Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Xây dựng Khung chia sẻ ngay trình độ Quốc gia - Không chỉ là chuyện bằng cấp.

Các chuyên gia, đại biểu dự Hội nghị Tại Hội nghị, một số kinh nghiệm quý giá của các quốc gia trong khu vực và Vương quốc Anh đã được chia sẻ để đóng góp cho quá trình xây dựng Khung trình độ nhà nước Việt Nam

Xây dựng Khung trình độ Quốc gia - Không chỉ là chuyện bằng cấp

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong bốn nước vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh Khung trình độ nhà nước (cùng với Campuchia, Lào và Myanmar). Chúng ta phải có giải pháp làm sao cho văn bằng tốt nghiệp đại học phải xứng đáng với năng lực và học vấn, xóa đi những phân biệt, định kiến từng lớp với người học, dù học ở đâu theo hình thức nào đều được đánh giá xác nhận dựa vào năng lực đích thực.

An Nhiên. Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị tham gia Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; Thứ trưởng Bộ lao động - Thương binh và tầng lớp Nguyễn Ngọc Phi; Tiến sỹ Sasithara Pichaichannarong -Tổng Thư ký Hội đồng Giáo dục, Văn phòng Giáo dục nhà nước Thái Lan; bà Kornsuang Pirom - Vụ trưởng Vụ hiệp tác Quốc tế, Viện Quản lý Trình độ nghề Thái Lan - đại diện khối ASEAN; ông Mark Novels - Giám đốc Novels Consulting - đại diện san sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh; cùng nhiều chuyên gia của Bộ GD&ĐT; Bộ lao động- Thương binh và xã hội, Hội đồng Anh.

Qua phần biểu lộ về Khung trình độ nhà nước Vương quốc Anh, ông Mark Novels đã quy hoạch bằng cấp và trình độ của Vương quốc Anh theo tám bậc của Khung trình độ nhà nước, chỉ ra hai nguyên tố quan yếu khiến bằng cấp của Vương quốc Anh được công nhận về chất lượng trên phạm vi thế giới. GD của ta đáp ứng căn bản nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong nước. Về phía doanh nghiệp có ông David Priestley - Giám đốc điều hành Rolls-Royce International Ltd, Việt Nam; bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng giám đốc công ty Ernst & Young Việt Nam.

Để tuần trở thành dễ hiểu với người dùng lao động và người tốt nghiệp một trình độ.

Xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm xúc tiến hiệp tác giáo dục và việc làm giữa các quốc gia trên cơ sở xác nhận tuần tra, chứng chỉ của nhau. Ông Ian Robinson - Quyền Giám đốc nhà nước Hội đồng Anh Việt Nam - nói: “Cũng giống như Việt Nam, Vương quốc Anh đã từng gặp phải những khó khăn về nhận biết, so sánh và đánh giá các bằng cấp khác nhau vì chúng tôi cũng có một hệ thống bằng cấp rất đa dạng và khá phức tạp

Xây dựng Khung trình độ Quốc gia - Không chỉ là chuyện bằng cấp

Nhằm hình thành cơ chế bảo đảm chất lượng gắn với công nhận lạ và trình độ tương ứng để tạo niềm tin vào giá trị của tày. Đến năm 2012, khoảng 130 nước trên thế giới đã có Khung trình độ nhà nước. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng san sớt về điểm yếu, dịp, những thách thức về bằng và trình độ đang tồn tại, và bộc lộ sơ lược về chiến lược xây dựng khung trình độ quốc gia trong bối cảnh và tiến trình xây dựng Khung tham chiếu trình độ khu vực ASEAN.

Tại Việt Nam, các phẳng phiu và trình độ đang được định nghĩa một cách thiếu rõ ràng, khó hiểu, lòng tin của người dùng cần lao với các lạ chưa cao và khả năng quy đổi tương đương bằng cấp của Việt Nam với khu vực và thế giới còn hạn chế.

Việc xây dựng khung trình độ nhà nước giúp người học có thể học suốt đời và được công nhận năng lực; giúp cho người sử dụng cần lao hiểu rõ thực chất của trình độ đào tạo để tuyển dụng và dùng hợp lý.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Hội nhập quốc tế về giáo dục đòi hỏi chính sách và khung pháp lý hạp với chuẩn quốc tế về hành chính, quản lý, chất lượng GD, mô hình cung cấp dịch vụ GD và cơ chế công nhận trình độ, kỹ năng của người lao động, giúp cho họ được học tập lao động trong môi trường toàn cầu.

Tuy nhiên, phải ngó rằng hệ thống giáo dục nước ta còn nhiều tồn tại, nhiều bất cập về tư duy hình thức, cơ chế quản lý , điều kiện bảo đảm chất lượng còn thiếu thốn, lạc hậu, thiếu các tiêu chuẩn về trình độ cũng như bằng cấp; bằng cấp chưa thực thụ gắn với học vấn, năng lực của người học, làm ảnh hưởng đến niềm tin của từng lớp nói chung và người sử dụng lao động nói riêng.

Những điều đó đã được khẳng định lại trong hội nghị quốc tế lần này. Năm 1997, Khung Bằng cấp hay Khung Trình độ nhà nước ra đời và là khung độc nhất vô nhị cho quơ các loại bằng cấp ở Anh, Xứ Wales và Bắc Ai-len (không bao gồm các bằng cấp bậc đại học), giúp chúng tôi giải quyết khó khăn".

Một số địa phương chỉ dùng người vừa làm vừa học, người học liên thông hoặc học các chương trình ở nước ngoài.