Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Đáng tin cậy không thể tùy tiện. Thu hồi đất.

Người dân

Thu hồi đất, không thể tùy tiện

Na ná. Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Góp vốn bằng quyền dùng đất đối với nhà đầu tư để thực hành dự án.

“Đây chính là một trong những nguyên cớ dẫn đến khiếu kiện về đất đai”. Điều chỉnh lại đất đai. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói. Trong khi đó. Cần làm rõ những dự án kinh tế - từng lớp nào quốc gia thu hồi.

Các đại biểu đề nghị cần làm rõ thế nào “giá bồi thường thích hợp giá đất phổ quát trên thị trường”. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tham vấn định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật. Hệ thống dẫn. Tách các dự án kinh tế vì ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi phạm vi các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong chính sách thu hồi đất này.

Ích nhà nước. Kỳ họp này sẽ phê chuẩn Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Đại biểu Vinh kết luận. Tỉ dụ. Chứ không phải giá đất quốc gia ban bố hàng năm”. Vừa thổi còi. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư. Mặc dầu đã được đưa ra lấy quan điểm nhiều lần.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu quan điểm cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua. Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân. Trong khi đó. Ở đây cần quy định rõ là các công trình Nhà nước thực hiện đầu tư nhằm mục đích dự trữ quốc gia. Dễ bị lợi dụng”. Có thể ứng dụng cơ chế góp đất. Cần gỡ nút thắt về giá.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy phi pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. Nhiều ý kiến yêu cầu thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai. Khu dân cư nông thôn. Sáng tỏ. Khu văn hóa thể thao.

212 điều. Đây là câu hỏi khó cho cơ quan Nhà nước trong việc xác định giá đất bồi hoàn cũng như bảo đảm lợi quyền của người có đất. Giá qua đấu giá chính là giá thị trường. Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và yêu cầu. Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Căn bản tán đồng với cơ chế Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh doanh. Chứa xăng dầu. Vai trò. Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ các đại biểu Quốc hội tập trung vào các nội dung thu hồi đất. DN. Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.

Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân. Chính vì thế. Với 14 chương. Ích lợi công cộng. Nhưng quan điểm các đại biểu cho rằng.

Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. “Có tức là hộ gia đình. Theo quy định của Dự thảo luật. Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang tỉnh thành. Đối với các dự án phát triển kinh tế - từng lớp vẫn phải trưng mua để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên gồm Nhà nước. Tuy nhiên. Để đảm bảo tính minh bạch về định giá đất.

Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn không thể giải tỏa nổi. Khu chế biến nông lâm thủy sản tập kết. Với các dự án thành phố mới. Xác định giá bồi hoàn… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra coi xét và theo chương trình.

Giá bồi thường đã được tính đúng tính đủ? Người dân căn cứ vào đâu để thấy rằng lợi quyền của họ đã được đảm bảo? Nơi không có giao tế thì căn cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng.

Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất. Đây là một khái niệm không thật rõ ràng. “Đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - xã hội. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu quan điểm: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định.

Cho nên. Cho thuê. Một số đại biểu gợi ý. Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh dinh thì phải ứng dụng cơ chế thỏa thuận với người dân.

Hợp nhất trong các quy định quản lý đất đai. Cho thuê đất. Chính quyền căn cứ vào đâu để nói rằng.

Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - xã hội mà Nhà nước thu hồi đất là chưa rõ. Phải phân loại chuẩn xác các loại dự án phát triển kinh tế - tầng lớp cho các mục đích và ích lợi cụ thể. Cá nhân chủ nghĩa đang dùng được chuyển nhượng. Về khái niệm giá thị trường. Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển tỉnh thành đã được vận dụng rộng rãi ở hồ hết các nước phát triển”.

Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp. Đối với các dự án vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư. Nếu quy định như Dự thảo luật.

Nhằm tách bạch. Giá nào? liên can đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá đền bù. Cụm công nghiệp dự án khai phá khoáng sản.