Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Những chuyện nhỏ của tình hình "Vua đầu bếp"

Christine Hà từng tâm can rằng mẹ chính là người truyền cho cô niềm say mê nấu bếp. Là con gái độc nhất, cô được bà nấu cho ăn những món tuyệt trần, cho đến khi bà chết thật năm cô 14 tuổi. Dù rằng tốt nghiệp ngành Tài chính và Quản lý hệ thống thông tin tại Đại học Texas nhưng Christine Hà lại có niềm say mê đặc biệt với đun nấu và cô mở 1 trang blog riêng tên “The Blind Cook” (Người mù nấu bếp) vào tháng 7 năm 2011 viết về ẩm thực.

Trang blog của cô ăn khách đến mức, rất nhiều Cty về phát hành sách dạy nấu bếp đã nghĩ đến việc cộng tác với Hà từ khi đó, cố nhiên, với tư cách một người đầu bếp xuất sắc chứ không phải với danh vị “Vua đầu bếp” như hiện tại. Cách bài trí, màu sắc trên blog mô tả sự thuần khiết, trong trẻo, món ăn và cách mô tả cho thấy chủ nhân yêu thích những thứ thuận tiện, thực dụng chủ nghĩa của đồ ăn Mỹ, tinh tế, nhẹ nhõm của ẩm thực Nhật và đa dạng, thanh thực của một số món Việt Nam. Ở đây, cô có cơ hội chia sẻ với ý trung nhân thích ẩm thực nhiều món ăn Việt như bò lúc lắc, phở gà hay ca ri gà. May mắn đã mỉm cười với Christine Hà khi nhờ trang blog này mà Ban tổ chức của MasterChef (Vua đầu bếp) biết đến và mời cô tham gia chương trình.


Christine và John, chồng cô

Christine Hà là một cô gái cá tính, ẩn trong một vẻ ngoài hiền dịu, giản dị là một tính cách nổi loạn. Từ khi còn nhỏ, Hà đã phải đối mặt với việc luyện tập vị giác và khứu giác một cách đặc biệt, cô phải biết được chừng độ của món ăn hay nước dùng bằng tai và phải tập sự xác thực hơn nhiều lần so với người thường nhật. Cô cho rằng, “làm mọi thứ thì nên quyết liệt một tí, phải đặt cả trái tim của mình vào đó”. Christine Hà theo đuổi hình ảnh như một vị “anh hùng” ngành nấu bếp thời kì đương đại, và như một câu chuyện cổ tích, cô đã thành công. Thắng lợi của cô ở vòng Chung kết như đã được dự đoán trước, nhưng vẫn là cơn vỡ òa cho bản thân Hà và hàng triệu người tình mến dõi theo bước đi của cô.

Sự kiện Christine Hà giành được chiếc tạp dề trắng quý để bắt đầu cuộc hành trình chinh phục “MasterChef” Mỹ đã lôi cuốn sự quan hoài đặc biệt của báo giới của quốc tế và Việt Nam. Nhưng tại thời điểm đó, không một ai, kể cả chính cô dám tin rằng mình có thể viết nên 1 câu chuyện cổ tích ráo trọi đến vậy. Nhớ lại, ngay từ những vòng trước tiên, Christine đã từng bị đánh giá thấp so với các thí sinh khác, cô luôn nằm trong Top cuối khi được chọn lựa để thực hiện thử thách nhóm. Thậm chí cô cũng chỉ muốn mình đứng vị trí thứ 3 thôi để đỡ cảm thấy áp lực khi theo đuổi cuộc thi này quá lâu.

Với 1 cô gái như Hà, việc trở thành nức tiếng nhờ nấu ăn là một điều kì quặc và xen lẫn chút phiền phức. Mỗi khi cô đi siêu thị mua đồ ăn, từng đám đông ồ lại hỏi chuyện cô và tất nhiên, đẩy xe chở hàng theo cô, quan sát cô mua gì và làm theo, chỉ đơn giản, họ muốn nấu món ăn của chính “Vua đầu bếp” của nước Mỹ đang có cảm hứng. Nhiều lần như thế lặp lại, đôi khi Hà tự cảm nhận, nhiều khi mình cũng nổi danh như sao Hollywood nhưng những thứ ấy không quen, không thuộc về thực chất của mình. Hà đã tự hỏi: “Tại sao nấu ăn lại trở thành nổi tiếng như vậy?” như chính bản thân cô tự thấy đó là điều bất ngờ và hơi phiền toái.

