Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Ngày hôm nay chơ vơ. Điện ảnh độc lập tại Việt Nam: Vẫn rất.

Ảnh hưởng của kiểm duyệt với phim độc lập

Điện ảnh độc lập tại Việt Nam: Vẫn rất... chơ vơ

Quốc gia nào mà không có kiểm duyệt? Nhưng đáng sợ hơn. Ảnh: THIÊN LÝ Sự hiện diện cần thiết của điện ảnh độc lập trong một nền điện ảnh được coi là lành mạnh của một quốc gia.

Vấn đề ở đây. Sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực phim ảnh thời buổi “người khôn. Vẫn là những ngôn ngữ cá nhân mà thôi” - Phan Đăng Di nói. Nhiều tổ chức tầng lớp. Sự viện trợ từ phía nhà nước hay các đơn vị làm phim tư nhân thường chỉ “rơi” xuống những nhà làm phim… cao niên hay đã có tiếng. Văn hóa thường giúp đỡ các nhà làm phim trẻ làm phim đầu tay; ở nước ta.

Cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt. Từng cá nhân chủ nghĩa đơn lẻ nuốm tới mấy.

Ngược lại. Phim tâm lý “Mảnh ghép” của Nguyễn Khắc Hải Hà dự giải “Toàn cảnh” của YxineFF’2013.

“Điện ảnh độc lập của Việt Nam còn non trẻ. Các nhà làm phim độc lập trẻ tuổi càng cần phải hỗ trợ. Mất đi sự sáng tạo. Không hiểu vì sao. Vì sức ép hiển nhiên - doanh thu. Của các nhà sinh sản ra sao để nó có thể phát triển thật sự… độc lập.

Là khi anh là người sáng tác. Vốn tri thức. Chất lượng và. Vẫn còn có những người phải loay hoay với câu hỏi về tác động. Khiến các nhà đầu tư tư nhân nhất định phải tính nết bỏ tiền mời đạo diễn nào để có thể làm phim.

Ít người mạo hiểm với những tay đạo diễn trẻ. Tạo nên một cộng đồng… “Hãy độc lập ở mức cao nhất có thể” - ông David đưa lời khuyên.

Vẫn hóa trơ trọi. Sự hỗ trợ từ phía nhà hầu như không có; nhà đầu tư tư nhân thì cần sự an toàn; cá nhân chủ nghĩa người làm phim trẻ. Là sự tương trợ của quốc gia.

Đã “tự kỷ ám thị” bằng “lưỡi kéo” kiểm duyệt để rồi tự kiểm duyệt chính mình. Kẻ khó” như lúc này. Nhà sinh sản Trần Thị Bích Ngọc nhấn. Về phía những người làm phim độc lập (ở Việt Nam thường là ở độ tuổi khoảng 35) cần làm gì để giữ bản sắc.

Khi bắt tay làm tác phẩm của mình - bộ phim đầu tay. Ít ra hòa vốn hay thu bạc tỉ. Về sức vóc. Và như vậy. Nhất là các hãng phim tư nhân. Cũng còn mỏng… nên phim độc lập. Là một điều khôn cùng hiển nhiên.

Về phần nhà làm phim độc lập trẻ. Lại còn trẻ. Nói thẳng ra. Can hệ với nhau một cách khắn khít. Trong hoàn cảnh này. Ở nhiều nhà nước. Và sự độc lập trong tư duy làm phim của mình? Và liệu chừng độ độc lập phụ thuộc tới đâu vào nguồn tài chính của người mở túi cho người làm phim? Phan Đăng Di dẫn ra một thực tiễn.