Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Trải nghiệm du lịch thảm thêm mới họa

Du khách tham gia "Hành trình du lịch Katrina" bằng xe buýt ở New Orleans - Ảnh: AFP

Lịch sử của những thảm họa ngày càng cuốn không ít khách du lịch tới để hiểu rõ hơn những tai họa mà con người từng gánh chịu.

* Du lịch tại vùng đất sóng thần Nhật Bản

Ngày 11-3-2011, đô thị cảng Rikuzentaka phía đông bắc nước Nhật bỗng chốc trở thành hoang tàn khi sóng thần phát sinh sau trận địa chấn ở ngoài khơi thanh bình Dương ập đến. Dòng nước nhấn chìm tỉnh thành gây nhiều người chết. Giữa cảnh tượng hỗn loạn của ngày tận thế, chỉ độc nhất vô nhị một cây thông cao 27m còn đứng vững, nơi trước đó còn là một khu rừng có đến 70.000 cây xanh! Sau đó chính quyền Nhật chi 1,5 triệu USD để cứu cây thông này khỏi sự hủy hoại của nước biển.

Du khách chụp ảnh "cây thông phi thường" đã sống sót trong cơn sóng thần quét qua thị thành Rikuzentakata (Nhật) vào năm 2011 - Ảnh: AF

Giờ đây, cây thông trở nên một biểu trưng của tỉnh thành giữa hàng ngàn cây thông khác được trồng lại. Gần như mọi du khách ghé qua Rikuzentaka đều ghi lại hình ảnh hùng dũng của cây thông từng thắng lợi sức mạnh của cơn sóng thần. Theo các chỉ dẫn viên địa phương, sau khi tham gia hành trình "Vùng đất sóng thần", du khách dễ giãi bày sự san sớt lẫn nhau hơn và bi cảm cho mệnh của những nạn nhân của thiên tai.

* Từ New Orleans đến Christchurch

New Orleans từng là địa chỉ du lịch lừng danh với dòng nhạc jazz, với ẩm thực đặc sản Gumbo truyền thống và dòng sông Mississippi lãng mạn. Thế rồi 80% thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana (Mỹ) chìm ngập trong dòng nước lũ cùng 1.464 sinh mạng con người khi cơn bão Katrina đổ bộ vào nơi này năm 2005. Sau thảm họa bão, hàng đoàn du khách đến New Orleans không chỉ để tham quan khu phố Pháp, bảo tồn về Thế chiến thứ hai... Mà còn để cảm nhận nỗi đau của con người trước cơn phẫn nộ của thiên nhiên tại những khu phố bị tàn phá nặng nề tronglắp đặt truyền hình avgcơn bão Katrina.

Nhu cầu khám phá những nơi chốn bị bão quét qua của du khách lớn đến nỗi nhiều công ty du lịch địa phương đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp "hành trình du lịch Katrina". Bên cạnh đó, số du khách thuê xe hay taxi đến các nơi còn nhiều vết tích của thảm họa cũng không ngừng tăng cao.

Du khách tham quan đống đổ nát, vết tích của một tòa nhà sau khi xảy ra địa chấn ở khu trọng điểm Christchurch, New Zealand - Ảnh: Straitstimes

Tại Christchurch, tỉnh thành của New Zealand bị tàn phá trong một trận địa chấn vào tháng 2-2011 làm 185 người chết, những đoàn du khách dùng máy ảnh, máy quay ghi lại đống đổ nát của nhà thờ Anh giáo từng là biểu tượng của thành thị không còn là chuyện lạ. Theo một cuộc nghiên cứu do một trường đại học địa phương tiến hành, người dân bản địa coi thảm họa là không thể tránh khỏi và ưng ý du khách tìm đến nơi này. Dù vậy, họ muốn có một sự kiểm soát chặt đẹp và sự tôn trọng của du khách để không khơi lại nỗi đau vẫn còn sâu sắc nơi họ.

Du khách tham gia "Hành trình du lịch Katrina" bằng xe buýt ở New Orleans/ảnh komonews.Com

Đến với những "hành trình du lịch thảm họa", dù với động cơ nào du khách đều có một điểm chung là mang lại tài lực cho các vùng bị tàn phá, góp phần hồi sinh cho những nơi này. Người dân địa phương tỏ ra trân trọng những du khách phương xa đã đến và mua những sản vật của họ. Nhưng theo Akira Oikawa - một cư dân ở thành phố Rikuzentakata, bất cứ người dân địa phương nào cũng đều đau lòng khi nghe câu hỏi từ du khách rằng "có bao lăm người đã chết ở đây?". Cư dân địa phương cần một tẹo đồng cảm thật sự của khách du lịch đối với những gì họ đã sang trọng.

* Tưởng vọng nạn nhân diệt chủng ở Rwanda

Trong thế giới du lịch, Rwanda, một nước châu Phi được gọi là "vùng đất của nghìn quả đồi", xứng danh là một điểm đến dành cho du lịch mạo hiểm với những hành trình đi bộ đường dài, những công viên hoang dại có loài khỉ khổng lồ Gorilla sinh sống. Thế nhưng đất nước này còn hút khách du lịch từ lịch sử với nạn diệt chủng đẫm máu vào năm 1994.

Du khách tham quan một khu tưởng vọng nạn nhân của nạn diệt chủng ở Rwanda/ảnh liquidnetinrwanda

Hình ảnh các nạn nhân của nạn diệt chủng tại nhà tưởng niệm/ảnh simplyafrica

Hành trình du lịch với điểm đến là những nơi tưởng vọng nạn nhân diệt chủng mà điển hình là Nhà tưởng vọng diệt chủng Gisozi ở Kigali (nơi yên nghỉ của 250.000 nạn nhân) của các công ty du lịch địa phương luôn kín khách.

Theo người dân Rwanda, hành trình du lịch này sẽ cho du khách quốc tế biết đến nỗi đau chẳng thể nào quên của giang san nhỏ bé vùng Trung Phi này, khi chỉ trong ba tháng đã có gần 800.000 người vô tội bị thảm sát. Trong 10 năm gần đây, ngành du lịch của Rwanda có những bước tiến mạnh mẽ. Số lượt du khách đến các vùng xảy ra nạn diệt chủng tăng dần theo từng năm.