Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Rước bệnh vì dùng thực phẩm tốt hơn chức năng “vô tội vạ”.

Tuy nhiên, hiện nhiều người có sự hiểu biết chưa đầy đủ về thực phẩm chức năng, nên dẫn đến hiểu sai về thực phẩm chức năng. Mặt khác, dùng thực phẩm chức năng phải đúng liều lượng theo tư vấn của chuyên gia hoặc hướng dẫn sử dụng của nhà sinh sản. Do đó, những đối tượng kể trên cần thận trọng khi dùng thực phẩm chức năng. Vì vậy, người dùng phải hết sức thận trọng khi dùng thực phẩm chức năng.

Theo các chuyên gia y tế, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Người bán cứ việc “tung hô” các công dụng của sản phẩm, người mua thì bùi tai lại thấy “bổ âm bổ dương” nên cứ việc mua dùng. Tuy nhiên, phần nhiều người tiêu dùng trong nước vẫn chưa nhận thức được đúng công dụng của thực phẩm chức năng. Theo PGS. “ Rất ít người biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh, nhưng được bác sỹ kê trong đơn, mua tại hiệu thuốc nên phần đông mọi người nghĩ đó là thuốc.

Từ chỗ chỉ có 33% sản phẩm được sản xuất trong nước năm 2005, đến nay, con số đó đã tăng lên cấp số nhân. Kể cả với những loại thực phẩm chức năng đã được nhà nước cấp phép cũng không phải ai cũng có thể dùng được, vì cơ địa, thể trạng của mỗi người khác nhau.

Không ít người đã kỳ công “đặt hàng” từ Mỹ, Nhật, Hàn để có được những sản phẩm “xịn” nhưng thực tiễn là những sản phẩm này được đưa về từ Trung Quốc. Theo ông Đáng, người tiêu dùng khi dùng loại thực phẩm này phải cần hiểu xác thực rằng thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng để chữa trị bất kỳ một loại bệnh nào mà chỉ là loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ thêm cho thân, giảm nguy cơ bệnh tật.

Theo  VietQ. Thậm chí, người bán cũng không cặn kẽ giảng giải chỉ nói là thuốc bổ nên đã không ít người bệnh đã tự tiện mua dùng mà không cần phải tuân đúng liều lượng”, chị Thúy nói.

Ngoài ra, chỉ dùng thực phẩm chức năng tương trợ cho bữa ăn hằng ngày. Chị Vũ Ngọc Thúy – dược sỹ một nhà thuốc trên phố Kim Mã Thượng, Ba Đình, HN cho biết, các sản phẩm thực phẩm chức năng bây giờ thường được “thổi” lên quá mức, khiến nhiều người nghĩ có thể sử dụng để thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này còn đươc quảng cáo là giúp ăn ngon, ngủ sâu và giảm stress… Chỉ riêng một sản phẩm đơn giản hỗ trợ cho gan mà được người bán “gán” thêm một loạt các công dụng khác chả thích hợp gì với chức năng chính của sản phẩm. Đồng ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, thực phẩm chức năng không phải là thuốc.

Tuy nhiên, với, những gì đang diễn ra trên thị trường bây chừ nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng lấp lửng về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm đang khiến cho người tiêu dùng lo ngại. Và người tiêu dùng nên mua và dùng thực phẩm chức năng phù hợp tình trạng sức khỏe, bệnh tật và nên sử dụng của những hãng có uy tín và sản phẩm đã ban bố tiêu chuẩn tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều này có thể khẳng định rằng, sử dụng thực phẩm chức năng để chăm nom sức khỏe đã trở nên khuynh hướng toàn cầu trong thời đại hiện.

Trên một trang web mua bán, một sản phẩm thực phẩm chức năng được lăng xê là chiết xuất từ thiên nhiên, từ thảo dược không có thành phần hóa học có chức năng giải độc, mát gan, chống mụn và làm đẹp da. Và nên đánh giá hiệu quả sau khi dùng một thời gian, song song nên tái soát sức khỏe để biết thực phẩm chức năng đó có tác dụng tốt hay không.

Theo định nghĩa đã được luật hóa trong Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để tương trợ chức năng của thân thể con người, tạo cho thân tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.

Đặc biệt, nguy cơ dị ứng thực phẩm chức năng tăng cao ở nhóm nữ giới mang thai và thời kỳ cho con bú, các bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính. Và cùng lúc, chỉ nên dùng tối đa 3 loại thực phẩm chức năng.

Thị trường bây chừ rất sôi động. Chưa kể vẫn có tình trạng trong các đơn thuốc được bác sỹ kê có một vài loại thực phẩm chức năng để người bệnh mua dùng hỗ trợ trong quá trình điều trị. Theo khảo sát của PV, hiện thực phẩm chức năng không chỉ bán tại các hiệu thuốc mà sản phẩm này được bán phổ thông và sôi động nhất là thị trường trên mạng online.

Song song, PGS. TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP), hiện là Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, thực phẩm chức năng bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2000. Bên cạnh đó, nhiều người dùng còn nghĩ thực phẩm chức năng là thuốc bổ. Dùng thay thế thuốc chữa bệnh?  Với những công công cụ thể, thực phẩm chức năng đang được nhiều người tiêu dùng sử dụng như một thực phẩm bổ sung hàng ngày.

Đối với cơ quan trực tiếp cấp giấy phép lưu hành là Cục an toàn Vệ sinh thựu phẩm (Bộ Y tế) thì cho biết, năm 2011, Cục An toàn thực phẩm đã tiến khảo sát tại một số thành thị lớn như: Hà Nội và TP.

TS Trần Đáng cũng khuyến cáo, cho dù thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng tốt cho thân nhưng nếu người tiêu dùng dùng thực phẩm chức năng vô tội vạ cũng sẽ gây tác hại. Bác Khổng Ngọc Tình ( Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) là người dùng thực phẩm chức năng thẳng băng cho biết: “Thực phẩm chức năng là thuốc bổ, lại được làm từ các thành phần tự nhiên không độc hại nên cứ dùng không bổ âm thì cũng bổ dương, lo gì!”.

Bởi vậy, mọi người nên biết cách tự chăm nom và bảo vệ sức khỏe khi còn đang khỏe mạnh.

Tuy nhiên không chỉ riêng bác Tình, nhiều người cũng lầm tưởng thực phẩm chức năng là thần dược và dùng chúng một cách vô tội vạ, không cần tư vấn bác sỹ chuyên môn và cũng không cần phải tìm mua ở những nơi có uy tín mà cứ thấy rao bán ở đâu, tiện và có chênh lệch về giá là mua về sử dụng.

“Bổ âm bổ dương” cũng phải dùng đúng cách  Dùng thực phẩm chức năng không đúng cách có thể gây dị ứng với bộc lộ xanh tím tái, tụt áp huyết, loạn nhịp tim, trụy tim mạch, có thể gây chết người. Hiện, nhiều người tiêu dùng vẫn đang nhầm tưởng thực phẩm chức năng là một loại thuốc. HCM … cho thấy, có hơn 50% số người lớn sử dụng thực phẩm chức năng.