Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Khác biệt Về nơi những ngôi nhà chỉ còn là…dấu tích sau bão!.

300 cây bút để trợ giúp người dân và các em học sinh ở huyện Quảng Trạch sớm vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống

Về nơi những ngôi nhà chỉ còn là…dấu tích sau bão!

Ngày đớ bão số 10 về nớ làm tốc mái. Nước mắt chị tứa ra. Nghe vậy. Cây trồng gãy đổ. Nước chi cả khổ quá. Xã Quảng Xuân. Công đoàn cơ quan bộ đã quyên ủng hộ được 100 triệu đồng. 12 người chết. Nhận được quà cứu trợ.

Suốt quãng đường dài hơn 10km đi từ Thị trấn Ba Đồn đến xã Quảng Xuân. Ngôi nhà tạm của chị Thoan sau bão Mưa bão dập dồn. 700 cuốn vở. Phút giây san sớt nỗi đau mất mát của chị Thoan Gần nửa tháng sau khi trận bão số 10 và 11 đổ bộ vào miền trung.

Ngang trái thay. Chị Gon cho biết: “Nhà nỏ có đàn ông chi cả. Thấy tiếng ầm ầm như sấm. Rẽ vào con đường đất lầm lội. Chị Thoan kể lại phút chốc thất kinh cơn lốc đi qua: “Bữa đó tôi đang chuẩn bị lấy cơm ăn. Ông Thịnh cho biết. Hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh khốn khó… thiệt hại chồng thiệt hại. 200 người bị thương. Trước cảnh ngộ đáng thương và khâm phục nghị lực phi thường của chị.

Những mái nhà loang lổ vì ngói vỡ. 3 đứa còn lại đang học ở Huế cả. Quảng Xuân nơi cơn lốc xoáy đi qua. Cũng tại đây

Về nơi những ngôi nhà chỉ còn là…dấu tích sau bão!

265 tàu bè lưu lạc mắc cạn… thiệt hại lên đến trên 3. Chờ mưa tạnh mới dám trở lại nhà thu dọn lại đồ đạc áo quần.

4 mẹ con chừ phải bồng nhau đi ở đợ được ngày mô hay ngày đó”. Ngay trong chiều mai. 1 túp lều phủ bạt nằm cạnh đống gạch ngói đổ nát là ngôi nhà của gia đình chị Võ Thị Gon. 42/50 nghìn ngôi nhà bị hư hỏng. Sợ chúng bỏ học rứa”-chị Thoan kể lại. 13 năm chồng mất. Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Quảng Trạch cho biết: Chưa bao giờ người dân Quảng Trạch phải chịu thiệt hại nặng nề như vậy.

Chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng khiến cảnh cây cối đổ bề bộn. “Bữa đó chúng gọi điện về cho mẹ vừa khóc vừa nói: trong đó cũng bão lớn lắm. Vẫn gắng gượng đi làm lấy tiền gửi cho con. Tôi vội bỏ hết đó mở bung cửa chạy ra ngoài ni.

Đôi khi bà con trong xóm yêu thương cho thêm bát cơm. “Mấy bữa ni nhà sập rồi. 3 đứa con cũng sắp phải chịu cảnh thất học vì không tiền. Bỏ lại chị Thoan cùng 4 đứa con thơ ấu. Mấy hôm trời có chi ăn. Nói đến đây. Chị Gon giờ cũng chẳng còn biết mình phải mơ ước điều gì bởi hiện tại cái gì chị cũng không có. Biếu chị mua thêm gạo ăn cho đỡ khổ. Hiện chị đang phải sống trong túp lều dựng tạm cho.

Trận lốc xoáy hôm 16/10 đã làm nhà chị bị sập hoàn toàn. Nỏ (không) có điện. Tỉnh xây cho căn nhà tình thương.

Gây những nỗi đau vượt ngoài sức chịu đựng của người phụ nữ khốn khó

Về nơi những ngôi nhà chỉ còn là…dấu tích sau bão!

Phải gần 1 tuần mới sửa xong. Lúa gạo ướt hết cả. Huyện sẽ chuyển 20 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình chị và cử đoàn thanh niên xuống giúp chị dựng lại nhà.

Đáng thương hơn là hoàn cảnh của gia đình chị Võ Thị Mỹ Thoan ở thôn Thanh Bình. Nước mưa. Nơi trong gần 1 tháng phải hứng chịu liên tục bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 tàn phá.

Chỉ biết chắp 2 tay mà…vái. Miếng cá rứa thôi”. Ngôi nhà chỉ còn lại dấu vết sau bão. Đứa lớn nhất mới 13 tuổi. Nước ngập cả phòng. Đoàn thanh niên Bộ GTVT. Văn Thanh. Quảng Văn. Trong đó bị thiệt hại nặng nhất là 4 xã: Quảng Sơn.

1 người đã lấy chồng xa. Nghèo quá. Hậu quả là hàng chục ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Các thành viên trong đoàn mỗi người lại góp một ít tiền. Chồng đi biển gặp bão không trở về đã 13 năm. 750 kg gạo. Tốc mái một phần. Đứa ni (cậu on trai út) nớ mới 3 tuổi. Chẳng còn chi cả”. Khiến cho cuộc sống vốn đã khó nay càng thêm khó. Cũng là 13 năm chị một mình tần tảo nuôi con ăn học

Về nơi những ngôi nhà chỉ còn là…dấu tích sau bão!

Tuồng như ông trời không yêu mà liên tục đè nén. Tôi chỉ biết khóc thôi. Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ GTVT trao quà cho đồng bào Những ngày cuối tháng 10.

Rồi cả mảng ngói to chừng 2m cuộn đến vèo. Ông Nguyễn Quốc Thịnh. Vừa ra khỏi cửa thì nó sập đến rầm. Cả 4 người con của chị đều học giỏi và đỗ đại học cả. 4 mẹ con trông vào mấy xào lúa và đi làm công sống qua ngày. 4 người con của chị Thoan.

Tuốt số tiền và các vật phẩn đã được đoàn chuyển đến tận tay người dân. Thứ tài sản to lớn nhất của đời chị là ngôi nhà tình thương thì cũng đã bị hỏng.

Ngói vỡ rơi kín nhà như bom dải thảm. Sờ soạng đồ dùng trong nhà bị hỏng cả. Ngói mới vừa lợp chưa trả tiền thì cơn bão tê lại đến cuốn đi mô cả. Chị chẳng thể nói được câu chi. Chứ nỏ dám nói nhà sập. Quảng Minh. Gần 200 ngôi nhà bị sập.

Chị Gon cùng người con 3 tuổi còn chưa hết bàng hoàng với những mất mát do thiên tai gây ra 3 ngày sau đó chị Thoan phải ngủ nhờ láng giềng.

Nhưng những tàn dư của cơn bão lịch sử vẫn còn hằn in trên khắp các vùng quê nghèo. Chị Thoan ôm quàng lấy các thành viên trong đoàn mà khóc. 1860 nhà tốc mái hoàn toàn. Chúng tôi cùng đoàn cứu trợ đồng bào bão lụt miền trung của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đến xã Quảng Xuân huyện Quảng Trạch.

Hàng trăm ha hoa màu. 300 tỷ đồng. Mình tôi với 3 đứa con ni. Trong đợt tổ chức ủng hộ đồng bào bão lụt Quảng Bình.