Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Tân Cương hay hay du ký.

Bình trà ở xã Tân Cương

Tân Cương du ký

Ngọt hậu mà những vùng chè khác không thể có. Nhưng thực ra vùng chè này gồm cả ba xã cùng chung một khu vực sinh thái. Nhưng phải tựa cánh hạc cứng cáp. Phúc Xuân. Người dân vẫn còn ghi nhớ công ơn của ông qua những dòng chữ trên bức hoành phi: Quân tử Vũ bản và một câu đối: Di dân không mất đi ý thức.

5 - 7. Phía sau tôi là Hồ Núi Cốc. Giống hạt ban đầu là ở Phú Thọ đấy. Ông lim dim đôi mắt. Và chè ngon Cánh hạc đã được tôn Giải nhất ở khu Đấu xảo (Hội chợ thương nghiệp Hà Nội) năm 1935.

Đó là các xã Tân Cương. Hoặc nhà văn hóa. Như ta đã biết. Ngày ngày. Mọi người lại đang phấn khởi chuẩn bị cho Lễ hội trà lần thứ hai vào tháng 11/2013. Cùng với những bộ sưu tầm ấm cổ luôn là ký ức tuyệt trần đối với tôi. Đúng là trà móc câu ! Tôi chợt thốt lên làm vờ vịt sành điệu. Có thể vì cái nắng. Ngay thức thì các lái buôn Ấn Độ đã đến tận Thái Nguyên để đặt hàng mang đi các nước.

Cái gió. Hơi bị chua (vì có độ pH từ 5. Cứ phải một tôm hai lá mà chơi. Thì bất ngờ có một bác ngồi bên bờ sông nói lại rằng.

Vậy rất cần có những cái tên tạo nên thương hiệu cho Tân Cương cụ thể hơn nữa. Khác hẳn với chè các vùng lân cận. Nên có nhiều phòng uống trà. Thế mới là trà đặc sản Tân Cương. Cho dù chỉ một cái tên Tân Cương ngỡ là đủ. Nó còn được gọi là thứ ngọc ẩm. Man mác. Mơn mởn đấy. Ông kể con sông Công chảy qua làng là một nguồn nước bất tận cho việc tưới tiêu trên các đồi chè mâm xôi.

Đó là hình tượng của búp chè một tôm hai lá đều nhau tăm tắp. Khi là trọng tâm đào tạo những sĩ quan của lực lượng vũ trang cách mệnh vào những năm cuối thập niên 40 và đầu 50. Tấp nập thuyền đến ăn hàng. Hay Sa Pa - Lào Cai. Cho dù với thương hiệu Cánh hạc hay Tân Cương. Ôi nỗi nhớ! Hình ảnh Cánh hạc một chiều cuối thu. Cô gái thuyết minh nói.

Tôi ớ ra và ngẩn ngơ như chú bò đội nón vậy. Hoặc Tân Cương - Hoàng Bình. Đó là Trường Lục quân Trần Quốc Tuấn. Các bà. Ông lái đò chỉ về phía núi Guộc. Thật rối rắm. Này nhé. Cái nắng. Tạo thành hàng trăm lớp sóng từ trên cao.

Khu nhà tổng hợp trên một bãi cỏ xanh rì được thiết kế khá đẹp. Tôi gặp lại câu chuyện của 80 năm về trước với lịch sử của thương hiệu Cánh hạc một thời. Hoặc khu Thương mại của xã Tân Cương. Đó là một bí hiểm của chè Tân Cương. Thì vị chè ở đây không hề thay đổi. Còn nữa. Nát ngay. Thế là cả cái vùng chè rộng lớn này vẫn phải trông vào bàn tay khéo của các cô.

Tôi đi triền miên với sự mất còn của một chốn quê ngát hương. Tôi đã đến vùng chè Bảo Lộc - Lâm Đồng. Con đò lệ đi ngược con đường Tân Cương về thành phố Thái Nguyên.

Nhưng ông nhấn mạnh. 0). Được tổ chức tại thành thị Thái Nguyên. Thế là tôi được nghe bao nhiêu chuyện từ người nông dân trồng chè này.

Kể cả chè Phú Thọ. Tạo nên một thứ chè có màu đốm trắng như hoa cau non. Nên da người nào cũng đẹp mịn màng. Bất thần ông lái đò mời tôi lên đò đi dọc sông Công.

Đều chẳng thể có dư vị ngọt hậu thơm đến thế. Đây là thứ trà mốc cau sau khi đã làm hương. Để ngắm từ đầu đến cuối xã Tân Cương với hàng trăm đồi chè mâm xôi cùng những đồi chè bậc thang cuồn cuộn. Hội sở các trường đều đóng ở đây. Tôi cười trừ rồi hỏi nó khác nhau thế nào. Lại nhớ. Trong đó có cả Mỹ. Ông tổ ngành chè ở Tân Cương cũng đã lấy cái tên Cánh hạc để quảng bá cho vùng chè mới mẻ này.

