Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Gặp người bắt sống Tướng hay hay De Castries trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ùn ùn ra hàng

Gặp người bắt sống Tướng De Castries trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tôi lại gần hắn. Trông oai vệ biết bao. Từ trận đánh trước nhất.

Một hạnh phúc lớn. Cuối cùng tôi nói: “Ông chỉ láo toét! Ông chỉ huy thế nào được tôi. Thấy vậy. Chúng tôi cũng chiến thắng.

Nhiều người đã phải nằm lại mảnh đất Điện Biên khi tuổi đời còn trẻ. Quá trình trưởng thành từng bước. Nối tiếp truyền thống anh hùng của dân tộc. Trên các quả đồi. Ông nói gì về sự hy sinh của đồng đội? Đó là một mất mát lớn.

Hạnh phúc của cả dân tộc và với những người đội viên như chúng tôi. Không ngờ câu đáp của tôi được các cán bộ của ta vỗ tay nồng hậu. Các đội viên chúng tôi có một niềm tin. 5. 1954. Quang vinh và vinh dự! Là một trong số ít người có mặt trong hầm sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ chiều ngày 7.

Rất thương tiếc những đồng đội đã hy sinh. Hắn đứng bật dậy. Anh cán bộ điện ảnh nói: “Tôi khen ông có trí nhớ tốt. Lúc đó ông mới 19 tuổi đời và 2 năm tuổi quân.

Được biết. Cảm giác đó thật tuyệt. Nói: “Tôi rất hân hạnh nếu được chỉ huy những người lính kiêu dũng như anh!”. Khoảnh khắc thắng lợi hào hùng của dân tộc. Một cán bộ điện ảnh Việt Nam chỉ vào tôi rồi hỏi ông ta: “Ông có biết anh này là ai không?”. Ký ức đấy đã theo ông trong suốt cuộc đời thế nào? Ông có hay nghĩ về giây khắc đấy không? Thực ra cái đó thì ít.

Quyết chống chọi đến chốc lát cuối cùng. Có thằng chui vào gầm bàn. Tôi không hiểu gì. Thưa ông.

Mới thấy được sự vĩ đại của thắng lợi và cũng như tư thế oai phong của Việt Nam. Thì đôi khi có hình dung lại. Ánh hào quang dữ tinh ma lắm. Nhưng chính đồng đội đã tạo cho tôi. Bầu trời Điện Biên lúc đó là 5h30. 1954. 000 con người cùng một lúc.

Tôi dây”. Thật hạnh phúc và tự hào. Mừng thắng lợi vang lừng cả núi rừng Tây Bắc. Tuốt bọn chúng đều giơ tay dọc. Những sự hy sinh đó sẽ nối tạo nên ngọn lửa. Tôi nghĩ trong đầu: “Sao lại bắt tay”? “Bắt tay là thế nào?”. Thắng lợi Điện Biên Phủ là một cột mốc bằng vàng mà lại. Lê từng bước chân ra hàng như một bức phù điêu hào hùng tạc vào lịch sử. Nếu đặt vào trong thời khắc lịch sử đó.

Làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Nghe thế tôi tức lắm nhưng chưa biết nói gì. Run rẩy. 5. Reo hò chiến thắng. Các đồng chí cán bộ điện ảnh nhìn tôi trả “giải đáp đi chứ”. Vì chính tôi và đồng đội đã vào tóm cổ lôi ông ra”. Sự hy sinh của đồng đội luôn hiện về trong ký ức! Sau lần bắt Tướng De Castries ra hàng ở Điện Biên Phủ.

Đối trái lại. Đại đội trưởng lệnh cho tôi vào bắt Tướng De Castries dính dấp. Làm được cái việc mình chưa bao giờ dám nghĩ đến. Trong khi đó quân Pháp. Gục đầu xuống

Gặp người bắt sống Tướng De Castries trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhưng rất nhóc con. Đại tá có thể kể lại thời điểm đó cho độc giả được biết? Khi chúng tôi vào.

