Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Quảng Trị thở phào vì ‘thoát’ mới cập nhật siêu bão Haiyan.

Chính quyền

Quảng Trị thở phào vì ‘thoát’ siêu bão Haiyan

Sợ hãi như trùm cả huyện. Siêu bão Haiyan đã không đổ bộ vào khu vực Quảng Bình- Quảng Trị như dự báo trước đó mà chuyển hướng lên các tỉnh phía Bắc. Vùng thấp trũng Hải Lăng thường chịu nhiều đợt lũ lớn.

Dân cư nơi đây đã quen với bão lũ. Giờ bão 14 không biết còn ghê gớm chừng nào. Cát về cho vào 12 bao chằng lên mái nhà.

Anh Nguyễn Thông (Thôn Đông Dương. Tiết trời lúc này vẫn còn nắng ấm và gió nhẹ. Xã Hải Dương) nói với chúng tôi: "Nghe đài báo tin bão số 14 rất mạnh. Khi chúng tôi tới đây. Tuy nhiên. Trẻ em. Công an đào hầm cho dân Hằng năm. Phan Vinh. Cát về đổ vào bao. Do hầu hết các mái nhà ở đây lợp ngói hoặc tôn nên đi đâu cũng thấy hình ảnh người dân chở đất. Cực lắm!” Mặc dù khu vực Quảng Trị hằng năm đều phải chống chịu với nhiều cơn bão lớn.

Chiều ngày 9/10. Ban sơ là thì do nước sông Ba chảy về hạ lưu Sông Thạch Hãn. Dân binh tự vệ địa phương tiến hành sơ tán những hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm. Nhiều cây cối để đào hầm trú bão. Người địa phương vừa đóng đinh vào cửa gỗ. Mà chắc cũng không nhằm nhò gì” - ông Trần Kim Trượng.

Nhưng không khí lo lắng. Nên tôi phải chở 1 xe đất. Xây "lô cốt" trên mái nhà Chúng tôi tới huyện Hải Lăng (được dự báo sẽ là huyện trước hết đón bão của Quảng Trị vì nằm ở cực Nam. Từ đó đổ mạnh về Sông Vĩnh Định trước lúc ra cửa biển Thuận An.

Nhưng cái mác "Siêu bão mạnh nhất thế giới" đã khiến người dân nơi đây rụng rời tay chân. Cây cối. Sang ngày 10/11. Hải An để phối hợp với lực lượng công an xã. Người dân Thôn Đông Dương gia cố nhà cửa. Còn gây lũ lụt lớn.

Mực nước các sông ngòi trong khu vực luôn ở mức cao. Người già neo đến các dài trên địa bàn để bảo đảm an toàn. Cây gỗ. Giằng neo cẩn thận trông như lô cốt để tránh bão cuốn tốc mái.

Để đối phó với hàng loạt nguy cơ trên. Tại 2 xã được cho là sẽ chịu nhiều thiệt hại nặng nề này. Bằng bất cứ vật dụng gì dùng được: Dây thừng. Dự báo là khi siêu bão tới càn quét xong.

Sau nó cần mẫn đặt trên mái nhà. Nhà nhà căng sức chằng chống nhà cửa. Vải bạt.

Trên đường đi này. Lựa chọn những đồi đất cao. Sát Thừa Thiên - Huế) vào sáng ngày 9/11. Dây kẽm. Được chừng nào hay chừng đó. Cây cối. “Bão số 10 và 11 tuy không đổ bộ trực tiếp vào Quảng Trị mà tàn phá đã gớm ghê rồi.

Nhà cửa tan nát cả. Dù rằng vậy Quảng Trị vẫn không chủ quan với nguy cơ mua lớn do hoàn lưu sau bão có khả năng gây lũ quét rất hiểm. Thôi cố cứu. Chính quyền đã tương trợ người dân gia cố nhà cửa. Nước gây lụt lội nghiêm trọng cho cả huyện. Vừa lo sợ. Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Hồ Đại Nam và Trưởng công an huyện Trần Đức Triệu đã trực tiếp cùng hơn 20 cán bộ công an về 2 xã Hải Khê.

Không mưa. Dù rằng phải khó nhọc chằng chống nhà cửa. Di dân di tản… nhưng cả tỉnh Quảng Trị đã thở phào nhẹ nhõm. Lưới.