Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Ủy ban Châu Âu đề nghị tước bỏ đặc thêm mới quyền kinh tế của Real, Barca

Real Madrid, Barcelona sắp phải chuyển mô hình kinh doanh sang dạng công ty trách nhiệm hữu hạn.

Kể từ năm 1996, Real và Barca là hai đội bóng độc nhất vô nhị của La Liga được phép tự hoạt động, làm chủ tình hình thu-chi của câu lạc bộ.

Các đội bóng khác bị buộc phải chuyển sang hình thức kinh doanh của công ty nghĩa vụ hữu hạn. Và tất nhiên, số thuế mà Real và Barca phải chi trả hàng năm thấp hơn rất nhiều so với các đội bóng khác.

Trong cuộc điều tra sơ bộ của Tập đoàn Deloitte vào hồi tháng 1, hai đội bóng hàng đầu thế giới kể trên đã tần tiện được 1/40 số tiền thuế so với mức đóng của Valencia, Atletico Madrid.

Đấy là chưa kể tới vụ bê bối của Real với Hội đồng thành phố Madrid để chiếm đoạt sở hữu đất đai vào năm 1996 vẫn đang nằm trong diện cần “mổ xẻ” của EC.

Luật cân bằng tài chính mà chủ toạ UEFA Micheal Platini đề ra sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, tức là chưa đầy nửa năm nữa sẽ có hiệu lực. Những điều luật chỉ có thể đạt hiệu quả khi các "ông lớn" đi tiên phong.

Chính vì sự thiếu công bằng trong việc phân chia tiền quảng cáo, bản quyền truyền hình và phí đóng thuế mà hàng loạt câu lạc bộ nhỏ tại Tây Ban Nha đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Alcoron - đội bóng từng đánh bại chính Real - cần phải sang tuần tới mới biết được liệu mình có phải xuống hạng ba hay không, bất chấp việc đã kết thúc mùa giải trước ở Segunda B với vị trí thứ 5.

Guadalajara - đội bóng vùng Castile-La Mancha - thậm chí còn không có quyền tự quyết định số bởi số thuế quá lớn "mọc ra" từ việc các đội bóng hạng cao phải đóng ít tiền hơn.

Trước nghịch cảnh này, EC yêu cầu trong vòng 2 năm tới, Real Madrid lẫn Barcelona phải hoàn thành các thủ tục để chuyển giao mô hình kinh doanh sang dạng công ty nghĩa vụ hữu hạn. Bằng không, Tòa án Thể thao Quốc tế buộc phải vào cuộc.