Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tham vọng thông tin của Tata Motors

Nano, chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới đã chạy những kilômét trước nhất tại Ấn Độ. Tập đoàn Tata, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Ấn Độ, đã tổ chức một cuộc rút thăm khổng lồ để chọn ra 100.000 người đầu tiên được mua chiếc xe này. Và tối 17.7 vừa qua, Ratan Tata, chủ toạ tập đoàn Tata, đã trao chìa khóa chiếc Nano cho vị chủ nhân trước hết. Người đàn ông Ấn Độ may mắn này đã có thể lái chiếc xe mong ước về nhà. Dòng xe hơi rẻ nhất thế giới Nano được coi là một hiện tượng mới ở Ấn Độ.

Động thái tiếp thị này đánh dấu việc thương mại hóa chính thức chiếc xe Nano. Ratan Tata dự tính, Nano sẽ chiếm lĩnh thị trường xe hơi Ấn Độ. Và tại đây, nó sẽ khuấy đảo ngành xe hơi. Vài năm gần đây, ngành công nghiệp xe hơi đã bước vào kỷ nguyên của những chiếc xe giá rẻ.

Tại Ấn Độ, chiếc Nano được bán với giá từ 112.000 rupi (khoảng 2.120 USD). Tata dự kiến tronghttp://www.Idee.Vnvòng 1 năm tới sẽ cho xuất xưởng 100.000 chiếc. Tập đoàn này cho hay, 200.000 người dân Ấn Độ đã đặt mua Nano tại nhiều đại lý khác nhau, những nơi trưng bày chiếc xe từ tháng 4. Loại xe Nano giá rẻ chừng như đã giành thắng lợi trong cuộc đua sinh sản xe hơi giá rẻ đầy tham vọng của nhiều doanh nghiệp xe hơi.

Nhưng tập đoàn khổng lồ Tata không có ý định dừng lại tại đây và cho biết muốn có mặt trên thị trường châu Âu vào năm 2011. Chiếc Nano khi ấy sẽ được đổi tên thành Europa.

Chiếc Europa đã vượt qua cuộc thí điểm trước hết về cụt tại Anh. Giá bán tại châu Âu của chiếc xe này hiện vẫn chưa được Tata công bố. Nhưng Europa có thể sẽ có giá từ 4.000 đến 5.000 euro vì phải được trang bị thêm một số thiết bị cho hiệp với tiêu chuẩn châu Âu, trong đó có tiêu chuẩn an toàn.

Tata đã xây dựng một nhà máy sản xuất xe Nano trị giá hơn 400 triệu USD tại Tây Bengal. Nhưng sau đó, tập đoàn này đã buộc phải chuyển hướng về bang Gujarat do bị chính quyền Tây Bengal phản đối cũng như vì một số vấn đề hệ trọng đến đất đai. Chiếc xe Nano vừa được bán ra do một nhà máy khác của tập đoàn sinh sản vì nhà máy tại bang Gujarat chưa được xây dựng xong. Do đó, chiếc Nano đã ra mắt trễ gần 1 năm so với dự kiến.

(Theo Le Figaro)