Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nông dân liên tục đối mặt với nhiều tai nạn.

Khoảng 3/4¾ số người bị TNTT là thu nhập chính của gia đình và TNTT đã có ảnh hưởng lớn và vừa tới kinh tế của 70% gia đình ND

Nông dân đối mặt với nhiều tai nạn

2010 tại 4 tỉnh được chọn có chủ đích, đó là: thái hoà, Đồng Tháp (trọng tâm về lúa gạo), Thái Nguyên (trung tâm trồng chè) và Đăk Lăk (trọng tâm trồng cà phê).

Cụ thể: Có tới 46,6% các hộ gia đình không lắp đặt che chắn cho các bộ phận chuyển động có nguy cơ gây tai nạn, 71,9% các hộ gia đình không treo các chỉ dẫn an toàn khi vận hành máy. Tỷ lệ hộ gia đình được tập huấn về an toàn hóa chất còn chưa cao tại 4 tỉnh nghiên cứu (42,6% tại Đăk Lăk; khoảng 64% tại Thái Nguyên và Đồng Tháp; 76% tại thanh bình).

Nông dân trồng chè, lúa, cà, phê ít người nghĩ mình có thể bị tai nạn lao động. 000 người tử vong, khoảng 170. 000 ca tử vong do tai nạn cần lao liên can đến nông nghiệp. 275 hộ dân cày (ND) bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn; 50 cuộc phỏng vấn sâu được tiến hành đối với các đối tượng như cán bộ đảm đương y tế cần lao tuyến tỉnh, huyện và xã; cán bộ thanh tra và an toàn lao động tuyến huyện; cán bộ hội ND tuyến huyện và xã; chủ tịch hoặc phó chủ tịch xã; và người nhà của nạn nhân bị TNTT trong cần lao nông nghiệp.

Cùng với hệ thống quản lý, chính sách còn chung chung, chưa có chính sách cụ thể về phòng chống TNTT trong nông nghiệp là một căn do và đồng thời cũng là rào cản lớn cho chương trình buồng TNTT.

Lê An. Bảo hộ cần lao đủ và đúng cũng là một vấn đề tồn tại ở các tỉnh nghiên cứu: 23,4% ND không được trang bị bảo hộ lao động đủ khi phun thuốc; 28% trong số đó cho rằng bảo hộ lao động làm vướng víu và cản ngăn các hoạt động lao động. Kết quả cho thấy có tới xấp xỉ 500 nông dân từng bị TNTT trong thời gian 1 năm trước khi được hỏi.

Nhìn chung thực trạng về nhân lực, thuốc và các trang thiết bị tại các trạm y tế vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu về mặt kỹ năng và chuyên môn cũng như số lượng nhân viên y tế. 65,7% hộ gia đình không được chỉ dẫn về an toàn dùng hóa chất bảo vệ thực vật.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 2- 5 triệu người nhiễm độc hóa chất BVTV với khoảng 40.

Đa phần đều gặp nạn Nghiên cứu thực trạng tai nạn thương tích (TNTT) trong nông nghiệp tại Việt Nam được tấn sĩ Thúy Quỳnh và cộng sự tiến hành trong thời gian từ tháng 5. Vẫn còn chủ quan Ngoài các nhân tố “nhỏ” mà ND ai cũng mắc phải thì còn khá nhiều tai nạn liên quan tới máy nông nghiệp. Hệ thống y tế tuyến xã chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị các trường hợp TNTT tại địa phương.

Trong khi ND còn chủ quan thì việc tương trợ, giúp ND kiểm soát tai nạn cũng còn rất yếu. Tiến sĩ Thúy Quỳnh nhận định là do: “Thực hành an toàn máy của người dân chưa cao”. Ở nhiều nhà nước, tỷ lệ tử vong do tai nạn cần lao trong nông nghiệp cao gấp đôi so với các ngành khác. Tỷ lệ hộ gia đình được tập huấn về sử dụng máy nông nghiệp còn rất thấp (25,5%). 2009 đến tháng 12. Vật sắc nhọn, ngộ độc, ngã, say nắng/nóng, động vật cắn/tấn công, tai nạn liên lạc và mang vác nặng là các duyên do gây TNTT cho người ND, trong đó vật sắc nhọn là căn do hàng đầu gây TNTT ở cả 4 tỉnh.

Số ngày nghỉ làm nhàng nhàng của các nạn nhân là 16,3 ngày. Trong vòng 20 tháng, tấn sĩ Thúy Quỳnh và các cộng sự tham gia nghiên cứu đã phỏng vấn 6. Thái Nguyên là tỉnh có tỷ lệ hộ gia đình được tập huấn cao nhất (47,8%), tiếp đến là Đăk Lăk (36,1%), Thái Bình (10,3%) và thấp nhất là Đồng Tháp (7,8%).

Thông tin về gian TNTT đối với người dân còn hạn chế, nguồn cung cấp thông báo về phòng chống TNTT cho người dân cốt tử là ti vi/đài; thông báo tiếp cận qua loa phát thanh xã và qua cán bộ y tế chiếm tỷ lệ thấp.