ phải chứ chưa được chơi tự do trên hàng công như thời đoạn về sau.

Ronaldo mừng với danh hiệu đầu tiên giành được ở Man Utd (cúp FA)   Mùa giải 2004-2005   Lúc này, Ronaldo đã hoàn toàn bước ra "ánh sáng" và được dư luận chú ý nhiều. Anh suýt giành chức quán quân Euro 2004 trong sắc áo Seleccao khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà nếu như không thua sốc "hiện tượng thần kỳ" Hy Lạp ở trận chung kết. Trình độ kiến tạo cơ hội cũng được cải thiện rõ rệt nhưng thực thụ, Ronaldo chưa hoàn toàn chuyển mình, thỉnh thoảng vẫn rườm rà không cấp thiết.