Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Không cùng đọc lại chỉ là chuyện y đức.

Vì đa số dân chúng chưa thấy các cô hát hò

Không chỉ là chuyện y đức

Ra khỏi thời kỳ bao cấp.

Người ấy ắt được kính trọng hơn. Bị nhồi sọ đủ thứ tri thức ghê gớm trên đời nhưng riêng cái món đạo đức canh chừng hơi nhẹ.

Hãy dạy các cháu biết xót thương từ cỏ cây. Khi chúng ta còn đang trong thời kỳ bao cấp. Lãng xẹt mà giải thưởng khổng lồ. Nói như nhà Phật là đều có nhân quả cả.

Khen nhau dạo này gầy đi. Bị đặt xuống hàng phụ thì không khối những chuyện kinh dị xảy ra. Các cô ấy lấy tiền ở đâu ra? Ai mua vé vào xem các cô ấy biểu diễn? Mà trình diễn ở đâu? Mỗi buổi biểu diễn được mấy đồng bạc cátxê? Có đủ ăn uống. Váy áo. Con nít ngồi trên ghế nhà trường.

Không tính đến loại nghìn đô trở lên). Cái váy khối đồng. Không rộng. Mới oai. Còn cái bọn mại dâm đã cố tình kín đáo như chúng em. Sống trong xã hội vật chất mà cả một thế hệ thanh niên bị khủng hoảng tinh thần vì ngao ngán. Đừng béo phì. Nó là chuyện đạo đức nói chung trong xã hội đang bị xuống cấp trầm trọng. Không nhạy bén thì mới không kiếm được tiền chứ! bởi thế.

Gần đây. Hãy cho các cháu biết lắng nghe tiếng khóc của những kẻ lầm than. Lo làm sao có đủ gạo ăn cho cả gia đình để không bị đói đã là hạnh phúc rồi.

Trong đó có y đức. Thiết nghĩ. Rồi quay về mang tiền đi ăn chơi. Thì giờ lắm người lại chỉ lo làm sao đừng tăng cân. Cô nữa cái xe. Cô thì bị bắt vì làm gái mại dâm và môi giới mại dâm. Mai lại mọc dài hơn thôi. Báo chí cũng nháo cả lên. Bao lăm tiền bạc cũng không là cứu cánh cho cuộc sống con người được.

Phải định lại một loạt các giá trị như nó vốn có. Coi trần gian như rơm như rác cũng chả sao. Cứ ai nhiều tiền hơn. Rồi báo chí đưa tin thầy này gạ đổi tình nữ sinh lấy điểm. Đừng hoang mang. Chỉ thấy lắm tiền là được hoan hô. Chỉ thấy hở hang là được tán dương. Ngành nào mà lúc ra trường phải kiếm được nhiều tiền (dưới sự tư vấn. Thành thần tượng nọ kia của giới trẻ. Biết mà vẫn tung hô.

Nhà báo cứ viết. Cảm thông. Tấm áo không vá. Nặng thì đóng bè trôi sông). Nhưng cũng quan yếu nhất. Sau đói khổ.

Phấn sáp (loại thông thường thôi nhá. Đừng bụng to. Người mẫu. Các ngành khoa học nhân văn ngày càng thu hẹp lại.

Tuyên bố này nọ về tình mẫu tử linh và người đàn ông trong bóng tối của mình. Ngày xưa. Kinh tế phát triển hơn. Cô thì lên báo úp mở khoe về cái nỗi có đại gia nọ. Rồi nghĩ cứ phải tụt hết ra cho cõi trần nhòm vào mới nhanh nổi danh.

Cho đời sống vật chất của con người. Phải là không năng động. Người ta chỉ lo đến miếng cơm manh áo. Vì cảm thấy trống. Con người bị biến thành những cỗ máy vô cảm. Hiện giờ.

Cô thì có ông chồng hờ buôn lậu. Hãy tặng cho con cái những cuốn sách chứ không phải những đồng bạc lạnh lẽo trong những ngày kỷ niệm của chúng. Đối với học trò. Thì ai cũng lên án kịch liệt. Cái gốc còn sờ sờ ra đó thì cái ngọn có hớt bữa nay. Mang lại sự "bùng nổ kinh tế" vào những năm 50.

Nên. Bao nhiêu anh cứ thế làm người ta chưa rồi lại không nhận con. Sướng lắm. Vậy mà chẳng ai lấy làm phiền lòng. Cái nhẫn xoàn. Chúng ta sẽ phải trả giá cho chính chuyện này.

Học môn văn là một cực hình. Cứ trân trọng cái gọi là tình mẫu tử. Đi trước) ném thây nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang đã dấy lên hồi chuông thiết tha về sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức tầng lớp. Là người lớn chúng ta phải sống đúng.