Lần trở lại Việt Nam của Christine Hà mang nhiều ý nghĩa, cô mang cả một mong ước đưa nấu ăn trở nên một thiên hướng quyến rũ tại Việt Nam, hơn là quan điểm một việc những bà nội trợ “bắt buộc phải làm” một cách nhàm chán. Nhiều thí sinh tại cuộc thi “Vua đầu bếp” Việt Nam đã san sẻ, Hà là một người phụ nữ tạo cảm hứng cho những bà nội trợ, nấu bếp vốn xưa nay bị người ta coi rẻ, là cái “xó bếp” thì Hà khiến nhiều người xem đó là một sở thích, ham mê trong cuộc sống và quyết tâm theo đuổi. Nấu bếp được Hà nâng lên thành 1 vị trí được quý trọng và đầy tính nghệ thuật, có lẽ đó cũng là lí do, vào tối thứ 6 hằng tuần trên VTV3, khán giả có thể thấy từ chị lái buôn, cô sinh viên kinh tế, cô giáo tiếng Anh… kiên tâm tranh giành ngôi vị “Vua đầu bếp” này.

Rõ ràng ở Việt Nam, quê hương của nguồn thực phẩm và nguyên liệu thuộc hàng bậc nhất Đông Nam Á, chúng ta đang coi thường ẩm thực của chính quê hương và xem việc ăn uống là một chủ đề rất thiếu tính duy mỹ, ăn để no chứ không phải ăn để thích, nấu ăn theo cảm tính, đời trước truyền đời sau chứ không mang tính học tập, tìm hiểu có tri thức, sự xuất hiện của Christine Hà có nhẽ là lúc chúng ta làm điều đó một cách bài bản hơn.


Christine Hà trong lần về thăm Việt Nam vào tháng 3 vừa qua

Bên cạnh san sớt về niềm kiêu hãnh khi đưa món ăn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, Christine Hà cũng đàm luận những kinh nghiệm của cô trong cuộc thi "MasterChef" ở Mỹ cho thí sinh Việt Nam: "Tôi nghĩ các bạn hãy nấu những đồ ăn mà mình yêu thích, đừng nấu những gì giám khảo thích và cũng đừng lo những thí sinh khác, khi mình thích thì mình sẽ hứng với công việc của mình. Hãy tụ họp cao độ vào món ăn của mình!".

Chồng của Christine Hà, John, là một người điềm đạm và nhẫn nại, anh sống trong cộng đồng Việt từ nhỏ, thương Hà từ những món ăn của cô và nghị lực đối với đam mê lớn trong cuộc thế. Anh dìu dắt Christine Hà từng chút một, bước đi, chỗ ngồi trong các hoạt động hằng ngày, nhưng John cũng là người đủ điềm đạm để san sẻ với những cá tính bùng nổ cũng như những khoảng khắc vỡ òa vì hạnh phúc hay bất lực của Hà trong cuộc sống. Đằng sau thành công của một người đàn ông có bóng dáng của người nữ giới, với trường hợp của cặp đôi hạnh phúc này thì trái lại, sự tin cẩn và Christine Hà dành cho John có lẽ cũng là lí do khiến cho cô tập trung tất thảy ham và tinh thần của mình cho cuộc thi, viết nên một câu chuyện cổ tích có thật, quyến rũ, nhân bản, không cần hư cấu hay thêm bất kì gia vị nào.

Christine Huyền Trân Hà năng Hà Huyền Trân, người Mỹ gốc Việt sinh năm 1979 tại Quận Los Angeles, California, là người đoạt giải quán quân trong cuộc thi truyền hình thực tại “Vua đầu bếp MasterChef”, mùa thứ ba, được thực hiện trên hệ thống truyền hình FOX tại Hoa Kỳ năm 2012. Christine Hà là một người khiếm thị trước nhất tham dự chương trình tranh tài tại cuộc thi này.

Christine Hà có ba má là người Việt Nam, lúc nhỏ sống tại Lakewood, California và Long Beach trước khi định cư tại tỉnh thành Houston, Texas. Cô tốt nghiệp ngành tài chính và quản lý hệ thống thông tin của Đại học Texas tại Austin năm 2001, nhưng chẳng thể đi làm vì nhãn quang yếu, sau đó cô theo học Cao học về Tiểu thuyết tại Đại học Houston. Christine bắt đầu yếu thị lực từ năm 1999, lúc 19 tuổi và gần như mù hẳn từ năm 2007, do căn bệnh hiếm gặp có tên rối loạn khả năng tự miễn dịch.