Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Quan chức Bộ Văn hóa chia sẻ nói về Bà Tưng: "Hãy nhớ ơn các đấng sinh thành"!

Ngày 7/8, Cục trưởng Cục Nghệ thuật trình diễn (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành trong cả nước đề nghị tạm dừng cấp phép trình diễn, kể cả trong quán bar đối với Lê Thị Huyền Anh (nickname “Bà Tưng”).

Trước động thái quyết liệt này của các cơ quan chức năng, PV Tri thức trẻ đã có một cuộc luận bàn với ông Phan Đình Tân - Phó Chánh văn phòng khiêm người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về những vấn đề can dự.

Ông Phan Đình Tân - Phó Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH, TT&DL

- Ông có thể san sớt ý kiến của mình về lệnh cấm trình diễn trên khuôn khổ toàn quốc đối với Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) của Cục nghệ thuật trình diễn?

Theo tôi, một hình ảnh hay một biểu tượng nghệ thuật cần phải hướng đến xây dựng theo cách có văn hóa, khôn xiết tốt đẹp và lành mạnh. Hình ảnh Bà Tưng thì không có gì tốt đẹp cả. Không có tài năng, không phải là mẫu hình cho giới trẻ học tập. Những hình ảnh như vậy thì đóng góp được gì cho từng lớp, mà chỉ làm từng lớp rối loạn đi.

Thế thì cấm tiệt tốt hơn cho tầng lớp. Chúng ta còn nhiều điều khác để quan hoài, còn nhiều nhân vật cần được chú ý.

- Có quan điểm bênh vực và cho rằng những hành động đó chỉ để bộc lộ thị hiếu cá nhân của cô ấy?

Ở một góc độ nào đó, nếu anh nói rằng anh đang trình diễn.# Cá nhân của mình, thế thì để cái cá nhân chủ nghĩa đó để trong nhà của anh đi, đừng đưa nó ra cộng đồng.

Rõ ràng là những người tạo ra những scandal như vậy không giúp ích được gì cho từng lớp mà họ chỉ thỏa mãn cái cá nhân chủ nghĩa của họ thôi. Nước mình trọng tự do cá nhân chủ nghĩa nhưng chẳng thể vì cái tự do của mình mà ảnh hưởng đến tự do của người khác.

Một số người trẻ đang có nhận thức lệch lạc về vấn đề này. Quyền công dân của anh tôi không cắt. Nhưng nhận thức công dân của anh đã đến đầu đến đũa đâu. Đừng cứ làm như vậy rồi lại tự nhận mình nức tiếng.

Vậy là anh đã nhầm về sự lừng danh. Vì cái nức tiếng khác với điều tiếng. Nổi danh dùng để nói những người có tài năng, được xã hội tôn vinh, được từng lớp dìm.

Đây không phải tuấn kiệt, đây là tạo phản ứng phản cảm cho xã hội. Gây ra một cú sốc tầng lớp chứ đâu phải sự lừng danh.

Những hình ảnh phản cảm của Bà Tưng tràn ngập trên mạng

- Vậy lệnh cấm biểu diễn của Bà Tưng biểu diễn trên khuôn khổ toàn quốc của Cục nghệ thuật trình diễn có đúng với quy định?

Bất cứ một hành vi của bất cứ một cá nhân chủ nghĩa nào trong cộng đồng cũng đều phải được điều chỉnh bằng những quy định của pháp luật, những quy định về ngành nghề.

Song song còn có một cái cao hơn, đó là quy định về đạo đức. Chúng ta đừng chứng dẫn ra rằng cái này không phù hợp cái kia không ăn nhập. Pháp luật có cấm chuyện vợ chồng 'sinh hoạt' ở ngoài đường không? Nhưng chẳng ai làm điều đó cả. Anh phải chú ý để điều chỉnh hành vi của mình bằng cả đạo đức chứ không chỉ căn cứ vào luật.

- Những nhân vật rưa rứa Bà Tưng cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc?

Quá trình quản lý của Nhà nước từ các tình huống thực tại sẽ nâng lên để điều chỉnh bằng văn bản. Dần dần sẽ có những cái quyết liệt hơn, các hình thức xử phạt nặng hơn. Có những cái sẽ cấmlap dat truyen hinh an vienđoán mạnh mẽ hơn.

Xã hội mình dân chủ, mọi người đều được biểu hiện những ý muốn, phản ảnh những hoài vọng chính đáng của mình. Còn những ước muốn không chính đáng thì sẽ không từng lớp nào hài lòng cả, ở đâu cũng vậy.

Sơn hà nào cũng phải có kỷ cương không phải ai muốn làm gì thì làm, gây ra những cái trái khoáy rồi nói rằng tôi tự do tôi thích thì tôi làm. Sau này con cái nhìn tấm gương đấy để học, có đau lòng không? Con cháu cụ kỵ Bà Tưng chẳng hạn?

Vững chắc trong thời kì sắp tới sẽ có sự kiểm soát chặt chịa hơn, các hình phạt nghiêm khắc hơn làm sao để kết thúc được những hành vi đó.

- Lệnh cấm diễn của Bà Tưng chỉ là tạm. Vậy nếu trong thời gian sắp tới, Bà Tưng 'sám hối' thì có nhận được sự 'khoan hồng' của cơ quan chức năng không?

Đạo lý của người Việt đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Mọi hình phạt nặng nhất cũng chỉ mang tính dăn đe, giáo dục.

Trừ những trường hợp quá lên thì phải loại bỏ khỏi từng lớp. Còn những con người trong một phút xốc nổi gây ra 'tội', tìm về con đường 'hoàn lương' thì chúng ta vẫn chấp nhận.

Chứ không cực đoan, không phải cái gì cũng bất di bất biến. Nếu sau này họ thật sự cảm hóa cầu thiện, quay lại đóng góp cho từng lớp. Tầng lớp sẽ ưng ý và dang rộng vòng tay.

Ông Tân cho biết rất hy vọng Bà Tưng 'hối lỗi'

- Vậy là vẫn còn đường cho Bà Tưng đi tiếp?

Chúng tôi sẽ theo dõi. Tùy thuộc vào chính hành vi của con người. Anh có thật sự hướng thiện hay không, có cầu thị hay không hay chỉ vờ vịt. Nếu đổi thay sẽ xem xét và cân nhắc.

Bà Tưng trong một chừng đỗi nào đó bữa nay rất phản cảm nhưng chúng ta hy vọng sự tự giáo dục, tự cải thiện để trở thành con người bổ ích cho từng lớp. Tôi hy vọng Bà Tưng sẽ hối cải!

Hãy nhớ ơn đến các đấng sinh thành, dạy bảo để trả nghĩa, làm sao để cộng đồng và bạn bè không nhìn mình như một 'con ghẻ' và tìm cách tránh xa.

Tôi từng viết một truyện ngắn có tên là 'Không nên khóc', với hiện tượng Bà Tưng tôi nghĩ là cũng 'không nên khóc!'.

Chúng ta cần tỉnh ngủ, tỏ thái độ đúng mực, đừng cổ xúy, rồi thiên nhiên những hành vi ấy sẽ không còn đất sống nữa.