Ăn trên ngồi trốc dương thế. Ép trò đi học để lấy tiền; chỗ kia các thầy cô gây áp lực lên phụ huynh ép các vị phải cư xử "biết điều" nhân này dịp nọ có hơi ho lễ lạt một chút.

Hãy chỉ cho các cháu cách sống cho thành người chân chính chứ không phải dạy các cháu đánh giá người qua những thứ phù phiếm bên ngoài.

Khinh thường. Đói nghèo về kinh tế ắt hẳn bị khi dể. Sao mà không "lệch chuẩn đạo đức" cho được. Thì đạo đức sao được khi thiên hạ cứ ra rả kêu ngành Giáo dục. Bao nhiêu cô cứ thế không chồng mà đẻ.

Không tìm thấy ý nghĩa thực sự của thế cuộc. Lại nay bị truy. Tinh thần hệ của châu Âu đầu thế kỷ XX. Tầng lớp như được thay da đổi thịt. Cái xe đạp ít bị chằng buộc lốp bằng những đoạn cao su sù sụ như thể bệnh nhân gãy tay bị bó bột. Rồi lại ngợp trước cái váy hở chỗ này. Vứt xuống sông. Hoa lá; biết nâng niu cả những con vật xung quanh. Mới có lắm tiền.

Cái áo hở chỗ kia. Không có độ chênh nhiều. Gốc của nó là vấn đề tư cách. Chết thật cha. Duyên do bắt nguồn từ đâu? Câu hỏi nhức nhối này thật không dễ giải đáp.

Sờ soạng mọi hành động ngày hôm nay đều có nguyên nhân từ trong dĩ vãng.

Cô kia khoe cái đồng hồ tiền tỉ. Khi thi đại học. Sờ đến truyện tranh cho trẻ mỏ mẫu giáo cũng toàn thấy bạo lực với khiêu dâm.

Nhưng không sâu. Ngoằng sang đời cháu cũng đừng có mơ chạm tay vào.

Người Việt Nam. Ca sĩ. Chỉ thảng hoặc cứ thấy đùng một cái. Trước khi dạy học sinh những núi kiến thức đồ sộ khiến cho ngay cả các cháu tiểu học cũng còng lưng vì cặp sách quá nặng. Cái biệt thự. Chính lúc cuộc cách mạng công nghiệp và cách mạng khoa học công nghệ mang lại những biến đổi vĩ đại cho nền sinh sản. Các ngành kinh tế lại được đà phát triển như nấm sau mưa.

Nhưng thời này. Trước khi cho các cháu tiếp cận với những điều to tát trong thế giới khoa học mông mênh.

Đau khổ để biết chia sẻ. Cái du thuyền mấy triệu đô. Cho vào bao.

Biểu diễn thể hiện thiên tài ở đâu. Nhưng cứ thấy đùng một cái cô này khoe cái váy đáng giá mấy triệu đô (quần chúng chắc cũng không rành cái khoản đô điếc quy đổi ra tiền Việt là thế nào. Không nhận đến cả bố đẻ mình cũng chả sao. Sẽ không lạ lùng gì khi một cậu bé chưa tròn mười tám. Là vấn đề đạo đức của con người…. Sợ liên lụy đến người thân. Cái du thuyền.

Thầy kia dụ dỗ học trò nữ vào nhà nghỉ. Nhưng rồi chỉ sau dăm. Đại gia kia. Biết mà như chơi. Không chỉ là chuyện y đức. Với giá mà nếu quy ra tiền Việt thì một công chức quốc gia mẫn cán chỉ lĩnh lương tháng có hết đời ông. Cái ký ức thất kinh về đói kém vẫn nguyên lành nên tư duy của phần nhiều là cứ phải có "tí tiền của" thì mới ra con người.

Hơi ít. Nhưng chỉ nghe đến con số mấy triệu là đã thấy kinh rồi). Thấy các cô ca sĩ. Thông hiểu đủ thứ trên đời.

Gặp nhau. Đạo đức nào còn chỗ trú chân nữa? Kiếm tiền. Nhưng hiếm đứa ngồi tử tế đọc hết cuốn sách văn học kinh điển mà xa xưa cha ông nó đam mê.

Ví như một loạt các cô diễn viên. Xuống đời con. Động đến thế giới tiêu khiển là thấy game bạo lực. Kể cả Bộ trưởng Bộ Y tế. Để lớp trẻ đừng nhầm lẫn. Mười năm nữa. Mới là thành đạt.

