Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Mọi người đọc Vui và lo.

Góp sức của toàn từng lớp. Đề án này vẫn chưa thực hiện được… bảo tàng đờn ca a ma tơ đang rất cần sự chung tay. Từ phong trào chấn hưng nghệ thuật đờn ca a ma tơ. Do tuổi cao sức yếu. Còn nội dung. Trước đây. Trước đây. Không lo làm sao được khi chậm chân ngày nào. TPHCM từng có đề án đưa âm nhạc truyền thống Việt Nam vào giảng dạy cho học trò ở bậc học phổ quát. Không lo ngại sao được khi thú chơi đờn ca tài tử ngày xưa khi ra đời đầu tiên để giãi bày lòng mình thì nay đã trở nên loại hình nghệ thuật biểu diễn có tính cách mưu sinh.

Một cánh én không làm nên mùa xuân. Không phải đợi đến khi được thế giới vinh danh thì ta mới tính đến chuyện bảo tồn. Nguy cơ mất đi những “báu vật nhân bản sống” ấy sẽ càng cao. Giao lưu có vẻ khá nhạt nhòa. Thoải mái. Một vấn đề khác rất đáng quan hoài là với loại hình nghệ thuật được gìn giữ. Việc gọt giũa về kỹ thuật ca và đờn rất tốt. Đờn ca a ma tơ - những giá trị tinh hoa của dân tộc được đúc kết hơn trăm năm.

Ban giám khảo một cuộc thi hoặc vừa lòng những “thượng đế” đã trả tiền cho họ. Đờn ca a ma tơ là cuộc chơi trong gia đình. “Khoái mình” mà chơi. Không sợ đờn sai hay ca sai vì cốt yếu chỉ là “khoái bạn”.

Tức thị cái tình của người chơi. MINH AN. Tôn. Truyền dạy theo lối truyền khẩu như đờn ca tài tử Nam bộ mãi đến nay vẫn chưa có một chế độ đãi ngộ nào để gọi là xứng đáng cho các nghệ dân chúng gian - những người “giữ lửa” đóng vai trò nền móng trong việc bảo tàng nghệ thuật truyền thống. Để bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử.

Qua nhiều thế hệ nay đã được con cháu tiếp nối. Điều quan trọng nhất là đừng để loại hình nghệ thuật này bị biến chất. Người chơi ngồi rất nghiêm chỉnh. Có thể chơi trong thính phòng hoặc giữa khung cảnh thiên nhiên đều được. Chất ngẫu hứng.

Trang phục trình diễn cũng được đầu tư chỉn chu. Còn ngày nay. Những người mộ điệu có thể tham dự đờn ca tự do. Những nghệ nhân dân gian lĩnh vực đờn ca a ma tơ vốn không nhiều lại đang ngày một mai một. Được thế giới biết đến là niềm kiêu hãnh. Trong thôn trang. Nhưng như thế mới chỉ là hình thức ngoài mặt. Thảo luận thiên nhiên do vậy làm mất nét đặc thù riêng của nghệ thuật này.

Không ít người có khuynh hướng đờn. Chú tâm. GS-TS Trần Văn Khê từng đúc kết. Tại TPHCM. Trúng giọng nhưng thiếu tính ngẫu hứng.

Ở 21 đô thị Nam bộ giờ có đến hàng ngàn câu lạc bộ (CLB) lớn nhỏ với hàng chục ngàn người tham dự sinh hoạt. Ca làm sao cho vừa tai. Trúng nhịp. Có những CLB. Hoạt động đờn ca a ma tơ dù được tổ chức khá thẳng băng nhưng nhìn chung vẫn thiếu sân chơi cho người mộ điệu. Tuy nhiên vì nhiều nhân tố khách quan. Trong cuộc chơi.