Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Viettel và VTC ưng ý bồi thường vụ vui vui đổ tháp truyền hình Nam Định.

Theo quan điểm của cán bộ này, về coi xét bổn phận gây đổ tháp, các cơ quan điều tra cần rà soát rõ liệu có phải VTC đã nhập tháp trước đó rồi mới đưa ra thiết kế cho “hợp lý đầu vào” hay không…  Bài, ảnh  :  Hoàng Long - Lê Quân

Viettel và VTC chấp nhận đền bù vụ đổ tháp truyền hình Nam Định

Công ty TNHH quốc gia một thành viên kiểm định an toàn và tư vấn xây dựng nhận gánh vác phần tham vấn giám sát khi dựng lại tháp.

Tháp truyền hình Nam Định bị đổ là phiên bản 2 của tháp truyền hình Bình Dương   Một cán bộ của Đài PT-TH Nam Định nắm rất rõ về quá trình xây dựng tháp truyền hình Nam Định cho biết tháp truyền hình này thực chất là phiên bản 2 của tháp truyền hình của Đài PT-TH Bình Dương.

Tuy nhiên, đặc điểm khí hậu, thời tiết tại Nam Định hoàn toàn khác với Bình Dương nhưng VTC mang “bản sao” này về lắp tại Nam Định. Theo thiết kế, tháp NTV chịu được sức gió 120 km/giờ, nhưng khi véc tơ vận tốc tức thời gió chỉ mới đạt hơn 90 km/giờ, tháp đã bị quật ngã - Ảnh: Hoàng Long Các đơn vị Đài PT-TH Nam Định, Tổng công ty truyền thông đa dụng cụ VTC (VTC), Công ty cổ phần công trình Viettel, Công ty TNHH quốc gia một thành viên kiểm định an toàn và tham mưu xây dựng đã hợp nhất cùng phối hợp khắc phục tháp NTV bị đổ.

Trong đó, với nhân cách là đơn vị đại diện thiết kế và chế tạo, VTC công nhận sẽ hợp nhất phương án cùng các bên khắc phục sự cố và cầm đàm phán với LeBlanc (hãng thiết kế và chế tạo tháp NTV) để hãng này hỗ trợ mức cao nhất. Còn phía Công ty cổ phần công trình Viettel sẽ thẩm định lại móng cũ để đưa ra kết luận có đảm bảo sức gió 180 km/giờ hay không để đề nghị hãng LeBlanc thiết kế hiệp với móng cũ đã xây.

Luận bàn với  Thanh Niên Online  , ông Trần Anh Tú, Giám đốc Đài PT-TH Nam Định cho biết quan điểm của Đài PT-TH Nam Định là lỗi của ai người đó phải chịu trách nhiệm.

Ông Tú cũng thúc giục, cần sớm xây dựng lại tháp truyền hình Nam Định vì việc cải tạo lại tháp cũ của đơn vị này không bảo đảm về chất lượng phát sóng.

Trước câu hỏi của phóng viên về bổn phận cụ thể thế nào trong việc khắc phục sự cố, ông Tú chỉ nói chung chung là các bên đang đàm luận.

Còn ông Bùi Đức Long, Phó chủ toạ thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết đã giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương thực hành và sẽ thông tin kết quả cụ thể trong vài ngày tới.

Cũng theo ông Tú, việc khắc phục sẽ cứ vào kết quả thẩm định các khâu thiết kế, thi công sai đến đâu phải đền bù, chịu bổn phận về mặt pháp luật đến đấy. Về tỷ lệ đóng góp cụ thể, các bên can hệ sẽ họp lại vào đầu tháng 8 để có báo cáo rút cuộc lên UBND tỉnh Nam Định. Đồng thời chiếc tháp này quá cũ, bây chừ cũng không bảo đảm độ an toàn.

Ông Lê Kinh Lộc, Phó giám đốc điều hành VTC cho biết chưa nhận được kết quả rà, phản biện cụ thể của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng nên chưa có phương án khắc phục tháp NTV cụ thể.