Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Đội tự nguyện nhặt bơm kim tiêm vì cộng ngày hôm nay đồng.

Với 7 thành viên trong đội mà chính yếu là những sum vầy thanh niên, thời kì qua, hình ảnh những thành viên Đội xã hội tình nguyện phường đi nhặt bơm kim tiêm, tuyên truyền phòng, chống ma túy HIV/AIDS tại các địa điểm phức tạp về tội nhân và bợt ma túy đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây

Đội tình nguyện nhặt bơm kim tiêm vì cộng đồng

Vĩnh Thọ là một phường nội ô ở TP. Quang Khoa. Bơm kiêm tiêm mà người nghiện đã bỏ lại sau khi tiêm chích ma túy   Những đóng góp của các thành viên trong đội đã tạo lập niềm tin nơi chính quyền, lực lượng Công an và quần chúng dân chúng, song song góp phần không nhỏ trong công bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường những năm qua.

Thỉnh thoảng họ còn bất chấp người dân địa phương mà tiêm chích ma túy ngang nhiên. Với địa hình tương đối phức tạp gồm nhiều hẻm nhỏ đan xen nhau, thời gian qua tại các tổ dân phố, như: Sơn Phước, Hải Phước, Cù Lao Trung, Cù Lao Hạ… tệ nạn ma túy đã là nỗi ám ảnh, bức xúc với mỗi người dân lương thiện nơi đây. Anh Lê Quốc Bình, thành viên Đội từng lớp tự nguyện phường Vĩnh Thọ cho biết: Khi tham gia hoạt động, đôi lúc chúng tôi cũng sợ xảy ra sự cố như khi đi nhặt bơm kim tiêm nếu không thận trọng sẽ đâm vào thân mình khi đó sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra, hay khi đi theo dõi các người nghiện chúng tôi cũng phải ngừa các đối tượng này tìm cách trả thù… hiểm là vậy nhưng các thành viên trong Đội vẫn hàng ngày tham gia rất tích cực vào công việc của Đội vì ai cũng nghĩ đó là việc làm cấp thiết, góp phần vào việc phòng, chống tội nhân và đương đầu với nhợt ma túy ở địa phương.

Các thành viên trong Đội tầng lớp tự nguyện phường Vĩnh Thọ vẫn đang tích cực với công việc tuyên truyền phòng, chống tù túng và tối. Các thành viên trong Đội từng lớp tình nguyện phường Vĩnh Thọ ngoài việc được cắt cử theo dõi, phát hiện kịp thời và báo lực lượng Công an xử lý các địa điểm có người nghiện thẳng tính xuất hiện tiêm, chích ma túy, thì hàng ngày các thành viên trọng đội còn cùng nhau tổ chức nhặt bơm kiêm tiêm mà người nghiện đã bỏ lại sau khi tiêm chích ma túy.

Các thành viên trong Đội tầng lớp tình nguyện phường Vĩnh Thọ    trong một buổi nhặt bơm kim tiêm. Những công việc giản đơn, nhưng đầy ý nghĩa của các thành viên trong Đội tầng lớp tình nguyện phường Vĩnh Thọ đã và đang góp phần vào công tác đấu tranh đẩy lùi tù hãm và tệ nạn ma túy tại cộng đồng dân cư

Đội tình nguyện nhặt bơm kim tiêm vì cộng đồng

Ông Nguyễn Chánh Hiệu (trú Cù Lao Thượng 1, phường Vĩnh Thọ) cho biết, những nơi vắng vẻ, ít người qua trên địa bàn chính là nơi người nghiện thường lui tới để tiêm chích ma túy, thỏa mãn cơn nghiện ngập.

Với mức hỗ trợ chỉ 80 nghìn đồng/tháng, trong khi đó công việc của các thành viên trong đội lại luôn đối mặt với sự Nguy hiểm nhưng những thành viên trong Đội vẫn tình nguyện vì cộng đồng, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt công việc của mình.

Hoạt động của Đội xã hội tình nguyện phường đã góp phần làm giảm đáng kể việc phát sinh tệ nạn ma túy trên địa bàn phường. Trước thực trạng này, liên tục trong 6 năm qua việc hình thành Đội tầng lớp tự nguyện của phường đã góp phần làm giảm thiểu tình trạng trên. Theo thống kê, từ năm 2010 đến năm 2012, các thành viên trong Đội đã kết hợp với các đoàn thể ở địa phương đã kịp thời báo cho lực lượng Công an phát hiện 7vụ mua bán ma túy, bắt 8 đối tượng tiêm chích ma túy, thu 95tép heroin; tham dự vận động các gia đình đưa 5 đối tượng đi cai nghiện và thực hiện hoàn lương cho 2 thanh niên tại phường.

Cùng với công tác phòng ngừa, các thành viên trong đội cũng đã tham gia tích cực vào công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, xây dựng địa bàn dân cư không phát sinh tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với phần đông các hộ gia đình sống cốt yếu dựa vào nghề biển, trình độ dân trí còn khá thấp và có nhiều thanh thiếu niên “dính” vào các tệ xã hội, nổi lên là tệ nạn ma túy.

Dẫu còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng không vì vậy mà lòng tâm huyết của tuổi trẻ, tinh thần bổn phận với công việc được giao mất đi. Từ đó đã làm thay đổi hành vi đối với những thanh niên có ý định muốn “thử” ma túy dù chỉ 1 lần. Ông Trịnh Xuân Minh Thế - Phó chủ toạ UBND phường Vĩnh Thọ cho biết: Trong thời kì qua, Đội từng lớp tình nguyện của phường đã gây ấn tượng tốt trong công tác tuyên truyền, trong đó nổi lên là việc tuyên truyền đến từng thanh niên trên địa bàn về tồi ma túy.