Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Sân chơi cho trẻ nít mới nhất - bài toán chưa có lời giải.

Như vậy chính sách có ăn nhập không khi mà chúng ta cứ quy hoạch, đầu tư, nhưng trong quy hoạch tổng thể chúng ta không tính đến cán bộ tổ chức các hoạt động vui chơi tại các thể chế văn hóa này”

Sân chơi cho trẻ em - bài toán chưa có lời giải

Nhưng xem ra, việc quản lý các điểm vui chơi này lại đang gặp khó khăn. Sân chơi dành cho trẻ em còn thiếu và yếu (Ảnh minh họa) Kì nghỉ hè của các em học trò đã trôi qua gần 2 tháng, song thay vì cho các em tham dự các hoạt động vui chơi, tiêu khiển thì nhiều phụ huynh lại cho con đi học thêm như một hình thức để quản lý con.

Chỉ khi có được những sân chơi an toàn, lành mạnh mới tạo điều kiện để trẻ nít được phát triển toàn diện. Theo ông Thống: “Thay cho việc các em ra đá bóng ở hè, lòng đường thì vào trong trường để vui chơi, tiêu khiển. Bà Ngô Thị Minh nói: “Những cán bộ đứng ra tổ chức hoạt động hè cho các em họ đều nói họ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

/. Một người khác góp quan điểm: “Tôi cũng cho cháu đi chơi theo lớp, tổ chức đi thăm quan ở Hạ Long, đi chơi theo cơ quan của bố mẹ, xong rồi ở nhà ông bà trông”.

Nhưng xem ra, việc này rất khó thực hành trong thực tiễn. Những ngày thoạt tiên các em đang phấn khởi, đòi ba má đưa đến và khoảng 1 tháng đầu còn có trẻ thơ đến chơi. Chung cuộc đóng cửa, phơi mưa phơi nắng”. Trong trường, nghỉ hè thì các thầy cô đi tập huấn, làm tuyển sinh. Toàn các tổng đảm nhận ở các trường về, phải đi đêm hôm tổ chức cho các em, hết hè họ lại phải vào các nhà trường.

Lý giải về điều này, nhiều phụ huynh cho rằng: Những năm gần đầy xuất hiện ngày một nhiều các điểm kinh dinh dịch vụ vui chơi, tiêu khiển nhưng lại có rất ít địa chỉ vui chơi, giải trí cho trẻ mỏ được đầu tư xây dựng.

Nhưng hết tháng đó, trẻ nít chán các trò chơi đó. Khi trung tâm văn hóa huyện quản lý cũng không có kinh phí tu dưỡng, không có con người. Cơ chế đó phải từ Trung ương, tức là đề nghị các trường như một điểm sáng văn hóa, tham dự trong 3 tháng hè cùng với các địa phương đảm bảo chỗ chơi cho học sinh”. Từ thực tại đó, thời kì qua, ngân sách Nhà nước đã đầu tư để phát triển hệ thống cơ sở vui chơi, giải trí cho trẻ mỏ khu vực nông thôn, miền núi.

Ông Đào Đình Anh nêu thực tế: “Trước đây có chương trình mục tiêu cấp cho mỗi điểm vui chơi trẻ con ở cấp huyện khoảng 200– 300 triệu đồng nhưng sau 2 năm sờ soạng các điểm này đều bỏ, cỏ mọc và chung cục phải phá hết. Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhận: Qua thực tiễn đi giám sát tại các địa phương cho thấy, muốn quản lý sử dụng tốt các cơ sở văn hóa, vui chơi cho con nít thì phải có cán bộ để chỉ dẫn, tổ chức các hoạt động vui chơi này.

Vì các lớp học ở cung thiếu nhi được tổ chức vào các ngày trong tuần và đó cũng là thời gian phụ huynh bận đi làm nên khó có thể đón con sau buổi học. Giáo dục hiện nay như thế nên mình cũng phải cho con theo”.

Tính về mặt lý thuyết là thế nhưng trên thực tiễn khi làm lại nảy sinh một loạt vấn đề. Chỉ có hệ thống các cung, nhà thiếu nhi là sân chơi lý tưởng nhất đối với các em nhưng không phải gia đình nào cũng có thể cho con tham gia sinh hoạt.

Chúng tôi nói một đóng một mở là mạnh bạo mở cửa trường cho học sinh vào sinh hoạt nhưng cơ chế quản lý kèm theo lại không có. Từ nhiều năm nay, tình trạng thiếu sân chơi cho con trẻ đã trở nên mối quan hoài hàng đầu của các bậc phụ huynh và những người làm mướn tác giáo dục. Tuy nhiên, ắt hệ thống chính sách về vấn đề này chưa có.

Ông Đào Đình Anh- Trưởng ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Điểm vui chơi thường chỉ được đầu tư tại các đô thị lớn và hoạt động vì mục đích lợi nhuận, giá dịch vụ khá cao nên khả năng tiếp cận của con trẻ, nhất là trẻ thơ nghèo, vùng sâu, vùng xa rất hạn chế. Vấn đề này càng trở nên bức thiết hơn khi tình trạng ngày một nhiều trẻ nít chọn các trò chơi điện tử trực tuyến có yếu tố bạo lực để giải trí thay vì tham dự các hoạt động ngoài trời.

Một phụ huynh cho biết: “Tôi tranh thủ cho cháu đi học bổ sung trong dịp hè, học thêm các môn văn hóa, Tiếng Anh. Song với tình trạng thiếu quỹ đất để xây dựng khu vui chơi, thiếu cơ chế, chính sách để quản lý, sử dụng các khu vui chơi thì đích này khó đạt được nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương.

Chương trình hành động quốc gia vì trẻ con thời đoạn 2011-2020 đặt ra đích đến năm 2020 có 45% xã, phường có điểm vui chơi dành cho trẻ nít. Tuy nhiên, sân chơi cho trẻ vẫn đang là bài toán nan giải cả ở vùng nông thôn và thành phố, nhất là vào dịp nghỉ hè. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Trước thực tiễn này, nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã có sáng kiến mở cửa cho học trò vào vui chơi trong dịp hè.

Ví dụ các cháu vào đây đá bóng vỡ kính, thì bắt đền ai. Thế nên, cho con đi học thêm hoặc để con ở nhà là cách mà nhiều gia đình đã làm.

Ở thị thành là vậy, còn ở các vùng nông thôn, mỗi dịp hè, lại có những cái chết thương tâm của con nít bị đuối nước mà nguyên cớ cốt là do thiếu sân chơi, thiếu sự quản lý.