Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tăng đầu chia sẻ ngay tư công?.

Luật gia Vũ Xuân Tiền Tăng đầu tư công để kích hoạt thị trường sôi động trở lại PHẢN HỒI

Tăng đầu tư công?

Từ thực tế đó, chúng ta vẫn có thể tăng đầu tư công mà tác động không lớn tới lạm phát với điều kiện đặc biệt quan trọng là: Không để đầu tư công trở thành một “phong trào”, phát triển ồ ạt như trước. Trước mắt, cần soát và cho khởi động trở lại những dự án đã triển khai nhưng đã bị tạm dừng theo quyết nghị 11 của Chính phủ và Chỉ thị 1792.

Tăng đầu tư công để kích hoạt thị trường sôi động trở lại   CôngThương   - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra cảnh báo: Trong khi kinh tế thế giới chừng như đã ấm lên thì Việt Nam lại đang kẹt trong tăng trưởng chậm so với chính mình trước đây và so với các nước trong khu vực. Bởi, thực tiễn phát triển kinh tế của Việt Nam và nhiều nhà nước trên thế giới cho thấy, đầu tư công là một trong những yếu tố rất quan yếu để kích thích nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất và từ đó kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Thực tại ở nhiều nhà nước trên thế giới cho thấy, không phải tăng đầu tư công và lạm phát là một “cặp đôi”. Đồng thời, cần quản lý chém đẹp, không để có quá nhiều “phát sinh” làm tăng tổng vốn đầu tư cho từng dự án dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp. Chúng ta vẫn có thể tăng đầu tư công để kích hoạt thị trường sôi động trở lại, các doanh nghiệp bán được hàng tồn kho, người cần lao có thêm việc làm và góp phần tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, sẽ không hoàn toàn đúng nếu đoạn tuyệt với việc tăng đầu tư công, coi đó như một “ngòi nổ” nguy hiểm dẫn đến lạm phát.

Những năm qua, Việt Nam đã rơi vào tình trạng này khi bệnh “nghiện dự án” xảy ra ở khắp các địa phương trong cả nước. Thực tế phát triển kinh tế của Việt Nam và nhiều nhà nước trên thế giới cho thấy, đầu tư công là một trong những nguyên tố rất quan yếu để kích thích nhu chuồng chồ dùng cho sản xuất và từ đó kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Vấn đề là làm thế nào để xử lý hài hòa giữa đích tăng trưởng và kiềm chế lạm phát. Chúng ta có thể thực hiện giải pháp đó hay không? Có quan điểm cho rằng, làm như vậy chẳng khác nào “tự sát” vì vòng tròn “lạm phát- cắt giảm- kích cầu- lạm phát” như những năm trước sẽ tái diễn vào năm 2014

Tăng đầu tư công?

Trong thời đoạn từ năm 2000- 2006, để có 1 đồng giá trị gia tăng, cần 4,9 đồng đầu tư, nhưng từ năm 2007- 2011 tỷ lệ là 7,7. Một số thành viên của Hội đồng tham vấn chính sách tài chính, tiền tệ nhà nước đề nghị nên tăng đầu tư công thêm 200. Chúng ta đã và đang trả giá cho tình trạng này khi hiệu quả đầu tư công càng ngày càng kém. Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng năm 2013 ở mức 5,5% theo quyết nghị của Quốc hội, nhiều ý kiến đề xuất cần có gói kích cầu đủ mạnh, chính yếu là tăng đầu tư công để kích thích tăng trưởng.

000 tỷ đồng (khoảng trên 10 tỷ USD) để kích cầu. Thứ hai   là khi đầu tư công kém hiệu quả. Khu vực nhà nước luôn dẫn đầu về đầu tư kém hiệu quả: Từ năm 2000- 2007, chỉ tiêu trên là 7,1 và tăng lên 9,9 trong giai đoạn 2007- 2011.

Tất nhiên, đó phải là những dự án đích thực cấp thiết cho sự phát triển kinh tế của giang sơn và có thể chấm dứt nhanh để phát huy tác dụng. Tăng đầu tư công hướng dẫn đến lạm phát ở những trường hợp nhất định:  Trước hết   là khi đầu tư công trở thành một “phong trào.

Cảnh báo đó không sai, bởi đã mấy năm nay, nền kinh tế nước ta đang “luẩn quẩn” với mục tiêu tăng trưởng và giảm lạm phát, các nhà băng “luẩn quẩn” với nợ xấu và tăng trưởng tín dụng, các doanh nghiệp “luẩn quẩn” với hàng tồn kho và vốn. 000- 300.