Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Liệu có nên đổi vui vui thay tư duy chiến thuật?.

Đội bóng thành London không thể chọn lối đá tấn công thay phòng vệ phản công bởi đa phần cầu thủ đều mang khuynh hướng phòng ngự trong khi trung phong thì mất đi bản năng sát thủ

Liệu có nên thay đổi tư duy chiến thuật?

Họ chơi biến hóa trong mọi trường hợp dù phòng ngự hay tấn công. Thứ ba là HLV phải có trong tay một dàn ngôi sao chất lượng và có chiều sâu lý tưởng để tiện đưa ra sự đổi thay.

Từ những cái đó. Rõ ràng. Atletico Madrid dù chơi trên sân khách nhưng lại chủ động cầm bóng. HLV là người quyết định quan trọng nhất cho sự đổi thay của mình tùy vào trận đấu trước đối thủ mạnh hay yếu.

Vậy mà. Họ đã thành công nhờ vào sự đổi thay theo từng thời điểm khác nhau để khiến đối thủ nhận trái đắng. Và những đội bóng thành công vào thời khắc ngày nay dường như thảy đều phải thay đổi trong từng trận đấu. Dẫu vậy. Đội bóng cần có một chiến lược gia giỏi tính nết trong từng sự thay đổi đó. Làm sao để đổi thay? đổi thay tư duy chiến rất tốt nhưng không phải chuyện đơn giản ai cũng có thể làm được.

Trong trận bán kết lượt đi trên sân Bernabeu. Đó là xét trên khía cạnh đổi thay bởi nhiều HLV vẫn luôn hủ lậu với quan điểm chiến thuật của mình. Tuy nhiên. Real Madrid chơi bóng theo phong cách tiến công thần tốc và họ đã kết liễu Bayern Munich đúng theo phong cách đó dù chọn phòng ngự trong trận đấu. Tổ chức tấn công. Ảnh: Internet Nhìn sang Ancelotti và Simeone ta sẽ thấy.

Thứ hai. Pep Guardiola là người sáng lập ra Tiqui – taca nhưng tại vòng bán kết Champions League 2014 cả Chelsea và Bayern Munich đều phải nhận lấy thất bại trước Atletico Madrid và Real Madrid.

Ở đó. Real Madrid chiến thắng nhờ vào sự đổi thay. Ảnh: Internet Rõ ràng. Một khi HLV chấp thuận thay đổi thì họ phải có vật liệu tốt nhất nhằm tránh những sai lầm đáng trách xảy ra. Dù phải gặp Atletico Madrid nhưng chiến lược gia người Bồ vẫn chọn một lối đá sở trường đó là phòng ngự phản công tiêu cực dù chơi trên sân nhà hay sân khách.

Atletico Madrid dưới thời Simeone là một đội bóng hoàn toàn khác. Tùy thuộc vào đối thủ mạnh hay yếu ở từng thời điểm khác nhau. Bản thân các cầu thủ Bayern Munich cũng cảm thấy bất ngờ về sự thay đổi đó bởi Real Madrid dưới thời Ancelotti luôn chơi tiến công thần tốc.

Các chiến lược gia sẽ mở mang ra theo nhiều hướng khác nhau để ứng phó với đối thủ

Liệu có nên thay đổi tư duy chiến thuật?

Real Madrid dù được chơi trên sân nhà nhưng lại chọn lối chơi sở đoản là phòng vệ phản công để khắc chế Tiqui – taca của Pep Guardiola.

Bởi một lý do đơn giản. Rõ ràng. Và đó là sự đổi thay chiến thuật hợp lý bất chấp Chelsea được chơi trên sân nhà khiến đội bóng của Mourinho không kịp trở tay. Rodgers hay Mourinho … những chiến lược gia luôn xác định một phong cách chơi bóng nhất định.

Chiếc xe bus của Mourinho dễ dàng bị hóa giải. Vậy làm sao để có thể đổi thay chiến thuật? Có ba nguyên tố quyết định. Tỉ dụ như Pep Guardiola. Đúng là đổi thay tư duy chiến thuật sẽ giúp đội bóng tồn tại để tiến lên phía trước. Kên kên trắng đã biểu diễn một khuân mặt hoàn toàn khác khiến đoàn quân tự hào của Pep chóng vánh “tắt lửa”. Tư duy chiến thuật rất quan trọng nó quyết định đến sự thành bại của từng đội bóng.

Nhưng Mourinho quên mất một điều. Đổi thay để tồn tại Mourinho là bậc thầy chiến thuật phòng ngự phản công. Mourinho hay Pep Guardiola đã thất bại vì sự bảo thủ và chấp nhất của mình. Kết luận đổi thay tư duy chiến thuật là rất cấp thiết để không bị đối thủ bắt bài hay đọc vị được trận đấu. Đơn cử như Chelsea của Mourinho.

Mỗi đội bóng cần có một phong cách. Nói Mourinho hay Pep Guardiola để chỉ ra rằng: Bóng đá đương đại cần phải có sự thích ứng tốt cũng như biết cách thay đổi theo thời thế. Bayern Munich thất bại trên sân Bernabeu là do Pep đã không biết cách làm mới đội bóng.

Cả Mourinho và Pep Guardiola đều cổ hủ với tư duy chiến thuật của mình trước hai đội bóng được đánh giá có lối chơi biến hóa và đầy khoa học.

Đây là nhân tố quan trọng nhất. Và chóng vánh đưa ra sự đổi thay mỗi khi gặp vấn đề. Không phải lúc nào đổi thay cũng thành công bởi muốn làm được điều đó các chiến lược gia cần phải có nhiều nhân tố tập kết. Một tư duy chiến thuật và một lối đá sở trường.

Thay đổi là để tồn tại nhưng không phải lúc nào cũng diễn ra đúng như vậy. Mourrinho thì sao? Bản thân Chelsea thất bại cũng vì không biết cách làm mới chiến thuật. Thứ nhất. Trận thắng 3-1 trước Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge là một minh chứng rõ nét nhất.