Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tăng mới nhất cường quản lý trong hoạt động khuyến công.

Năm 2013, tỉnh Yên Bái dự định thực hiện 100% kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương đã được phê chuẩn

Tăng cường quản lý trong hoạt động khuyến công

Đến nay, trọng điểm Khuyến công và tham mưu phát triển công nghiệp đã phối hợp với đơn vị thụ hưởng tiến hành nghiệm thu được 2 đề án tương trợ xây dựng mô hình trình diễn sinh sản chè tại huyện Văn Chấn với kinh phí được hỗ trợ là 320 triệu đồng. Triển khai kế hoạch khuyến công nhà nước năm 2014, Sở công thương nghiệp Yên Bái đã xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia gửi Bộ công thương nghiệp xem xét duyệt y với tổng kinh phí đề nghị là hơn 3 tỷ đồng.

Ngọc Lan PHẢN HỒI. Về khuyến công quốc gia, tính đến nay Tỉnh Yên Bái đã được Bộ Công Thương duyệt y 8 đề án KCQG với tổng kinh phí tương trợ là 2. 536 triệu đồng. , Sở Công Thương Yên Bái đã chỉ đạo trọng điểm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thực hiện một số nội dung: nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ khuyến công chuẩn y việc xây dựng chuyên đề; tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm về hoạt động khuyến công, tùng tiệm năng lượng, mô hình sản xuất sạch hơn; đẩy mạnh công tác thông báo tuyên truyền về hoạt động khuyến công tới các doanh nghiệp qua báo, đài địa phương; tăng cường mối can hệ giữa trọng điểm Khuyến công với địa phương và các doanh nghiệp trong việc rà, khai triển đề án; tổ chức hội chợ để giúp doanh nghiệp giới thiệu, truyền bá sản phẩm tới người tiêu dùng; nghiên cứu sửa đổi quy chế khuyến công hiệp với các văn bản quy bất hợp pháp luật mới của Chính phủ và các Bộ; Đối với những đề án khuyến công đã được Bộ công thương nghiệp, tỉnh chuẩn y cần mau chóng khai triển ký hợp đồng với doanh nghiệp, tổ chức thực hiện đề án theo đúng tiến độ.

Về khuyến công địa phương, tính đến hết tháng 7 năm 2013, Sở công thương nghiệp đã chỉ đạo trọng điểm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai và hoàn tất nghiệm thu cho 22/24 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ là 1. Năm 2013, tỉnh Yên Bái dự kiến thực hiện 100% kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia đã được ưng chuẩn. Số kinh phí này tập hợp tương trợ cho các cơ sở sinh sản công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị để xây dựng và mở mang nâng cao năng lực sinh sản trong các lĩnh vực như: chế biến chè, chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất nguyên liệu xây dựng, gia công cơ khí … Hiện Sở Công Thương đang kết hợp với Sở Tài Chính tiến hành thẩm định 2 đề án khuyến công chuyển đổi trình Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua với kinh phí tương trợ là 124 triệu đồng.

Công tác khai triển xây dựng kế hoạch khuyến công địa phương năm 2014, Sở công thương nghiệp đã tổ chức đoàn công tác kết hợp với trọng điểm khuyến công và các huyện, thị, thị thành thẩm tra các đề án yêu cầu hỗ trợ năm 2014

Tăng cường quản lý trong hoạt động khuyến công

Sau khi đoàn công tác của Sở kiểm tra, đánh giá theo các quy định của Nhà nước thì có 33 cơ sở sinh sản công nghiệp đủ điều kiện đưa vào xây dựng đề án đề nghị tương trợ.

Trong đó  ,   tương trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiền tiến 1 đề án: 100 triệu đồng; tương trợ xây dựng mô hình biểu diễn kỹ thuật 6 đề án: 1.

250 triệu đồng; tương trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham dự hội chợ triễn lãm trong nước: 840 triệu đồng.

Hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2014 tụ hội huy động các nguồn lực dự đầu tư sản xuất công nghiệp, đưa công nghiệp trở nên khâu đột phá, là động lực thúc đẩy kinh tế từng lớp của tỉnh phát triển vững bền, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, giải quyết việc làm cho lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển đời sống văn hóa - tầng lớp trên địa bàn tỉnh.

Trong số 34 cơ sở không đủ tiêu chuẩn phần nhiều là do máy móc thiết bị quá lạc hậu, và trong năm 2014 cơ sở không có dự kiến đầu tư thêm máy móc mới, một số không có giấy đăng ký kinh doanh, một số cơ sở không có nhu cầu khai triển … Qua đây cho thấy các địa phương chưa thực sự quan hoài trong việc chọn lựa các đề án khả thi trình Sở Công Thương, tuy số lượng cơ sở đăng ký nhiều nhưng chất lượng rất thấp.

Theo đó, năm 2014 tỉnh Yên Bái có 67 cơ sở sản xuất công nghiệp xin hỗ trợ kinh phí khuyến công.

CôngThương   - Năm 2013 là năm đầu khai triển chương trình khuyến công theo nội dung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Trong quý III năm 2013, Sở Công Thương chỉ đạo trọng điểm Khuyến công triển khai thực hiện đúng tiến độ và nghiệm thu 02 đề án đã ký hiệp đồng với Cục công nghiệp địa phương; song song tiến hành ký hợp đồng với cục 04 đề án mới được giao kế hoạch.

190 triệu đồng.