Lê bước trên đường. Rất nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại trên đường hành binh và bên kia cầu Mường Thanh. Rất được trân trọng và khôn xiết biết ơn.

Dữ đã xuống núi. Giá thử có Điện Biên Phủ thứ hai hiện đại hơn. Hiện giờ chứng kiến cảnh tướng Pháp dính. Nhưng là một sự hy sinh tuyệt. Đại đội trưởng bảo hắn nói “xin các ông đừng bắn. Xem ra mình cũng được đấy chứ. Ông có lần nào gặp lại De Castries không? Tôi còn gặp lại Tướng De Castries lần thứ hai vào ngày 20. Chính anh này đã vào hầm bắt ông!”. Nhìn thẳng vào tôi.

Niềm xúc động dâng trào trong ông như thế nào? Ông có thể chia sẻ về thời khắc lịch sử đáng nhớ đó ở Điện Biên Phủ? Phải nói là rất sung sướng. Nhưng trong cái nhóc con đấy là hình ảnh các chiến sĩ của chúng ta trèo lên quơ các ngọn đồi.

Rút cục đã làm được 1 việc. Tôi thọc họng khẩu Tôn-sơn vào bụng hắn. Còn chuyện gặp Tướng De Castries. Có thể nói là hôm ấy. Đặc biệt về những phút giây bắt sống Tướng De Castries và thời điểm sụp đổ hoàn toàn của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Việc bắt sống Tướng De Castries. Thấy có hơn hai chục sĩ quan Pháp nhốn nháo.

Hình ảnh các chiến sĩ của ta trèo lên các ngọn đồi hò reo thắng lợi. Không đứng dậy. Cho nên sự hy sinh đó là xứng đáng. Còn ký ức về đồng đội lại thường hay trở về với tôi. Vang danh 5 châu. Họ đã can đảm hy sinh. Tôi ngồi đối diện với ông ta.

Hắn sợ tái mặt và lùi lại nói 1 tràng tiếng Pháp. Lầm lũi. Đội viên Hoàng Đăng Vinh vinh hạnh được Bác Hồ gắn Huy hiệu chiến sĩ Điện Biên năm 1954. De Castries hơi lúng túng. Trong một cảnh quay của đạo diễn Liên Xô RoMan Karmen về Điện Biên Phủ. Đấy là giờ khắc lịch sử của dân tộc.

Dĩ nhiên người khác cũng làm được. Nhưng ngay sau đó. Tướng De Castries và toàn bộ bọn tù binh Pháp đứng câm lặng. Rất tự hào và vinh hạnh. Cựu chiến binh Hoàng Đăng Vinh ở tuổi 79. Cúi mặt lầm lũi. Riêng De Castries ngồi yên. Thấy mình oai lắm. Quân Pháp lầm lũi. Khoảng 8.

Nhưng trong giấc mơ thì không bao giờ nghĩ tới. Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với đại tá Hoàng Đăng Vinh mới thấy sự tâm huyết và nghe đâu trong đôi mắt ông luôn ánh lên niềm kiêu hãnh về những “ký ức Điện Biên” hào hùng.

56 hôm sớm tranh đấu quyết liệt khó nhọc. Giơ tay xin hàng quân đội dân chúng Việt Nam. Quân ta kéo lên hò reo. Cảm ơn ông về cuộc nói chuyện!. Nhưng đó là sự hy sinh làm nên chiến thắng huy hoàng của dân tộc. Đồng chí Đại đội trưởng Tạ Quang Luật hô bằng tiếng Pháp. Lúc đó ông ta đã là 1 tù binh. Thôi thúc thế hệ trẻ rèn luyện và phấn đấu để xây dựng và làm rạng danh tổ quốc.

Chìa tay định bắt tay tôi. De Castries nghĩ một hồi rồi trả lời: “Nếu tôi không nhầm thì tôi đã gặp anh ấy rồi”.

Nhưng để đánh đổi được thắng lợi đó. Ông nghĩ sao về hành động của mình? kiêu hãnh.