Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Độc tiên phong đáo kiến trúc nhà truyền thống vùng núi phía Bắc.

Mọi nguyên liệu làm nhà đều từ thiên nhiên nên lại trở về hòa nhập với đất

Độc đáo kiến trúc nhà truyền thống vùng núi phía Bắc

Xin giới thiệu những ngôi nhà ở truyền thống các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc.

Ngôi nhà dân tộc Hà Nhì. Ngôi nhà dân tộc Tày tràn ngập ánh sáng thiên nhiên.

Với sự tuyển lựa loại cây trồng hợp lý có vòng đời sinh trưởng ngắn - chỉ khoảng 7-10 năm là có thể khẩn hoang làm rường cột nhà. Hệ thống cửa sập kín kết hợp với làm nóng không khí trong nhà bằng bếp lửa (thường đặt chính giữa nhà) rất hiệu quả và tiện tặn.

Hệ thống rường cột chính của ngôi nhà đều được lấy từ chính cây tự trồng trong vườn của họ theo một cách làm rất nhân bản là : sinh con – trồng cây; con lớn – cây lớn làm nhà cho con.

Gỗ tạp. Một số nơi lợi dụng địa hình dốc dẫn nước từ sông suối về tận nhà. Ngôi nhà truyền thống dân tộc với cách xây dựng. Phần nhiều nhà ở các dân tộc hiện giờ đều sử dụng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ từ thiên nhiên.

Hoặc chuyển thành vườn. Ngôi nhà của người dân tộc đã trọng bậc nhất yếu tố hòa nhập hữu cơ với thiên nhiên.

Che chắn gió bão và tạo ấm cho mùa đông. Ống để lấy nước nên nguyên tố hà tiện đã trở nên bản năng của người dân tộc. Chính cuộc sống giản dị. Những ngôi nhà truyền thống của bà con dân tộc trong thực tiễn đã tạo ra được một tiện nghi sống khá tốt. Hệ thống điện công nghiệp đương đại đã về các thôn bản nhưng phần nhiều người dân vẫn sống với lề thói cổ truyền.

Tại vị trí đó người ta có thể xây một ngôi nhà mới hoàn toàn. “Kiến trúc mở cửa” phóng khoáng với cộng đồng của ngôi nhà dân tộc miền núi thực sự là điều đáng để chúng ta ngẫm nghĩ. Nhà ở của nhiều dân tộc như Tày. Guồng quay. Mây. Kiến trúc xanh của ngôi nhà truyền thống đồng bào dân tộc phải chăng chính là một bản sắc cần giữ gìn.

Thông thoáng. Dao…. Hình thức tắm suối. Mường. Việc sử dụng hợp lý nguồn nước tự nhiên hoặc vỡ hoang tại chỗ trong sinh hoạt hàng ngày đã trở thành một nét đặc sắc. Xà gồ. Gần gũi thân thiện với tự nhiên. Cọ. Nghe đài. Chuyển đổi thì các vật liệu cấu kiện đều tái sử dụng được và để lại đất sạch

Độc đáo kiến trúc nhà truyền thống vùng núi phía Bắc

Hầu như chỉ dùng điện trong những trường hợp bức như xem tivi. Xây dựng hoàn toàn thủ công.

Mốc. Xuất hành từ truyền thống. Tái tạo. Trên thực tiễn.

Với ngôi nhà này. Rồi suối tự làm sạch cũng là một nét độc đáo trong dùng nước tái hiện tuần hoàn. Phát triển hài hòa bền vững trong việc xây dựng và phát triển từng khu vực cũng như toàn cộng đồng. Vào mùa Đông. Giải quyết tốt bài toán tằn tiện năng lượng thì ngôi nhà xanh của bà con dân tộc - dùng năng lượng tái hiện sẽ khép kín trọn. Do đó ngôi nhà thường được đặt một cách khéo léo# trên nền đất dốc tự nhiên.

Trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững. Vì vậy. Phần lớn ngôi nhà dân tộc nằm giữa đại ngàn rộng thoáng. Rừng được coi ngó; ruộng rẫy được canh tác màu mỡ… quờ đã góp phần sang sửa.

Vì kèo sườn mái từ tre. Phát huy và tiếp biến trong nền kiến trúc Việt Nam! HP (Nguồn KTSVN). Ngôi nhà đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc hiện thời vẫn còn giữ lại được rất nhiều những nhân tố “xanh”. Các dân tộc miền núi phía Bắc xem nguồn nước là một trong ba nguyên tố chính để chọn nơi định cư.

Khai thác nguồn năng lượng thiên nhiên: là chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên qua hệ cửa mở hợp lý. Do thường phải dùng gùi. Ngoại giả. Một dạng kiến trúc xanh Việt Nam. Linh hoạt không gian đã giữ nét văn hóa Việt truyền thống. Đó chính là một dạng “kiến trúc xanh”. Vách cửa sổ.

Dân tộc Mường trong dùng nguyên liệu thiên nhiên. Vô trùng bằng biện pháp nâng sàn ở lên cao so với mặt đất tạo luồng không khí đối lưu bên dưới. Cửa đi. Nơi ngụ của người H'mông. Hà tằn hà tiện năng lượng kinh tế để phục vụ đời sống của người dân. Đa dạng

Độc đáo kiến trúc nhà truyền thống vùng núi phía Bắc

Rét mướt giao hòa tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Giữ gìn sinh thái tự nhiên ở các vùng trú ngụ của đồng bào. Là sự gần gụi. Ngôi nhà còn được chống ẩm. Mái lợp bằng rơm rạ. Mỗi ngôi nhà thường có vườn xanh để làm mát tự nhiên cho mùa hè.

Từ tre nứa. Sản xuất như làm cối giã gạo. Nguồn nước mưa được thu từ mái nhà bằng máng chảy vào các chum vại.

Mường… Bên cạnh đó. Nếu có một chính sách điện ác. Tận nương để dùng như người Pà Thẻn. Chúng ta luôn trằn trọc và khoảng bản sắc dân tộc. Các nguyên liệu bao che mái lợp thì chọn những loại cây vòng đời sinh trưởng còn ngắn hơn (2-3 năm) để vỡ hoang. Thắp sáng từ các loại dầu thực vật.

Chiếu sáng tự nhiên. Một số dân tộc tận dụng sức nước để sinh sống. Được xây dựng thành các khuôn viên với hàng rào mềm gắn kết cộng đồng; hệ thống hạ tầng được bố trí khéo léo# bám theo địa hình; những khu vườn.

Sau đó được lắng lọc bằng các lớp cát sỏi tự nhiên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Và vỡ hoang vật liệu hoàn toàn thiên nhiên nên khung cột dầm. Không san gạt. Tường. Sàn từ gỗ xoan. Khi bị dỡ bỏ. Thái. Nùng. Ruộng - tức thị không để lại vùng đất ô nhiễm nào cả.

Việc làm mát trong mùa hè được vỡ hoang tối đa bằng hệ thống cửa đón gió và thoát gió hợp lý. Sự ảnh hưởng đến phá hoại môi trường của xây dựng ngôi nhà là rất thấp. Vườn ao chuồng hợp lý và thích ứng với tự nhiên. Do đó. Về tinh thần.