Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Vẻ đẹp chia sẻ mang tên gia vị

Tinh dầu chùm ruột núi

Tinh dầu amla hay còn gọi là gooseberry là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Đã hàng trăm năm nay, nữ giới Ấn Độ bôi loại dầu này lên tóc và da đầu để giúp tóc khỏe hơn, dày hơn và ngăn rụng tóc.

Bột nghệ

Bột nghệ có tay nghề trị mụn rất cao bởi chứa hàm lượng curcumin cao - đóng vai trò chất chống ô xy hóa và chống bỏng rát cho da. Bôi bột nghệ lên da hằng ngày không chỉ giữ cho da sạch mụn mà còn giúp da sáng thiên nhiên. Cách phụ nữ Ấn Độ vận dụng thẳng băng là trộn 1 muỗng bột nghệ với 3 muỗng sữa tươi và 1 ít mật ong rồi xoa lên mặt, để 15 phút trước khi rửa sạch. Đối với những người có da trắng thì bớt nghệ lại.

Bột besan

Đây là loại gia vị không bao giờ thiếu trong bếp của người Ấn Độ. Đặc tính tẩy da chết của bột này (còn gọi là gram flour) khiến nó nổi danh ngang ngửa với những minh tinh Bollywood từng dùng như Aishwarya Rai. Người ta còn dùng bột besan cho tóc dầu để phóng thích cho tóc khỏi sự bết dính khó chịu (bôi lên tóc trước khi gội) hoặc trộn với sữa tươi để thay dầu tắm. Mặt nạ besan là sự phối hợp giữa loại bột này với nước cốt chanh, mật ong, sữa tươi hoặc sữa chua.

Hương nhu tía

Được biết đến dưới cái tên tulsi ở Ấn Độ, loại thảo mộc này thường được trồng ngay tại sân nhà. Tulsi được xem là quà dành cho sắc đẹp từ các vị thần. Lá tulsi phơi khô, xay trộn với sữa tươi là loại mặt nạ dành cho các bạn gái mới lớn hay bị mụn làm phiền.

Lá Neem

Sự tuyệt trần của lá Neem đối với sức khỏe đã được người Ấn công nhận cách đây 4.500 năm. Lá Neem được mệnh danh “nữ hoàng của các thành phần làm đẹp”. Trà lá Neem là thần dược với những ai có làn da mẫn cảm dễ nổi mụn còn tinh dầu Neem là chất dưỡng ẩm rất được chuộng ở Ấn Độ.

Dầu dừa

Tóc khỏe đẹp nhờ dầu dừa là chuyện đã được chứng minh từ rất xa. Gốc a xít béo của dầu dừa cộng lại các loại vitamin đã làm nên tiếng tăm cho dầu dừa. Tóc mượt, dày, sáng mà vẫn bồng đồng thời có khả năng chiến đấu chống lại gàu. Cho một ít dầu dừa làm ấm vào lòng bàn tay rồi massage khắp da đầu. Gội sạch đầu sau 30 phút.

Nghệ tây

Loại gia vị khá đắt tiền này rất được ưu ái trong làm đẹp bởi “đa chức năng”, từ tẩy da chết, làm sáng da đến trị mụn. Với hàm lượng khoáng chất cao và nguồn vitamin phong phú, bao gồm đồng, kali, selen, kẽm, vitamin A và C, nghệ tây còn giúp làm mềm da, tăng độ sáng của da. Trộn một ít nghệ tây và dầu ô liu rồi massage lên mặt, đó là cách đàn bà Ấn Độ áp dụng mỗi tuần.

Dầu thầu dầu

Phụ nữ Ấn Độ xem đôi mắt là tài sản lớn. Sức hút từ ánh mắt càng tăng hơn theo độ dài của hàng mi. Họ hiểu rằng lông nheo dài và dày là lông nheo khỏe mạnh. Từ xa xưa, họ đã biết bôi dầu thầu dầu (castor) lên chân lông nheo hai lần mỗi ngày để vừa có lông mi khỏe mà lại vừa kích thích mi mọc. Dầu thầu dầu rất giàu a xít béo và a xít ricinoleic.

Ớt

Không thể phủ nhận độ cay nóng của món ăn Ấn Độ. Nhưng ớt còn làm nhiều hơn việc thêm vị cho bữa ăn. Loại gia vị này đẩy mạnh quá trình thảo luận chất gấp 10 lần và do đó được xem là khí giới giảm cân của đàn bà Ấn Độ.

N.Hàn