Bền vững. Đánh mốc cho chè móc câu. Ấy lại nói đến thổ nhưỡng là cái chính

Tân Cương du ký

Phúc Trìu. Thương hiệu Tân Cương - Hoàng Bình của một người từ xa đến xã dựng nghiệp chè cách đây chưa lâu đã có sức lan tỏa và xuất ngoại đi nhiều nước.

Ông chỉ về phía dãy núi Tam Đảo. Thế mới hay vì sao ánh mắt của các cô gái ở đây long lanh đến thế. Nơi mà chè Tân Cương đã lấy giống ở đó về trồng. Những ánh sáng tán xạ tỏa khắp vùng tạo nên một độ ẩm của gió làm cho cây chè đọng lại những tinh chất của đất nuôi dưỡng. Ông lại cười thú vị nói. Nhưng người qua đường có thể rẽ vào thưởng thức trà ngon thơm mới ra lò và có thể tham khảo chọn mua về.

Trầm tư mặc tưởng một lúc. Vậy mà nay. Cái gió và cái vị chè ở đây chăng. Nên chè Tân Cương mới có vị chát đượm và ngọt hậu. Ông tả đất ở đây. Mà đối với thương trường bây chừ. Giọt sương. Ngày Lễ hội trà lần thứ nhất năm 2011 tôi có dịp vào đây. Sớm muộn ăn ở trong sáng.

Chính là màn chắn che ánh nắng gay gắt phía Tây chiếu rọi vào các đồi chè. Trung đoàn Tu Vũ và Trường Quân chính Quân khu Việt Bắc. Mới là sự sống còn. Ngày đó chè được cập bến rải rác hai bờ sông Công. Con thuyền đi chậm với những thùng chè đã được đóng gói. Chí hướng cũng gian truân. Tức là chè sạch và vận dụng kỹ thuật trồng trọt hiện đại.

Chính ở đó là những trại chè trước nhất của ông tổ chè Đội Năm. Rồi ông diễn giải. Đã biến hóa thành những cây chè xanh tốt có tán rộng tới hàng mét và có vị chát đậm. Mang vóc dáng một khu thưởng trà xưa rộng rãi. Hai năm trôi qua. Cái đất. Nhưng mang về đất này trồng lại khác hẳn. Hoặc Tủa Chùa - Điện Biên. Ông cười. Pha đất sét nhẹ.

Ngay kể cả vùng Hồ Núi Cốc cũng góp phần tạo nên một không khí dịu mát thỏa mãn cho cây chè sinh trưởng.

Đó là niềm tự hào của người dân xã Tân Cương và cũng là niềm vinh hạnh của cả ba xã vùng chè Tân Cương này. Thưởng thức chè mộc ủ hương hoa sói. Lưu Kường. Đều có công đóng tích cực của những người con nơi đây. Còn phía trước là khu bảo tàng.

Chính danh của xã Tân Cương. Hay Mộc Châu - Sơn La. Ông bất chợt hỏi tôi có biết tại sao chè ở Tân Cương có nét độc đáo đó không.

Hương vị của ngọc ẩm của xã Tân Cương. Phong tục. Tôi mừng hết nói. Kể từ khi chè ở vùng này sinh sản theo tiêu chuẩn VIETGAP. Rập ràng trong những cánh cò trắng bay với những áng mây nõn nường dưới bầu trời xanh mênh mang.

Nơi đây cũng là địa chỉ cho các thôn trang giới thiệu các loại trà thành phẩm với chất lượng cao nhất. Buồn tênh. Mấy người trên thuyền cũng xúm quanh ấm trà. Tuy khu nhà văn hóa truyền thống này không thay cho cái chợ chè cũ Tân Cương của xã lâu nay nay.

Nhớ lại cái đận những năm 1920. Chất lượng chè Tân Cương lại càng được chuộng trên thị trường quốc tế.

Ngẫm. Áng mây ở đây kỳ lạ lắm. Giọng ông trầm ấm. Ông trời đã xếp đặt hết cả.

Cách đây 80 năm lại bị mất. Việc tạo dựng được thương hiệu. Mà ở cành non quá cũng không được. Xã Tân Cương chính là địa chỉ quan trọng của Việt Bắc. Tôi lại thấy tiếc cho cái tên Cánh hạc là một thương hiệu lớn đầu tiên. Kề bên con đường. Gió đông lãnh lẽo. Vì không thể tách ra được theo cái gọi là một tôm hai lá. Điều này thì tôi cũng có những trải nghiệm nên rất tán tụng.

Đồng lòng khai thác hướng tương lai/Tụ nghĩa gian nan. Màu đỏ son. Với vóc dáng dịu dàng thuôn. Có mỗi chuyện hái chè là cái anh máy móc chịu chết.

Khi rẽ vào phòng truyền thống. Chiến dịch Điện Biên Phủ chiến thắng lừng lẫy khắp năm châu bốn biển. Rồi ông kể cũng chính tại nơi này. Vậy phải tinh con mắt. Ông khẳng định. Song song sông cũng là cái máy điều hòa thời tiết mỗi khi nóng bức.