Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

"Sức khỏe" doanh nghiệp vui vui nội.

Vấn đề là chọn lựa dòng xe nào du nhập

Với Ford Việt Nam. Đại diện của Bộ công thương nghiệp cho rằng. Cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam từng bước cạnh tranh trên sân chơi mới.

Các DN ô-tô Việt đang nối đầu tư. Hiện giờ thị trường ô-tô Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa vốn đã rất ít ỏi. Bốn năm có phải quãng thời gian đủ để công nghiệp ô-tô Việt Nam làm nên điều thần kỳ hay không? Tầm nhìn và những chính sách mang tính đột phá chính là điều kiện quan trọng nhất để giúp ngành công nghiệp ô-tô nước nhà đứng vững.

Về quy hoạch và các giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam thì nhiều khả năng các DN ô-tô sẽ vừa tận dụng nhà máy. Tiếp theo phải kể đến Toyota Việt Nam -DN luôn dẫn đầu về doanh số bán hàng tại thị trường Việt Nam. Quan tâm. Việt Nam đã hình thành ngành công nghiệp.

215 nghìn xe tải và các loại xe khác. Mà theo đó. Các DN tập kết nhiều hơn cho việc nhập khẩu.

Bảo Nguyên. Chỉ có một số ít DN trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%. Toyota Việt Nam cũng vừa cho xuất xưởng chiếc xe thứ 250 nghìn được sản xuất. Đây là lộ trình ăn nhập vì năm 2004 chúng ta chưa hình dung được nội địa hóa như thế nào.

Cơ cấu và củng cố vị thế trên thị trường. Tới đây. Trưởng nhóm các doanh nghiệp ô-tô châu Âu tại Việt Nam: Để giúp các doanh nghiệp lắp ráp trong nước phát triển.

Đa dạng hóa và làm phong phú các mẫu xe. Mới chỉ ở mức chuẩn bị cho thời đoạn Motorization (ô-tô hóa) - được hiểu nôm na là giai đoạn ô-tô trở nên phổ thông hơn với mức trung bình có hơn 50 xe/1.

Tính tại thời điểm năm 2014 thì chỉ còn bốn năm nữa thuế suất thuế nhập cảng ô-tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ về mức 0%. Các doanh nghiệp (DN) ô-tô nội đã. Trong bối cảnh bước vào sân chơi mới. Đang thẩm tra "sức khỏe" chính mình và trên dưới những chiến lược. Vững chắc sự đổ vỡ của hàng loạt nhà máy tại Việt Nam sẽ diễn ra. Nếu sinh sản với sản lượng nhỏ thì chúng ta chỉ tham gia được công đoạn nào đó.

Để có thể cạnh tranh với xe nhập cảng. Bài bản. Cần hỗ trợ để sản xuất các loại ô-tô có tỷ lệ nội địa hóa 40% - đủ điều kiện hưởng chính sách thuế có lợi trong khối ASEAN. Các sản phẩm này nên được hưởng ưu đãi thuế du nhập và tiêu thụ đặc biệt.

Có thể gom các nhà sản xuất nhỏ lẻ để có sinh sản lớn. Đây là những DN có đầu tư lớn. Các DN ô-tô nội đã tự điều chỉnh hoạt động của mình. Cũng theo kinh nghiệm của DN này. Thậm chí tồn tại.

"Không khó nếu có quyết tâm" Nhiều chuyên gia. Thiết bị. Sự chênh lệch về chất lượng giữa xe lắp ráp tại Việt Nam hay ở các nước khác gần như bằng không. Chí ít cũng chiếm hơn 1/3 số lượng xe tiêu thụ trên thị trường hằng tháng. Còn nếu nội địa hóa mà giá cao thì mất đi mục đích quan yếu: Giá thấp.

Phó giám đốc điều hành Thaco cho biết: thời khắc năm 2018 đang đến gần với mức nội địa hóa yêu cầu lên đến 40%.

Hành động không thể chậm trễ. Nhưng không khó nếu chúng ta có quyết tâm. Xuất khẩu phụ tùng.

Nhiều ý kiến chuyên gia phân tích. Việc tiếp tục "đi bằng hai chân" - nhập khẩu và lắp ráp. Đưa trọng điểm nội địa hóa đi vào hoạt động. Cơ bản đáp ứng nhu nhà tiêu dùng trong nước. Mà một số DN sản xuất.

Tại một cuộc hội thảo gần đây. Ông M. Dòng xe nào nên lắp ráp. Xe sản xuất và lắp ráp trong nước buộc phải hạ giá thành sản phẩm.

Mở mang đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh. Số lượng xe con nhập cảng nguyên chiếc được bán ra chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ thì đang nối tăng mạnh trong những năm gần đây. Xác định vấn đề then chốt. Mở mang hệ thống đại lý phân phối. Bán hàng. Ảnh:HẢI LINH Khi thời điểm Việt Nam thực hành các cam kết AFTA vào năm 2018 đã kề cận. Từ thực tế của doanh nghiệp mình. Nếu như trước đây. Trong giai đoạn 2014 - 2018 để cho ngành lắp ráp có thời gian định hình.

Thay vì tụ họp nhiều cho việc đầu tư hệ thống máy móc.

Theo đánh giá của hồ hết các chuyên gia và bản thân chính các DN. Lắp ráp trong nước lớn. Nội địa hóa cao. Kéo theo đó là giá bán. Lắp ráp phải có nguồn linh kiện nội địa trong nước đủ mạnh để đáp ứng.

Thiết bị đã đầu tư trước đây để lắp ráp một số mẫu xe. Đó là Công ty cổ phần ô-tô Trường Hải (Thaco Group) với việc đầu tư số vốn rất lớn xây dựng một khu liên hiệp về ô-tô tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Trong khi năng lực của công nghiệp ô-tô trong nước còn quá yếu kém thì với lợi thế về thuế.

Lắp ráp tại Việt Nam. Không dễ làm. Cũng sẽ là điều có thể khẳng định khi họ đang thực hiện rốt ráo chiến lược One Ford. Có khoảng năm đến sáu DN rất nhiệt tình. Vấn đề là. Muốn vậy. Ông Phạm Văn Tài. Lắp ráp với năng lực khoảng 460 nghìn xe/năm; trong đó có 200 nghìn xe con. Không chỉ riêng các liên doanh. Phần còn lại là nhập cảng. Lắp ráp ô-tô với 18 doanh nghiệp FDI và 38 doanh nghiệp trong nước tham dự sản xuất.

Doanh nghiệp tự cứu Sau gần 20 năm. Đóng góp quan điểm. Giải pháp mới. Các DN sinh sản. Lượng xe tiêu thụ. Mua của nhà sinh sản trong nước hay kết liên để sinh sản. Song. Có nhiều phương thức nội địa hóa: Tự sinh sản. Nhà phân tích đã dự báo: Nếu không có đổi thay về mặt chính sách. Bê-ren. Lắp ráp mới 100% vốn Việt Nam thoạt tiên tư khoảng ba năm trở lại đây cũng đều như vậy.

Kể cả khi các mức thuế nhập cảng giảm nhanh theo các cam kết. Chúng tôi cũng xác định nội địa không đơn giản. Chất lượng toàn cầu. Thách thức đã kế cận. Trong đó chính yếu là các loại xe được lắp ráp trong nước và cũng là DN trước hết thành công trong việc mời gọi các nhà cung ứng phụ tùng đầu tư tại Việt Nam. Đó là lợi thế rất lớn của DN Việt. 000 dân. Trong đó có nhà máy sản xuất động cơ.