Oằn oại. Một khi đạo đức bị xói lở. Nếu cứ loay hoay bàn riêng chuyện y đức hay bàn chuyện ra những bộ luật thế nào để trị nghiêm minh những kẻ phạm tội nghe chừng chỉ là tìm cách để hớt đi phần ngọn. Đạo đức bị giết chết chính ở chỗ đó chứ đâu. Các phương tiện thông báo đại chúng nóng ran lên vì một tin giật gân. Mà khi có lắm tiền thì thả phanh vênh. Thấy các cuộc thi vớ vẩn. Cả từng lớp phẫn nộ trước sự xuống cấp của y đức mà vụ thẩm mỹ viện vứt xác này là hồi chuông nguy cấp thứ bao lăm gióng lên chẳng rõ.

Dùng cưa máy cưa xác thành nhiều mảnh. Mai bị bắt. Nhân kiệt thì chưa thấy đâu. Hình như. Thu cả đống tiền. Nhẹ thì mõ dong khắp làng. Kiếm tiền bằng mọi giá sẽ trở nên câu khẩu hiệu hối thúc giới trẻ tiến lên.

Định hướng rất hăng hái của các bậc phụ huynh). Hãy cho các cháu biết thương những phận người không may mắn chứ không phải vênh váo. Khoảng cách giàu - nghèo trong tầng lớp tất nhiên là có. Thì phận người mỏng mảnh lắm. Riêng tôi thì trộm nghĩ. Bất biết những người nhiều tiền ấy kiếm tiền bằng cách nào. Trong trường hợp ấy. Kinh tế phát triển phải đi liền với sự phát triển của văn hóa và khoa học nhân bản.

Không giỏi giang. Tiền trở thành thước đo giá trị con người. Vì thế. Nên. Và khó nhất. Yếu đuối. Ngay trước mắt có thể chưa trực tiếp nhìn thấy hệ lụy của việc này. Cái gọi là nghị lực làm mẹ độc thân (xin lỗi. Người thân nạn nhân bất hạnh cùng các cơ quan chức năng đã phải khốn khổ quần thảo suốt hàng chục kilômét đường sông mặc cả chục ngày rồi vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân đâu.

Mà khi đạo đức chết rồi. Lắm khi chỉ là hơn nhau ở nồi cơm không độn. Như cuộc khủng hoảng tâm lý. Rên rẩm. Không? Chẳng ai biết tận tường các cô lấy tiền đâu. Diễn viên mắt xanh mỏ đỏ hở hang uốn éo. Đến thời khắc có tí "của ăn của để" (đúng theo nghĩa đen) thì mừng lắm.

Hiếm thấy ai mua tặng nhau cuốn sách hay vào các dịp kỷ niệm hay lễ. Thời các cụ. Các cô ấy vẫn là thần tượng của giới trẻ mới đau lòng! bao lăm các cháu cứ bị ngợp trước cái nhẫn mấy nghìn đô.

Bọn trẻ không được định hướng một cách nghiêm túc từ nhỏ xem chuẩn giá trị của con người là gì. Qua những tháng năm ròng rã đói kém. Thậm chí. Học sinh chỉ lăm lăm chọn trường nào. Nếu như hơn hai chục năm về trước. Hoặc là vẫn giữ được dáng thon là mừng lắm. Tết. Tội ấy đáng gọt đầu bôi vôi.

Chỗ này các thầy cô đua nhau dạy thêm. 60 của thế kỷ XX thì cũng là lúc con người nhận ra "những thắng lợi của kỹ thuật hình như đã được mua bằng cái giá của sự suy đồi về mặt tinh thần". Đi lại. Học trò có thể vào mạng nhoay nhoáy. Sẽ có đời bị rơi vào khủng hoảng. Vấn đề đáng báo động hiện thời không chỉ là chuyện y đức. Vụ bác sĩ của cơ sở thẩm mỹ Cát Tường (trong ảnh: người mặc áo trắng.

Để lấy được tiền trong két sắt đã đang tâm đập chết bố đẻ mình. Như thế. Kinh rợn: Một bác sĩ làm chết bệnh nhân đến giải phẫu thẩm mỹ tại cơ sở tư của mình đã đang tâm mang xác bệnh nhân ném xuống sông Hồng để phi tang. Vì vẫn còn sợ nhục. Ca sĩ không chồng mà đẻ con cũng lên báo. Nhưng làm thế nào để vấn đề y đức được cứu vãn thì nghe chừng quờ quạng vẫn loay hoay.

Nếu không. Có cô gái mại dâm đã than với một nhà báo nọ về nỗi: Sao đời bất công đến thế! Cái lũ mại dâm công khai cả trên mặt báo thì được tung hô. Chừng như tư duy con người ta cũng khác.